4 khoản tiền công nhân có thể được nhận nếu quay trở lại nhà máy làm việc sau Tết?

04.03.2022 1271 hongthuy95

Nếu trước Tết NLĐ có thể được nhận lương tháng 13, thưởng Tết, thưởng thâm niên, tiền hỗ trợ từ công đoàn… thì sau Tết vẫn tiếp tục được nhận thêm nhiều hơn 2 khoản tiền nữa nếu là công nhân làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước.

các khoản tiền công nhân có thể được nhận nếu quay trở lại nhà máy sau tết

Công nhân có thể được nhận đến 4 khoản tiền nếu quay trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Điểm danh 5 khoản tiền NLĐ có thể được nhập dịp Tết 2022

Hỗ trợ kịp thời để giữ chân và thu hút công nhân ở lại nhà máy

Covid-19 vốn là nỗi ám ảnh của hàng triệu lao động Việt, không chỉ khiến họ mất việc làm, giảm thu nhập mà có người còn mất người thân, sức khỏe suy giảm do nhiễm dịch. Cảnh hàng nghìn người nối đuôi xe nhau vội vã tháo chạy khỏi nơi vốn được xem là “miền đất hứa” cho chuỗi ngày mưu sinh, làm giàu vì lo sợ dịch bệnh rồi sẽ khiến họ tự nhốt mình trong căn nhà trọ chật hẹp một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt lao động ngày thành phố “khỏe” lại, nhà máy sẽ lại mở cửa sản xuất như xưa. Bởi, nhiều người trong số đó không muốn quay trở lại nơi làm việc cũ nữa, họ thích sống gần gia đình, tìm việc gần nhà. Lý do thì có nhiều nhưng phổ biến nhất là vì đa số sợ dịch bệnh, sợ khó tìm việc, sợ thiếu thốn trong chi tiêu… Chưa kể, thời điểm sau Tết, nhiều người còn mang tâm lý muốn chơi thêm nên càng chần chừ tìm việc. Doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương một khi giải quyết được những mối lo đặc thù này ắt sẽ thu hút được NLĐ quay trở lại làm việc nhộn nhịp như thời chưa có Covid.

Những khoản tiền công nhân có thể được nhận sau Tết

Không chỉ công nhân cũ quay trở lại làm việc, lao động nhà máy mới bắt đầu hợp đồng cũng có thể được nhận một, một số hoặc tất cả các khoản tiền hỗ trợ sau đây từ doanh nghiệp, Chính phủ, cơ quan ban ngành khác:

+ Tiền lì xì đầu năm

Trong khi tục lì xì được nhiều công ty duy trì hàng năm thì số ít khác đến nay mới áp dụng - để tạo động lực thu hút lao động trở lại làm việc sau kì nghỉ Tết dài ngày. Tùy vào ngân sách của công ty hay chính sách, chế độ tại từng thời điểm mà có khoản tiền này ở những ngày làm việc đầu tiên trong năm hay không, được bao nhiêu, lì xì cho những ai…

Thông thường, số tiền lì xì đầu năm dành cho công nhân không quá cao, dao động trong khoảng từ 50.000-200.000 đồng/người do số lượng quá lớn. Tuy vậy, nhiều công nhân cho hay họ cảm thấy phấn khởi khi đi làm ngày đầu tiên và được nhận lì xì, nó cho thấy sự quan tâm và khích lệ rất lớn từ công ty đến đội ngũ lao động cấp thấp.

+ Tiền lương tháng được tăng

Năm 2022, lương tối thiểu vùng tiếp tục không tăng. Nghĩa là, lương cơ bản của công nhân cũng có thể sẽ không được điều chỉnh tăng thêm so với năm 2021. Tuy nhiên, để tạo động lực cho lao động cũ, thu hút lao động mới, không ít doanh nghiệp ra thông báo tăng lương cho công nhân ngay từ những tháng đầu năm mới, mức tăng 5-10% so với lương tháng trước đó. Như vậy, so với năm cũ, sang năm mới, công nhân có thể được nhận thêm một khoản tiền nữa từ khoản chênh lệch tiền lương.

+ Các khoản phụ cấp được tăng

Tương tự như việc tăng lương, một số công ty cũng chủ động tăng thêm một số khoản phụ cấp đặc thù, như: tiền ăn, tiền chuyên cần, tiền nhà ở, tiền xăng xe… để không chỉ thu hút người lao động vào nhà máy làm việc mà còn hỗ trợ họ có thêm một khoản để chi tiêu bởi mọi thứ thiết yếu tăng mạnh từng ngày.

+ Hỗ trợ 500.000-1.000.000 đồng/ tháng tiền nhà trọ, tối đa 3 tháng

Đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm cho NLĐ là ưu tiên hàng đầu được Chính phủ quan tâm, thực hiện sau giai đoạn khủng hoảng vì dịch bệnh. Theo đó, Bộ LĐTBXH dự kiến triển khai gói hỗ trợ 6.600 tỷ đồng hỗ trợ NLĐ và cá nhân, doanh nghiệp trở lại thị trường lao động sớm nhất có thể sau dịch. Trong đó, hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà trọ cho công nhân có quan hệ lao động, đang ở trọ thuê, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm trên cả nước. Mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng đối với công nhân quay trở lại làm việc và 500.000 đồng/tháng đối với công nhân đang làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất.

các khoản tiền công nhân có thể được nhận nếu quay trở lại nhà máy sau tết

Gánh nặng tiền thuê trọ và các khoản sinh hoạt thiết yếu khiến công nhân chần chừ quay trở lại thành phố làm việc sau Tết

 

Tùy chính sách hỗ trợ của mỗi doanh nghiệp mà sẽ thêm hoặc bớt một số khoản trên đây. Mức hỗ trợ tuy không quá lớn nhưng thiết thực và kịp thời, khích lệ tinh thần công nhân rất lớn, tạo động lực để họ tìm việc trở lại sau dịch và sau Tết, sớm ổn định cuộc sống.

Ms. Công nhân

4.6 (236 đánh giá)
4 khoản tiền công nhân có thể được nhận nếu quay trở lại nhà máy làm việc sau Tết? 4 khoản tiền công nhân có thể được nhận nếu quay trở lại nhà máy làm việc sau Tết?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 172

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 319

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 366

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 214