5 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết

02.02.2024 1499 hongthuy95

Tết là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, cũng là thời điểm chi tiêu tốn kém nhất, trong khi mọi hàng hóa đều đội giá leo thang. Công nhân vì thế mà đau đầu không biết phải tính toán chi phí thế nào để chu toàn mọi khâu dịp này. Hiểu được nỗi lo chung, Vieclamnhamay.vn mách bạn vài cách hay để cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết.

cách hay giúp cắt giảm chi phí sắm thực phẩm tết
Tết tiêu bao nhiêu, sắm những gì luôn là trăn trở của nhiều công nhân thu nhập thấp

Thu nhập thấp, công nhân khó khăn trong chi tiêu Tết

Lương ngày thường đã không cao, dịp Tết năm nay lại càng thêm ảm đạm khi đơn hàng ít, ít được bố trí tăng ca… thu nhập vì thế mà giảm đi rất nhiều so với những năm trước, chưa kể có nơi thưởng Tết cũng giảm, thưởng Tết bằng hiện vật hoặc không có thưởng Tết. Công nhân vì thế mà khó khăn trong tính toán và cân đối chi tiêu, do lương những tháng trước chỉ đủ chi cho các khoản phí sinh hoạt bắt buộc thường ngày như ăn uống, xăng xe, nhà trọ, điện, nước, wifi, học phí… mà không thể để phần dư.

Chưa kể, dù không có nhiều tiền nhưng lại rất nhiều thứ phải mua, phải chi dịp Tết. Công nhân, lao động thu nhập trung bình thấp khó càng thêm khó...

Giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết

Nghỉ dài ngày nên công nhân hay hầu hết mọi người có thói quen mua đồ dự trữ, nhất là thực phẩm cho bữa cơm gia đình. Những thứ này ngày thường giá không quá đắc nhưng dịp Tết lại tăng lên 2-3 lần. Thêm nữa, nhu cầu mua số lượng lớn, mua nhiều mặt hàng cũng khiến chi phí đội lên rất cao. Do đó, nếu không biết tính toán và cân đối không chỉ gây tốn kém mà đôi khi còn lãng phí vì dùng không hết, để lâu bị hư… Dưới đây là một số cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết thực sự hữu ích để bạn tham khảo và áp dụng nếu phù hợp.

- Tự trồng rau củ quả

Mua hạt giống ngoài chợ tầm 5-10K/ bì là có thể gieo thành cả luống, vườn rau, củ, quả; vừa đảm bảo có thực phẩm sạch để ăn, vừa tiết kiệm được rất nhiều tiền, lại không cần phải tốn không gian hay đồ đựng bảo quản trong tủ lạnh gây tốn điện mà khi nào muốn ăn, chỉ cần ra vườn hái một rổ là được.

cách hay giúp cắt giảm chi phí sắm thực phẩm tết
Tự trồng rau sạch để ăn giúp tiết kiệm tối đa chi phí mua thực phẩm

- Đa dạng cách chế biến

Thực phẩm mua về hoặc trồng được như dưa chuột, cà rốt, cải, cà chua… có thể đa dạng cách chế biến như ăn tươi, xào, muối chua, làm sinh tố, nước ép… rồi bảo quản đúng cách có thể gia tăng giá trị sử dụng, lại tiết kiệm kha khá chi phí.

- Bán hoặc trao đổi thực phẩm

Rau, củ, quả trồng được có thể bán lấy tiền hoặc đổi lấy thực phẩm khác như trứng, thịt… để có tiền mua sắm hoặc có thêm những đồ dùng cần thiết khác.

- Chỉ mua những thứ cần

Để tránh lãng phí vì không dùng hết, bảo quản sai cách hay để lâu làm hư phải bỏ đi, bạn chỉ nên mua những thực phẩm thực sự cần thiết, với số lượng vừa phải. Lên danh sách những thứ cần mua, mua bao nhiêu là đủ trước khi khởi hành giúp bạn kiểm soát được việc mua quá tay.

cách hay giúp cắt giảm chi phí sắm thực phẩm tết
Có thể mua hàng tại siêu thị để đảm bảo xuất xứ và chất lượng

- Mua số lượng lớn

Nghe có vẻ ngược lại với cách trên (chỉ mua những thứ cần thiết, với số lượng vừa phải) nhưng cách này không sai, mà còn hợp lý. Mua số lượng lớn áp dụng cho những gia đình đông người, nhiều thế hệ. Bạn cũng có thể mua giúp cho cả gia đình nội, ngoại 2 bên hoặc rủ thêm hàng xóm, bạn bè có cùng nhu cầu mua chung, số lượng lớn để có giá sỉ, hoặc được bớt/ giảm theo % tổng giá của đơn hàng. Như thế sẽ giúp cắt giảm chi phí mua sắm đi khá nhiều.

Dù khó khăn nhưng ai cũng chặc lưỡi “thôi kệ, năm mới có một lần, ăn Tết cho đủ đầy rồi vô năm làm kiếm lại”. Chính tư tưởng này mà nhiều người chấp nhận bỏ hàng chục triệu đồng để chi tiêu cho 5-7 ngày Tết trong khi số tiền này bằng 2-3 tháng lương. Dẫu biết quyết định là ở mỗi người nhưng nếu không quá cần thiết, xin hãy chi tiêu hợp lý, tốt hơn nữa thì vẫn còn một khoản dư nhỏ dành dùng vào việc khác khi cần. Áp dụng những cách hay trên đây để cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết cũng là mẹo để tránh “cháy túi”.

Ms. Công nhân

Công nhân cần làm gì để được nghỉ Tết sớm hoặc đi làm muộn?

4.9 (529 đánh giá)
5 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết 5 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172