7 bí kíp giảm số trang CV hiệu quả

16.03.2021 682 hongthuy95

Bạn hoang mang vì CV của mình quá dài. Bạn lo sợ nhà tuyển dụng sẽ nhàm chán rồi bỏ qua CV của mình do mất nhiều thời gian. Đừng lo! Áp dụng ngay 7 bí kíp giảm số trang CV được Tuyencongnhan.vn chia sẻ dưới đây để sở hữu CV đạt chuẩn nhé!

bí kíp giảm số trang cv hiệu quả
Theo bạn, độ dài CV bao nhiêu thì lý tưởng?

Độ dài CV bao nhiêu trang là đạt chuẩn?

Hẳn bạn cũng biết điều này, rằng nhà tuyển dụng (NTD) chỉ dành có 3-6s để lướt qua và bị gây ấn tượng hay cảm thấy nhàm chán với một sấp CV trước mắt. Và nhiều người cũng đưa ra rất nhiều tips làm nổi bật CV, trong đó có giới hạn độ dài của nó.

Vậy CV bao nhiêu trang là đạt chuẩn? - 1, 2, 3 hay nhiều hơn, thậm chí bao nhiêu cũng được?

Tuyencongnhan.vn từng khuyên bạn thiết kế CV hiển thị mọi thông tin liên quan và đắt giá nhất trên 1 trang A4, trường hợp hơn thì cũng không được vượt quá 2 trang. Điều này không sai (bởi thời gian hiện nay là vàng, không ai đủ kiên nhẫn để dành hàng giờ đọc những thông tin vô bổ) nhưng chưa đúng, trong một số trường hợp cụ thể.

Một CV ấn tượng thể hiện vừa đủ các giai đoạn công việc “rực rỡ” nhất của bạn trước đó. Từ nơi làm việc, vị trí/ công việc đảm nhận, kinh nghiệm, thành tích… ngoài ra còn có thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng liên quan, người tham khảo để kiểm chứng… Như vậy, tùy thuộc vào sự nghiệp của mỗi người sẽ quyết định độ dài CV sao cho lý tưởng. Chẳng hạn:

- 1 trang là vừa đẹp cho sinh viên mới ra trường, người ít kinh nghiệm hay xin việc trái ngành

- 2 trang là đạt tiêu chuẩn để ứng viên cung cấp đầy đủ các thông tin về trình độ và kỹ năng phù hợp, khi có một số kinh nghiệm và thành tựu nhất định trong lĩnh vực ứng tuyển

- 3 trang cho ứng viên ứng tuyển các vị trí quản lý, điều hành cấp cao, những người đã có kinh nghiệm làm việc và bề dày thành tích nổi bật

Làm thế nào để giảm độ dài CV?

Xin nhắc lại, sẽ không có NTD nào vui vẻ ngồi đọc hết CV dài ngoằn của bạn trong khi thông tin chẳng mấy ấn tượng. Do đó, nếu CV hiện tại quá dài (tận 2-3 trang, thậm chí hơn), hãy giảm số trang đi trong khi vẫn cung cấp đủ thông tin “đắt giá”. Trường hợp gặp khó khăn trong việc cắt giảm bớt, thử áp dụng 7 bí kíp tuy quen nhưng hiệu quả sau đây:

+ Chỉ liệt kê kinh nghiệm gần và phù hợp nhất

Kinh nghiệm làm việc chính là mục “vàng” để bạn ghi điểm với NTD, cho thấy bạn là một ứng viên tiềm năng, sáng giá cho vị trí mà công ty đang tuyển. Cần nhớ là chỉ liệt kê những kinh nghiệm gần nhất, được tạo nên từ công việc phù hợp, phục vụ tốt cho công việc trong tương lai nếu ứng tuyển thành công. 1-3 nơi làm việc đánh giá bạn cao nhất là vừa đủ.

Việc làm ở nhiều nơi trong một khoảng thời gian ngắn sẽ khiến NTD nghĩ rằng bạn là người dễ thay đổi, hay nhảy việc, không thích sự ổn định, lâu dài.

bí kíp giảm số trang cv hiệu quả
Kinh nghiệm làm việc là mục "vàng" giúp ứng viên ghi điểm với NTD

+ Rút gọn câu chữ đến mức tối đa

Thay vì viết liền mạch một câu dài lê thê, hãy cố gắng tóm lược lại trong một câu ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý.

Chẳng hạn như: thay vì viết “Tôi có kinh nghiệm quản lý 20 công nhân đến từ các nơi khác nhau trên chuyền”, hãy viết là: “Tôi từng quản lý một chuyền 20 người”…

+ Xóa bỏ những thông tin không cần thiết

Thông tin thừa hay câu chữ, cụm từ không cần thiết, thậm chí mục thừa như “Sở thích”, “Hoạt động xã hội”, “Thành tích”… nên được loại bỏ sẽ giúp bạn giảm đáng kể số lượng câu chữ trên CV.

+ Điều chỉnh phông chữ và kích thước chữ

Mẹo nhỏ nhưng cực hiệu quả để CV được rút gọn chính là điều chỉnh lại phông chữ phù hợp, đồng thời giảm kích thước chữ xuống. Lưu ý không nên chọn phông chữ dính nhau hay rườm rà, kích thước chữ không quá nhỏ (tối thiểu là 10) để không gây khó dễ cho NTD khi đọc.

+ Giảm khoảng cách căn lề trang

Thông thường, lề trang được đặt ở mức 1. Tuy nhiên, nếu muốn, bạn cũng có thể giảm xuống để tăng khoảng trống cho thông tin khác nhưng không được dưới mức 0,5.

+ Sử dụng các gạch đầu dòng

Nếu một đoạn văn dài lê thê vừa khiến thông tin dễ dư thừa, lại chiếm diện tích CV thì sử dụng các gạch đầu dòng với mục đích liệt kê những nội dung quan trọng sẽ hữu ích, vừa giúp CV trông gọn gàng, dễ đọc hơn, lại tiết kiệm không gian cho các mục khác.

+ Chuyển sang Đơn xin việc

Nếu CV không đủ chỗ để liệt kê các nội dung quan trọng, hãy khéo léo chuyển sang Đơn xin việc. Lưu ý nêu ngắn gọn thôi nhé, tránh khiến đơn xin việc quá dài dòng, lại phản tác dụng.

Lưu ý khi cắt giảm CV

- Tuyệt đối không bỏ sót những thông tin quan trọng như thông tin cá nhân, kinh nghiệm chuyên môn, trình độ, kỹ năng

- Ưu tiên những mục quan trọng ở trang đầu tiên. Các trang tiếp theo là chỗ để cung cấp bằng chứng hỗ trợ

- Không tham mà chèn quá nhiều thông tin vào một trang bằng cách kéo sát các hàng, canh lề quá hẹp hay làm nhỏ kích thước chữ…

- Cố gắng thể hiện thông tin trên 1 trang A4 hoặc nếu không thì không dài quá 2 trang

- …

bí kíp giảm số trang cv hiệu quả
CV từ 1-2 trang là vừa đẹp để gây ấn tượng

 

CV là công cụ PR bản thân hiệu quả nhất, giúp ứng viên gây ấn tượng với NTD, cho thấy sự phù hợp của mình với vị trí ứng tuyển so với các CV khác. Do đó, cần đặc biệt lưu ý khi thiết kế và trình bày CV, đảm bảo thông tin vừa đủ và đáng - hình thức đẹp - dễ nắm bắt.

Ms. Công nhân

4.4 (544 đánh giá)
7 bí kíp giảm số trang CV hiệu quả 7 bí kíp giảm số trang CV hiệu quả

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 171

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 365

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213