7 Lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp Tết 2021

27.01.2021 606 hongthuy95

Không ít công nhân viên có điều kiện kinh tế lựa chọn “bay nhanh” về với gia đình dịp nghỉ lễ Tết cuối năm. Có người năm nào cũng thế, có người đây là lần đầu tiên. Dù bay lần thứ bao nhiêu cũng nên lưu ý một số điều dưới đây để tránh gặp phát sinh không mong muốn.

lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp tết 2021
Nếu không muốn xảy ra phát sinh, mọi khâu chuẩn bị cần được lưu ý thật kỹ lưỡng

 

Vì lần đầu bay nên cái gì cũng bỡ ngỡ, nhiều công nhân xa quê gặp rắc rối ngay sát giờ bay tạo nguy cơ lỡ chuyến, trễ giờ về sum họp với gia đình như đã dự định. Thêm nữa còn có thể bị hủy vé, phải mua lại vé mới gây tốn kém hoặc thay đổi phương tiện di chuyển gây bất tiện trong khi đã rất cận ngày, việc tìm và mua vé là vô cùng khó. Do đó, nếu về quê bằng máy bay ăn Tết, hãy note ngay một số lưu ý cần nắm để tránh tự gây rắc rối cho bản thân, nhất là những ai lần đầu trải nghiệm:

Hướng dẫn người lao động mua vé máy bay dịp Tết để không bị lừa

♦ Kiểm tra kỹ thông tin trên vé

Theo quy định, hành khách khi làm thủ tục đi máy bay bắt buộc phải xuất trình vé, thẻ lên máy bay của hãng hàng không tương ứng. Trong đó, cần cung cấp rõ ràng và cụ thể các thông tin tối thiểu gồm: số vé - họ và tên hành khách - số hiệu chuyến bay - đường bay - mã (code)… Đã có trường hợp mua nhầm vé, thẻ đi máy bay giả khiến nhiều người đến sát giờ bay mới ngỡ ngàng không xử lý kịp.

♦ Cung cấp CMND gốc hoặc giấy tờ thay thế hợp lệ

Cùng với vé máy bay, thẻ lên máy bay, hành khách phải xuất trình CMND hoặc CCCD có dán ảnh để đối chiếu, nhận diện. Tuy nhiên, một số loại giấy tờ sau có thể dùng thay thế nếu cần: hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú; giấy chứng minh, chứng nhận của CAND, QĐND; thẻ Đại biểu Quốc hội, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo; Bằng lái xe ô tô, mô tô; thẻ của UBANHK dân dụng quốc gia, thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay sử dụng dài hạn, thẻ nhận dạng của hãng hàng không VN; giấy xác nhận nhân thân do CA phường/ xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận, giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Trường hợp hành khách dưới 14 tuổi thì có thể xuất trình: hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của bố mẹ; giấy khai sinh/ giấy chứng sinh; giấy xác nhận của tổ chức xã hội nếu hành khách nhí do tổ chức xã hội đó nuôi dưỡng

lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp tết 2021
Hành khách cần xuất trình vé máy bay và giấy tờ tùy thân chính chủ tại cổng an ninh

♦ Lưu ý về quy định hành lý khi đi máy bay

Không phải muốn mang bao nhiêu hành lý, nặng bao nhiêu kilogam đều được chấp nhận. Cụ thể, hành lý sẽ được chia ra làm 2 loại riêng biệt, đó là hành lý xách tay và hành lý ký gửi. Hành lý xách tay là hành lý mà hành khách được phép mang theo bên người khi lên máy bay hay trong suốt chuyến bay; còn hành lý ký gửi là hành lý mà khách phải gửi lại trong khoang máy bay, và được trả tại sân bay đến khi máy bay hạ cánh. Cả 2 loại hành lý đều được quy định số cân nặng, quy chuẩn kích thước nhất định cũng như những loại được phép hay không được phép mang theo. Các hãng hàng không khác nhau sẽ có tiêu chuẩn và quy định riêng về hành lý cho hành khách khi đi máy bay.

♦ Đến sớm và tự làm một số thủ tục cần thiết

Nhu cầu đi lại thường tăng cao mỗi dịp Tết, giao thông vì thế mà dễ ùn tắc, có khi kẹt xe đến hàng giờ, nhất là lúc cao điểm. Vì thế, để tránh trễ giờ bay, bạn nên đi sớm để tránh phát sinh không mong muốn, thoải mái làm thủ tục. Ngoài ra, thời đại công nghệ số, việc check-in có thể tự làm online trên hệ thống hãng hàng không đã mua vé, như thế cũng giúp tiết kiệm được kha khá thời gian.

♦ Không sử dụng đồ uống có cồn sát giờ bay

Theo quy định, hãng sẽ không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi vì sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia hay các chất kích thích. Do đó, hành khách cần lưu ý điều này để tránh bị giữ lại ở cửa an ninh.

lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp tết 2021
Hành khách sẽ không được phép lên máy bay nếu sử dụng chất kích thích sát giờ bay

♦ Đeo khẩu trang mọi lúc

Dù nước ta cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không tổ chức nào dám đảm bảo nguy cơ lây nhiễm bằng 0. Do đó, để tự bảo vệ mình và người khác, hãy đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhất là sân bay, nơi có vô vàn hành khách đi - đến từ mọi nơi trên cả nước, từng tiếp xúc với vô số người.

Ngoài ra, hiện nhiều hãng hàng không vẫn đang triển khai bước khai báo y tế cho các chuyến bay nội địa và khuyến khích hành khách cài ứng dụng bluezone cảnh báo tiếp xúc gần với người nhiễm virus corona. Vậy nên, hãy nghiêm túc tuân thủ để đảm bảo an toàn nhé!

♦ Đừng quên nhận hành lý ký gửi

Không ít hành khách quên mất mình đã ký gửi hành lý trước đó hoặc vì lần đầu bay nên loay hoay tìm nhận hành lý của mình. Hành lý ký gửi sẽ được chuyển trả trên băng chuyền, hành khách nên nhận biết được dây chuyền nào sẽ trả hành lý trên chuyến bay vừa bay, đồng thời nhận diện chính xác hành lý của mình, tránh lấy nhầm gây nhiều bất tiện về sau. Trường hợp không thấy hành lý hoặc nhận nhầm thì cần báo ngay với an ninh sân bay hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ xử lý.

lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp tết 2021
Không bỏ quên hay cầm nhầm hành lý tại sân bay để tránh phát sinh phiền toái

 

Ai cũng phải có “lần đầu” bỡ ngỡ. Vậy nên, những lưu ý trên đây là thật sự hữu ích cho bạn. Hãy chuẩn bị mọi thứ đầy đủ cùng tâm lý thoải mái cho chuyến bay mang Tết về nhà, sum vầy bên người thân sau một năm làm việc vất vả nhé!

Tuyencongnhan.vn chúc bạn và gia đình năm mới bình an!

Ms. Công nhân

Danh sách các nhà tài trợ tàu xe cho người lao động về quê ăn Tết 2021

4.6 (86 đánh giá)
7 Lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp Tết 2021 7 Lưu ý cần nắm khi lần đầu bay nội địa về quê dịp Tết 2021

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 59

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170