7 Nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết

14.08.2018 1021 hongthuy95

Trên thực tế, dù là xe mới hay xe cũ, xe ô tô tại gia, taxi, xe tải hay xe container đều tiềm ẩn nguy cơ gây cháy-chập-nổ với mức độ nghiêm trọng và hậu quả nặng-nhẹ khác nhau. Nắm được một số nguyên nhân gây cháy nổ xe giúp lái xe có kiến thức thực tế, đồng thời biết cách phòng chống và xử lý khi cần.

7 nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết

Bạn có biết các nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe?

Những nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe

Các chuyên gia và lái xe nhiều năm kinh nghiệm cho hay, có rất nhiều nguyên nhân gây cháy nổ xe nhưng phần lớn đều xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

- Hệ thống điện trên xe bị hỏng

Hệ thống điện bị hỏng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây cháy nổ xe. Khi chập điện sẽ xuất hiện một tia lửa điện được phóng ra và khiến những chất dễ cháy bị rò rỉ, có thể bùng lên thành ngọn lửa lớn chỉ trong tích tắt.

- Nhiên liệu trong xe bị rò rỉ

Rò rỉ xăng là hiện tượng phổ biến thường thấy nhất dẫn đến hỏa hoạn. Bởi xăng có thể bốc hơi và cũng có thể tự bốc cháy. Ngoài ra, chất lượng nhiên liệu không đảm bảo (có thêm chất phụ gia) cũng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ khi làm trương nở hoặc phá hủy các chi tiết bằng vật liệu polymer tạo nên các hợp chất trung gian không có lợi như màng polymer làm kẹt bơm xăng, vòi phun; các oxit kim loại làm bỏng bugi, bộ chuyển đổi xúc tác, hình thành các hợp chất FeS tự bắt cháy.

7 nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết

Rò rỉ nhiên liệu hay chất lượng nhiên liệu không đảm bảo là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ trên xe

- Động cơ trên xe quá nóng

Khi hệ thống tản nhiệt làm mát bị hư sẽ dẫn đến nhiệt độ của động cơ và các hệ thống phụ trợ tăng lên mức cao gây lão hóa nhanh hoặc nóng chảy, thậm chí gây chập điện, cháy các bộ phận bằng nhựa hoặc cao su, dây dẫn điện.

- Va chạm xe

Phần lớn động cơ, ắc quy hay bình xăng trong xe đều được bảo vệ rất chắc chắn. Tuy nhiên, trong trường hợp bị tông quá mạnh, các chất lỏng dễ bị rò rỉ, gặp hơi nóng của động cơ sẽ rất dễ tự bắt cháy.

7 nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết

Sự va chạm quá mạnh giữa 2 xe có thể khiến các chất lỏng bị rò rỉ gặp hơi nóng của động cơ gây cháy nổ

- Lỗi thiết kế từ nhà sản xuất

Một số sai sót trong thiết kế thường khó có thể làm xe tự bốc cháy. Tuy nhiên, các lỗi cơ bản như đầu nối ống dẫn bị hở, ốc vặn không chặt, nắp bình xăng đóng không kín… đều có thể khiến nhiên liệu hay các loại chất lỏng rò rỉ ra ngoài, kết hợp với tia lửa điện xuất phát từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

- Không bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ

Việc không thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra bất thường và kịp thời xử lý cũng là một trong những nguyên nhân chủ quan đẩy chính mình và xe đến nguy hiểm.

7 nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết

Bảo dưỡng xe định kỳ giúp kịp thời phát hiện hư hỏng để xử lý

- Nguyên nhân khách quan

Một nguyên nhân nữa mà ít người để ý đó chính là tình trạng chuột vào trong xe cắn đứt dây dẫn, lôi rác vào làm ổ hay thậm chí những túi nylong bay ngoài đường vô tình bị cuốn vào gầm xe… rất dễ bắt cháy.

Vậy lái xe cần làm gì khi gặp sự cố cháy nổ xe?

Không kể việc thường xuyên bảo dưỡng xe để hạn chế tối đa sự cố; trường hợp lái xe đang điều khiển xe và xe bị cháy, lúc này, lái xe nên làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân? Lời khuyên từ chuyên gia cho những lái xe đang trong tình trạng trên như sau:

  • Khi xe bị cháy, hãy bình tĩnh, bật xi nhan để di chuyển xe vào lề đường và nhanh chóng tìm cách thoát khỏi xe rồi dùng bình chữa cháy để dập lửa trong trường hợp cháy nhỏ và trong bình xăng không còn quá nhiều nhiên liệu; song song với đó là tri hô mọi người hỗ trợ dùng đất, cát, các loại bột không cháy hắt vào để dập lửa.
  • Trường hợp xe cháy lớn và bình nhiên liệu còn đầy thì ngay lập tức thoát khỏi xe, di chuyển ra thật xa nơi xe đang cháy rồi nằm sấp xuống phòng khi bình nhiên liệu phát nổ bắn vào người gây bỏng. Nhớ tri hô mọi người và gọi đội chữa cháy đến ngay sau đó.
  • Tuyệt đối không được ở lại tại đám cháy quá lâu vì xăng dầu và khói của nó rất độc hại

Ms. Công nhân

4.1 (421 đánh giá)
7 Nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết 7 Nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe lái xe cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170