7 việc làm vẫn đang “sống sót” trong mùa dịch Covid-19

30.03.2020 3680 hongthuy95

Nếu hàng loạt các ngành dịch vụ, hàng không, vận chuyển, lưu trú, ăn uống bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 thì vẫn còn một số ngành nghề, công việc đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay của khách hàng – vì thế mà tạm “sống sót” trong giai đoạn khó khăn giữa mùa dịch.

các công việc vấn đang "sống sót" trong mùa dịch covid-19
Một số hoạt động kinh doanh thiết yếu vẫn đang duy trì để phục vụ các nhu cầu thiết yếu của khách hàng

 

Không thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế toàn cầu khi mà tình hình kinh doanh của nhiều ngành nghề bị ngưng trệ đến đóng cửa, doanh nghiệp không có nguồn thu, công nhân viên không có việc làm… Tuy nhiên, có ngành nghề tạm “chết” và cũng có những công việc trụ được hoặc “lên ngôi” ngay giữa mùa dịch.

Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19

Du lịch, Lưu trú, Ăn uống, Giải trí, Thời trang là những khối ngành chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV). Tiếp đến là Bất động sản, Tài chính, Truyền thông quảng cáo… cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Cụ thể:

- Ở khối du lịch - hàng không, hàng loạt các công ty lữ hành thực hiện hoàn hủy các tour du lịch trong và ngoài nước cho du khách, đóng cửa các đường bay, ngưng nhận khách và khai thác tour mới…; số khác thậm chí đã phải cho nhân viên tạm nghỉ việc, làm việc online tại nhà để cắt giảm chi phí.

- Ở ngành lưu trú - ăn uống, nhiều resort, khách sạn, nhà hàng, quán ăn với đa dạng quy mô cũng đã ra thông báo đóng cửa từ trung tuần tháng 2 đến nay vì không có khách. Hiện doanh nghiệp chỉ giữ lại bộ phận hành chính để vận hành cơ bản, phần đông nhân viên tạm thời nghỉ không lương, có hoặc không có trợ cấp hàng tháng. Thêm nữa, khuyến cáo không tập trung đông người tại các khu vực công cộng cũng khiến khối ngành này bị ảnh hưởng, nhiều tụ điểm giải trí như karaoke, bar, pub, khu vui chơi… dần thưa khách đến ngưng hoạt động nhiều ngày qua.

- Ngành thời trang - làm đẹp cũng chật vật tìm giải pháp cầm cự qua mùa dịch. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương hiện đang và sẽ tính đến phương án yêu cầu tạm ngưng phục vụ khách để đảm bảo an toàn và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Hơn nữa, theo các chủ shop thì hiện tại, người dân dường như chỉ tập trung tìm mua các nhu yếu phẩm cần thiết để chống dịch, thay vì chú trọng đến nhu cầu “xa xỉ” như trước đây, một phần cũng bởi bị giảm thu nhập, cắt giảm chi tiêu.

- Bất động sản vốn từng nhiều lần bị “đóng băng” trong 2 năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 càng khiến khối ngành này bị ảnh hưởng đáng kể bởi sức mua của các nhà đầu tư ngày càng giảm, thay vào đó, họ dần chuyển sang các tài sản an toàn hơn kinh doanh nhà đất; mặc khác, lãi vay tăng cao, tồn kho kéo dài hay hoạt động marketing-tiếp thị bị hạn chế cũng gây nên nhiều tác động tiêu cực.

- Các ngành dệt may, da giày… cũng có thể bị ảnh hưởng nếu dịch bệnh kéo dài do thiếu nguyên vật liệu sản xuất nhập về hay bị cắt giảm thị trường xuất khẩu.

các công việc vấn đang "sống sót" trong mùa dịch covid-19
Du lịch, khách sạn, nhà hàng... là những khối ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19

 

Và còn nhiều nữa những ảnh hưởng tiêu cực nhìn thấy đến các ngành nghề từ đại dịch Covid-19 trong suốt 3 tháng qua, thậm chí, có thể kéo dài đến giữa và cuối năm nay nếu dịch bệnh không sớm được kiểm soát và nền kinh tế không kịp thời đưa ra các giải pháp phục hồi, kích cầu hợp lý.

Ngấm đòn Covid-19, hàng ngàn doanh nghiệp Việt lao đao

Những công việc nào vẫn đang “sống sót” trong mùa dịch Covid-19?

Dù rằng khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nếu không tuân thủ tốt các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuy nhiên, tồn tại một số công việc hiện được cho là đang tạm “sống sót” trong mùa dịch này. Điểm chung dễ thấy là các công việc này đều phần nào đáp ứng được những nhu cầu cơ bản và thiết yếu của khách hàng, vì thế mà "sức tiêu dùng" khá cao.

Đó là:

+ Bán thiết bị, vật tư y tế

Không chỉ các quầy thuốc tây mà ngay cả các tiệm tạp hóa, sạp bán hàng có bày bán khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn… cũng thu về một lượng tiền đáng kể bởi nhu cầu tìm mua cực kỳ cao từ người dân địa phương. Nhiều cá nhân, nhóm, tổ chức còn mở bán online để tiếp cận số lượng khách mua lớn trên toàn quốc. Tuy nhiên, người bán cần cân nhắc mức giá bán đảm bảo không vi phạm quy định của pháp luật về tình trạng tích trữ hàng hóa, hét giá hay bán hàng giả, kém chất lượng.

+ Kinh doanh thiết bị điện tử

Làm việc online tại nhà hay nghỉ việc không lương và được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà khiến không ít bạn trẻ tìm mua các thiết bị điện tử dùng cho công việc như máy tính, laptop và các thiết bị, đồ dùng đi kèm hay smartphone, máy nghe nhạc, máy chơi game… dùng vào mục đích giải trí, tiêu khiển trong thời gian “cách ly”.

các công việc vấn đang "sống sót" trong mùa dịch covid-19
Kinh doanh online là giải pháp an toàn nhất hiện nay trong mùa dịch bệnh

+ Nhân viên bán hàng

Siêu thị, cửa hàng tạp hóa… là những cơ sở có nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng số lượng lớn trong giai đoạn hiện nay, thường được bố trí làm việc tại các gian hàng thiết yếu như thực phẩm, gia vị, trái cây, nước giải khát, khẩu trang và dung dịch khử khuẩn…

+ Dạy học trực tuyến

Khi mà các trường học, cơ sở giáo dục trên cả nước tạm ngưng chương trình học nhiều tháng qua thì việc tổ chức các lớp học online là thực sự cần thiết. Người dạy trực tuyến không bắt buộc phải có bằng cấp hay chứng chỉ sư phạm, nhưng nhất định phải biết cách diễn đạt và truyền tải thông tin hiệu quả. Đó có thể là chương trình dạy học phổ thông hay dạy ngoại ngữ, dạy nghề (pha chế đồ uống, quản trị khách sạn-nhà hàng, chia sẻ các tips, kinh nghiệm xử lý tình huống nghề…) đảm bảo đáp ứng được nhu cầu học và tiếp nhận kiến thức, kỹ năng của học viên.

các công việc vấn đang "sống sót" trong mùa dịch covid-19
Học trực tuyến được nhiều người lựa chọn

+ Nhân viên chuyển phát, giao hàng

Không khó để nhận diện các thương hiệu giao hàng, chuyển phát hoặc vận chuyển lưu thông trên đường hay đợi nhận hàng giao tại các cơ sở kinh doanh bởi nhu cầu đặt hàng online của khách hàng tăng nhanh chóng vì lo sợ dịch bệnh. Tuy khá nguy hiểm vì nguy cơ lây nhiễm cao do tiếp xúc với nhiều người, tại nhiều nơi nhưng vì mưu sinh, nhiều người vẫn chấp nhận bám nghề.

+ Tài xế công nghệ

Tuy nhu cầu di chuyển của người dân giảm đi đáng kể nhưng tài xế công nghệ vẫn có thể cầm cự trong giai đoạn này. Nhiều người kết hợp thêm việc nhận giao hàng, bán hàng để đa dạng nguồn khách, tăng thu nhập.

+ Bán bản hiểm nhân thọ

Việc bổ sung các quyền lợi trực tiếp về điều trị và trợ cấp nếu chẳng may khách hàng dương tính với virus nCoV khiến các gói bảo hiểm nhân thọ trở nên thiết thực và cần thiết hơn bao giờ hết. Nhiều cá nhân, gia đình có điều kiện bắt đầu cân nhắc và quyết định mua bảo hiểm nhiều hơn. Nhân viên tư vấn với một chút khéo léo trong giao tiếp và thuyết phục, chỉ rõ những “đặc quyền” riêng có là có thể nhanh chóng chốt hợp đồng với khách trong giai đoạn nhạy cảm này. Tuy nhiên, cũng nên chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn theo khuyến cáo để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Bán bảo hiểm thông qua hình thức trực tuyến là một gợi ý điển hình.

các công việc vấn đang "sống sót" trong mùa dịch covid-19
Nhiều quyền lợi thực tế nếu nhiễm nCoV khiến nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ tăng cao

 

Ngoài ra còn có khá nhiều các công việc quen thuộc như bán hàng online, nhân viên nhập liệu tại nhà, dịch thuật tại nhà, gia công tại nhà, viết lách, sản xuất nội dung trên youtube…


Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và nguy cơ kéo dài đến vài tháng tới. Người dân cả nước được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà nếu không quá cần thiết. Vì vậy, việc tìm và làm việc, giao tiếp, tương tác… gần như đều thông qua hình thức online trực tuyến. Điều này lý giải vì sao những công việc trên hiện vẫn đang tạm “sống sót” trong mùa dịch này.

Ms. Công nhân

4.6 (166 đánh giá)
7 việc làm vẫn đang “sống sót” trong mùa dịch Covid-19 7 việc làm vẫn đang “sống sót” trong mùa dịch Covid-19

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 515

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5574

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12458

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3344