Mách nước 10 Kinh nghiệm chạy Grab cực hữu ích cho người mới vào nghề

09.10.2019 54929 vi.vothanh

Nhiều công nhân, sinh viên, nhân viên văn phòng... chọn chạy Grab để có thêm thu nhập. Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm thế nào giúp hiệu quả tăng cao và nhận được nhiều cuốc xe hơn đối với công việc này. Cùng Vieclamnhamay.vn bỏ túi ngay 10 kinh nghiệm chạy grab cho người mới vào nghề…

kinh nghiệm chạy grab cho người mới vào nghề
Nhiều người chọn chạy Grab tạo thu nhập

Grab là công việc phổ thông nhiều người chọn

Không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm, chỉ cần có xe riêng, chính chủ, có bằng lái xe ở hạng xe tương ứng là có thể đăng ký trở thành Grab, đón khách hoặc nhận hàng tại điểm đón - trả khách hay giao hàng tại điểm dừng mỗi ca. Đặc biệt, giờ giấc làm việc linh hoạt nhưng thu nhập hàng tháng cao thu hút số lượng lớn lao động phổ thông, thậm chí sinh viên/ công nhân làm thêm hay người trẻ mới tốt nghiệp, cả người lớn tuổi muốn kiếm thêm và tạo ra thu nhập.

Tùy theo nhu cầu và khả năng đáp ứng của bản thân với yêu cầu tuyển grab của doanh nghiệp mà lái xe có thể chọn grabbike chở khách hoặc grabfood giao đồ ăn, grab giao hàng... hay kết hợp 2 hoặc nhiều vai trò vận chuyển trong cùng một cung đường đi vừa giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và công sức trong khi thù lao nhận được cao hơn do đi được nhiều dịch vụ cho cùng 1 chuyến.

Đăng ký chạy Grab thế nào?

Có 2 cách đăng ký chạy Grab cho người mới.

>Cách 1: đăng ký trực tuyến

- Truy cập vào đường link grab.com.vn/vn/ 

- Nhấn "Trở thành đối tác với Grab"

- Chọn "Đăng ký làm tài xế Grab"

- Lần lượt cung cấp thông tin như hướng dẫn để đăng ký.

Cách này tiện lợi, có thể làm tại chỗ. Tuy nhiên, thời gian đợi phản hồi chậm, có thể không nhận được phản hồi do lượng đăng ký đông. Nếu bước đăng ký này thành công, người đăng ký cũng phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ đến nộp tại văn phòng Grab và phỏng vấn theo trình tự.

kinh nghiệm chạy grab cho người mới vào nghề
Có thể đăng ký trở thành đối tác 2 bánh hoặc 4 bánh của grab qua trực tuyến

>Cách 2: đăng ký offline tại văn phòng

Các tài xế Grab lành nghề khuyên người mới nên đến thẳng văn phòng Grab để đăng ký trực tiếp, vì trước sau gì cũng phải đến, làm vậy tính hiệu quả cũng cao hơn do chuẩn bị hồ sơ đầy đủ.

Trình tự các bước đăng ký cụ thể như sau:

+ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Gồm: 

- CMND/ CCCD/ Hộ chiếu còn hạn

- Bằng lái xe tương ứng với loại xe sẽ làm việc (A1 hoặc A2 nếu là xe 2 bánh; B2 trở lên nếu là xe 4 bánh)

- Giấy đăng ký xe/ cà vẹt xe (không cần chính chủ)

- Bảo hiểm tai nạn bắt buộc cho xe còn hạn trên 1 tháng

- Thẻ sinh viên còn hiệu lực hoặc bản lý lịch tư pháp (theo mẫu) còn hạn

- Xe đăng ký làm việc chất lượng tốt

- Bản gốc các loại giấy tờ liên quan để đối chiếu tại chỗ

+ Bước 2: Kiểm tra chất lượng xe đăng ký chạy Grab

Người đăng ký nhận 2 phiếu từ người hướng dẫn, 1 là phiếu kiểm tra xe (bao gồm kiểm tra hồ sơ chuẩn bị ở bước 1 và kiểm tra chất lượng xe); 2 là phiếu thông hành lộ trình tuyển dụng, đào tạo.

Điền đầy đủ và chính xác các thông tin yêu cầu trên mỗi phiếu, sau đó lái xe theo yêu cầu cho nhân viên phụ trách kiểm tra. Đạt thì cầm 2 phiếu vừa hoàn thành lên văn phòng Grab đăng ký thực hiện các bước tiếp theo.

+ Bước 3: Xin duyệt và đóng dấu hồ sơ

Tìm gặp bảo vệ để nhận hồ sơ và điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn, sau đó tìm ký 5 chỗ quy định rồi xếp hàng nộp cho nhân viên kiểm duyệt và đóng dấu. Nếu hoàn tất, nhân viên Grab sẽ xếp lịch học sử dụng ứng dụng Grab Driver cho người mới.

+ Bước 4: Học cách sử dụng Grab Driver

Bao gồm cài đặt và sử dụng ứng dụng Grab Driver, nghe chế tài, tác phong, quy định cụ thể khi trở thành "đối tác" của Grab. Buổi học này thường kéo dài khoảng 2 tiếng. Người đăng ký học xong phải trải qua kỳ thi khảo sát là bộ 20 câu hỏi liên quan; trả lời đúng 17/20 câu là Đạt.

+ Bước 5: Đăng ký Momo và mua đồng phục Grab

Nếu thi đạt, cần tải và đăng ký tài khoản momo để nạp tiền, đồng thời mua gói đồng phục Grab (áo khoác, áo thun, mũ bảo hiểm, áo mưa...) theo yêu cầu - nhận hóa đơn đi nhận quần áo, sau đó, về nhà đợi tài khoản đăng ký được kích hoạt (khoảng 12h trưa ngày hôm sau) là có thể bắt đầu mở ứng dụng nhận khách/ hàng hóa rồi.

Kinh nghiệm chạy Grab cho người mới ra sao?

Chỉ cần với 1 chiếc điện thoại kết nối internet và xe máy, cùng bộ đồng phục được cấp phát là đã có thể tạo thu nhập đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, vậy thôi chưa hẳn đủ. Nếu muốn tăng đơn - tăng chuyến - tăng tiền, áp dụng ngay 10 cách hữu ích sau:

#1. Hạn chế nhận khách vào giờ cao điểm

Theo chia sẻ của những người chạy Grab chuyên nghiệp thì không nên nhận cuốc xe vào giờ cao điểm. Bởi chỉ có những khu vực khan hiếm tài xế hoặc thời điểm kẹt xe báo động như Tp.HCM thì Grab mới tiến hành cộng thưởng cho đối tác của mình. 

Chở khách vào giờ cao điểm khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn bình thường nhưng chỉ nhận lại khoản tiền tương đương mọi khung giờ khác. Vì vậy, tốt nhất vào thời điểm đó, bạn nên chọn hướng chạy ra ngoài thành phố, tránh những cung đường ít bị kẹt xe.

Kinh nghiệm chạy grab
Kinh nghiệm chạy Grab cho người mới là hạn chế nhận khách vào giờ cao điểm

#2. Đăng ký thêm dịch vụ vận chuyển

Ngoài việc chở khách hàng ngày, kinh nghiệm chạy Grab cho người mới vào nghề là có thể lựa chọn đăng ký thêm dịch vụ giao thức ăn, dịch vụ giao hàng nhanh... Loại hình này giúp nhiều người gia tăng thu nhập cho cùng một chuyến/ cung đường, hoặc tận dụng triệt để thời gian rảnh (vì phải đáp ứng nhiều đơn cùng lúc). Được biết, thù lao cho những đơn giao hàng thường cao hơn giá chở khách. 

#3. Sắp xếp thời gian chạy hợp lý

Biết cách quản lý thời gian hợp lý sẽ giúp công việc hiệu quả hơn rất nhiều. Chẳng hạn như:

- Buổi sáng: Thức dậy lúc 04h30, tranh thủ vệ sinh, ăn uống, 5h bắt đầu chạy. Thời điểm này thường có nhiều cuốc xe đi xa, đường xá lại vắng nên tương đối dễ đi. Đến tầm 07h00 là có thể quay trở lại bắt đầu công việc chính rồi.

- Buổi chiều, tối: Nếu không tăng ca, bạn cũng đừng cố gắng chạy xe vào giờ cao điểm. Hãy về nhà, tranh thủ ăn tối, nghỉ ngơi, 19h30 bắt đầu mở ứng dụng và nhận khách. Tùy vào điều kiện sức khỏe, công việc mà bạn có thể chạy đến khuya. Thêm một kinh nghiệm chạy Grab cho người mới nữa là cần nắm bắt khu vực nào có nhiều khách, thời gian nào nhu cầu đi xe tăng cao để công việc được hiệu quả hơn.

#4. Ưu tiên chạy nhiều cuốc xe ngắn trong ngày

Hiện nay, 2km đầu tiên của Grab được tính với giá 12.000đ, giá cước mỗi km tiếp theo là 3.400km. Vì thế, khi so ra, nếu nhận nhiều cuốc xe ngắn trong một ngày bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn với việc chạy vài ba cuốc đường dài.

Hơn nữa, đừng ngồi một chỗ để đợi khách đặt xe. Vì lúc này hệ thống sẽ mặc định bạn đang nghỉ ngơi và khả năng thông báo có khách rất thấp. Khi bạn càng hoàn thành nhiều cuốc thì hệ thống sẽ cập nhật cho bạn nhiều cuốc xe mới vào hôm sau.  

#5. Thường xuyên kiểm tra ứng dụng và ví tiền

- Thường xuyên kiểm tra xem ứng dụng đã trực tuyến hay chưa, tránh tình trạng lỗi mạng, bỏ lỡ chuyến xe. 

- Luôn theo dõi ví tiền trên hệ thống, đừng để tài khoản của bạn thấp quá 30.000, vì số tiền ít thì tỉ lệ nhận cuốc xe dài của bạn cũng sẽ thấp hơn.

- Kiểm tra “biểu đồ nhiệt” xem khu vực nào đang có nhu cầu đặt xe cao để chọn vị trí bắt khách thích hợp

- Thường xuyên khởi động lại ứng dụng, giúp thông tin cập nhật chính xác và tỉ lệ nhận khách cũng được tối ưu hơn.

Kinh nghiệm chạy grab
Màu đỏ là khu vực khách có nhu cầu đi xe nhiều nhất

#6. Tạo thiện cảm với khách từ giây phút đầu tiên

Ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng đáng kể đến thái độ và cách đánh giá của khách hàng đối với nhân viên Grab. Muốn "được lòng" thượng đế, nên:

- Tác phong gọn gàng: ăn mặc gọn gàng, lịch sự, sạch sẽ để tạo thiện cảm đối với khách hàng.

- Tạo dựng mối quan hệ với khách bằng kỹ năng giao tiếp:

  + Luôn hỏi thăm khách hàng: “Anh chị đã chuẩn bị xong chưa để em đến đón, có phải địa chỉ của anh/chị là…" Điều này giúp bạn không phải mất nhiều thời gian chờ đợi và kiểm tra chính xác thông tin địa chỉ đón trả.

  + Quan tâm đến những điều nhỏ nhặt: Thay vì để khách tự bật gác chân xe thì bạn hãy giúp khách hàng làm điều đó. Hoặc cầm đồ hộ khách, chuẩn bị sẵn mũ bảo hiểm và trao cho khách khi họ đến gặp bạn.

Những người chạy Grab lâu năm đều biết rằng thu nhập tài xế hơn nhau còn ở đồng tiền khách boa. Điều này phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp và thái độ, tác phong phục vụ khách hàng. Nếu làm tốt, khách quen sẽ gọi lại trong những lần đặt xe tiếp theo, đây chẳng phải là điều mà tài xế nào cũng mong muốn sao.

Kinh nghiệm chạy Grab
Kinh nghiệm chạy Grab: Hãy coi khách hàng là thượng đế

#7. Trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết khi làm việc

- Điện thoại thông minh và sim kết nối mạng tốc độ cao

- Sạc dự phòng, giá đỡ điện thoại, tai nghe

- Nước uống, có ít nhất 2 áo mưa (cho mình và cho khách), đồ nghề sửa xe đơn giản…

Sự chuẩn bị này sẽ không thừa thải vì trong quá trình di chuyển, nếu điện thoại hết pin, mạng yếu, hay phải dừng lại để nghe điện thoại liên tục sẽ khiến chuyến đi của bạn bị gián đoạn rất nhiều. Đây có lẽ là kinh nghiệm chạy Grab cho người mới bổ ích nhất bạn không thể bỏ qua.

#8. Tuân thủ quy định mọi lúc mọi nơi

- Trung thành với công việc: Đừng bao giờ có ý định hủy cuốc xe nhưng vẫn liên lạc và chở khách. Bởi mọi việc bạn làm đều nằm trong sự kiểm soát của doanh nghiệp. Nếu hệ thống khóa app thì bạn sẽ biết, nhưng nếu Grab âm thầm giảm bớt cuốc xe hơn bình thường thì bạn chẳng thể phát hiện. Vậy nên, trung thành với công việc sẽ giúp bạn đem lại hiệu quả cao hơn là tìm đường bỏ túi riêng về cho mình.

- Tuân thủ đúng quy định của dịch vụ:

  + Nên nhận đúng cuốc xe theo quy định trên ứng dụng thông báo, nếu khách hàng đặt sai, hãy hướng dẫn họ làm lại từ đầu.

  + Chạy xe tuân thủ theo quy định của pháp luật, đừng vì khách hàng trễ giờ hay nôn nóng mà mất tiền oan nộp phạt cho công an.

Kinh nghiệm chạy Grab
Nếu khách hàng đặt dịch vụ sai quy định, hãy hướng dẫn họ đặt lại

#9. Tham gia các chương trình ưu đãi của Grab

Grab và các hãng xe ôm công nghệ khác đều thường xuyên tổ chức chương trình hỗ trợ, đào tạo cho tài xế. Bạn sẽ học hỏi được nhiều kỹ năng giao tiếp, kiếm thêm thu nhập cho công việc.

Nhiều hãng xe máy lớn như Tiến Thu, Tiến Đức, Quốc Tiến thường xuyên tổ chức bảo dưỡng, thay nhớt miễn phí cho anh em chạy xe công nghệ. Bạn có thể cập nhật tin tức để giảm bớt chi phí cho những khoản này. 

#10. Gia nhập cộng đồng tài xế công nghệ Việt

Trên các trang mạng xã hội hiện nay có rất nhiều cộng đồng, hội nhóm dành cho tài xế công nghệ Grab, Go-Viet, Now, MyGo... Tại đây, bạn có thể chia sẻ thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để nâng cao kỹ năng làm việc cũng như hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn.

Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ tai nạn, cướp giết liên quan đến tài xế. Hãy luôn cẩn trọng trong những chuyến đi xa, không nên nhận khách vào giờ quá khuya cũng như chở khách ra khỏi khu vực đã được đặt trên ứng dụng để đảm bảo an toàn.

Dẫu biết rằng làm nghề nào cũng có vất vả của riêng nó, nhưng hy vọng với kinh nghiệm chạy Grab trên đây sẽ giúp thu nhập của bạn được cải thiện hơn. Hoặc nếu cuộc sống vẫn còn bấp bênh và bạn đang có ý định tìm kiếm công việc mới, hãy truy cập Vieclamnhamay.vn để tham khảo thêm hàng trăm việc làm tốt được tuyển dụng mỗi ngày. 

Ms. Công Nhân

4.2 (882 đánh giá)
Mách nước 10 Kinh nghiệm chạy Grab cực hữu ích cho người mới vào nghề Mách nước 10 Kinh nghiệm chạy Grab cực hữu ích cho người mới vào nghề

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 326

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170