05 nội dung NLD cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng thử việc

08.05.2023 419 doantrangbc

Hầu hết người lao động đều phải trải qua quá trình thử việc trước khi trở thành nhân viên chính thức của một doanh nghiệp, công ty nào đó. Sau đây là 05 nội dung NLD cần tìm hiểu kỹ trước khi ký kết hợp đồng thử việc.

05 nội dung NLD cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng thử việc

Người lao động cần tìm hiểu các quy định của nhà nước về thỏa thuận công việc giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Đọc kỹ những điều khoản được đơn vị sử dụng lao động đưa ra trước khi tiến hành ký kết hợp đồng thử việc nhằm đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Hợp đồng thử việc là gì?

Hợp đồng thử việc được hiểu là bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về những nội dung liên quan đến công việc làm thử trước khi đi vào làm chính thức. Theo đó,  NLD và người sử dụng lao động cần tuân thủ  thực hiện các quy định và nghĩa vụ như đã thỏa thuận trong hợp đồng thử việc. 

Bộ luật Lao động năm 2019 không có quy định nào bắt buộc NLĐ phải thử việc trước khi giao kết hợp đồng lao động. Có nghĩa là việc có áp dụng thử việc hay không là do thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

Hợp đồng thử việc phải có các nội dung chủ yếu sau:

- Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động; họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ CCCD, CMND hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía NLĐ.

- Công việc và địa điểm làm việc; thời gian thử việc; mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ.

05 nội dung NLĐ cần quan tâm khi ký kết hợp đồng thử việc

Để tránh xảy ra những tranh chấp cũng như đảm bảo những lợi chí của cả 2 bên. Người lao động cần quan tâm đến những vấn đề sau trước khi đặt bút ký kết hợp đồng thử việc.

- Thời gian thử việc

 Người lao động cần biết thời gian thử việc bao lâu và nếu không được chấp nhận, liệu có được thanh toán lương hay không.

Theo Điều 25 Bộ luật Lao động 2019, thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

  •  Không quá 180 ngày đối với: công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

  •  Không quá 60 ngày đối với: công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

  •  Không quá 30 ngày đối với: công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

  • Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

05 nội dung NLD cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng thử việc


- Lương và các khoản phụ cấp

 Người lao động cần xác định rõ mức lương và các khoản phụ cấp khi đang trong thời gian thử việc. Căn cứ điều 26 Bộ luật Lao động 2019, tiền lương của NLĐ trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Công ty phải ghi rõ trong hợp đồng thử việc lương được trả trong thời gian thử việc là bao nhiêu phần trăm của lương chính thức. Người lao động cũng cần nhận thức rõ vấn đề này để thương lượng với Công ty nếu muốn mức lương của mình cao hơn mức lương theo pháp luật quy định.

Xem thêm: Thử việc bị quỵt lương, người lao động phải làm thế nào? 

- Các chế độ hỗ trợ

 Người lao động cần biết các chế độ hỗ trợ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quy định liên quan đến thời gian thử việc. 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc chỉ áp dụng đối với NLĐ ký hợp đồng lao động có thời hạn từ một tháng trở lên. Vì vậy, chỉ những trường hợp NLĐ và doanh nghiệp ký hợp đồng lao động để thử việc thì NLĐ sẽ được cơ quan, doanh nghiệp đóng BHXH.

Theo đó, trong thời gian thử việc, NLĐ sẽ được hưởng các chế độ liên quan đến BHXH. Nhưng nếu giao kết hợp đồng thử việc, NLĐ sẽ không được hưởng quyền lợi này.

- Kết thúc thời gian thử việc

Sau khi kết thúc thời gian thử việc theo thời gian trong hợp đồng thử việc, người sử dụng lao động sẽ phải thông báo kết quả thử việc cho NLĐ.

  • Trường hợp thử việc đạt yêu cầu: Người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

  •  Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu: chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Cũng theo quy định trong Bộ luật lao động, nếu trong thời gian thử việc, nếu cảm thấy không phù hợp thì người lao động có thể tự ý nghỉ việc hoặc người sử dụng lao động cũng có thể tự ý cho người lao động nghỉ mà không cần báo trước đồng thời cũng không phải bồi thường.

Thử việc xong nhưng công ty không ký HĐLĐ phải làm sao? 

Ms. Công nhân

4.4 (834 đánh giá)
05 nội dung NLD cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng thử việc 05 nội dung NLD cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng thử việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 166

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 364

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213