Bật mí kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu của kỹ sư ô tô

27.11.2017 4967 haiyen.tran37

Tuyencongnhan.vn xin giới thiệu với các bạn một số kinh nghiệm được các kỹ sư ô tô chia sẻ về việc vệ sinh kim phun nhiên liệu. Mời các bạn cùng tham khảo và rút ra kinh nghiệm cho riêng mình nhé!

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng ẩm, nhiều bụi bẩn cộng thêm với chất lượng xăng không tốt nên việc vệ sinh kim phun nhiên liệu ở xe hơi là điều rất cần thiết. Tuy nhiên không nhiều người lái ô tô hiểu về điều này, đặc biệt là phái nữ.

Kim phun nhiên liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của động cơ. Vì vậy, khi bạn vận hành chiếc xe ô tô đến một giới hạn nhất định, cần quan tâm đến chiếc kim phun nhiên liệu để đảm bảo chiếc xe được hoạt động ổn định. Theo lời khuyên của các k sư ô tô thì cứ 15.000 km thì hãy xúc rửa kim phun nhiên liệu bằng dung dịch chuyên dụng 1 lần. Nếu bạn để đến 50.000 km mới kiểm tra sẽ ảnh hưởng nhiều đến đồ bền của động cơ, làm cho chiếc xe vận hành kém bền bỉ và hao nhiên liệu.  Vì thế đừng lơ là việc kiểm tra và vệ sinh kim phun nhiên liệu bạn nhé!

kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu của kỹ sư ô tô
Các kỹ sư ô tô chia sẻ kinh nghiệm về động cơ và kim phun nhiên liệu

Các kỹ sư ô tô giải thích nguyên lý hoạt động của động cơ

Để xe có thể vận hành, động cơ cần đốt cháy xăng và không khí. Hệ thống nạp khí có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối đưa chúng vào buồng đốt. Khi bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng (béc phun). Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.

Theo các kỹ sư ô tô có kinh nghiệm, khi bạn sử dụng trong thời gian dài, động cơ hoạt động lâu ngày, bụi bẩn bám nhiều phủ kín,kim phun sẽ xuống cấp. Sự xuống cấp này một phần do kim phun bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn trong xăng gây nghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu sẽ đi ra thành dòng, gây hao xăng và xe không đạt đủ công suất ảnh hưởng đến sự vận hành của xe. Đặc biệt, có thể gây lãng phí xăng xe trong quá trình chạy đường dài. Kim phun có nhiều loại khác nhau tùy vào từng động cơ để lựa chọn.

Triệu chứng kim phun nhiên liệu bị nghẽn

Khi chạy xe, nếu bạn nhận thấy xe có những dấu hiệu bất thường như: khởi động xe khó khăn, khó nổ, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường….Đó là những dấu hiện nhận biết kim phun đã có “bệnh” cần mang xe đi bảo dưỡng ngay để nhân viên kiểm tra và thay thế nếu cần thiết. Nếu bạn chần chừ thì bạn có thể gặp những rắc rối lớn hơn khi bạn điều khiển xe trên đường. Chắc bạn không muốn điều đó xẩy ra đúng không?

Cách vệ sinh kim phun nhiên liệu tốt nhất

Các kỹ sư ô tô khuyên rằng khi bạn chạy được khoảng 15.000 km nên bỏ ra một chút thời gian để kiểm tra và bảo dưỡng kim phun vừa đảm bảo an toàn lại không gây tốn kém. Có 2 cách để vệ sinh kim phun mà các k sư ô tô chia sẻ. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn các làm phù hợp với mình.

kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu của kỹ sư ô tô
Các kỹ sư ô tô hướng dẫn cách vệ sinh kim phun nhiên liệu

Cách thứ nhất là bạn có thể tháo kim phun ra ngoài xúc trực tiếp với dung dịch chuyên dụng. Cách xúc rửa trực tiếp này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, tuy nhiên mất rất nhiều thời gian để tháo kim phun và buộc phải có các dụng cụ chuyên dụng để mở. Hơn nữa, việc tháo kim phun sẽ làm lỏng các ron cao su, vì vậy bạn phải tốn chi phí thay các ron này và đôi khi chúng không hề dễ tìm. Vì vậy, các nhà sản xuất xe khuyến cáo bạn chỉ nên xúc rửa trực tiếp sau 50.000 km.

Cách thứ hai là xúc rửa bằng dung dịch chuyên dụng. Bạn có thể đổ dung dịch vào thẳng bình xăng theo tỉ lệ phù hợp hoặc đưa thẳng vào kim phun thông qua ống dẫn xăng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý dung dịch sử dụng cần phải phù hợp với động cơ xe.

Sau khi bảo dưỡng kim phun bạn sẽ nhận thấy rõ ràng tác dụng của việc làm trên. Động cơ khởi động dễ dàng, êm ái không còn cảm giác giật cục, tiết kiệm nhiên liệu và tăng thời gian sử dụng cho xe.

Bạn chỉ cần dành chút thời mang xe đi vệ sinh và bảo dưỡng thì bạn đã có thể khiến chúng hoạt động tốt và bền bỉ hơn. Đó cũng là cách làm giảm các chi phí phát sinh không cần thiết trong quá trình sử dụng xe. Vì thế hãy sử dụng xe đúng cách, đúng kỹ thuật.

Hi vọng rằng bài viết trên đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho những người thường xuyên sử dụng xe ô tô. Cảm ơn các kỹ sư ô tô đã chia sẻ những kiến thức mới mẻ. Bạn có muốn trở thành kỹ sư ô tô trong  tương lai?

Xem thêm: Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Ms. Công nhân

4.4 (984 đánh giá)
Bật mí kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu của kỹ sư ô tô Bật mí kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu của kỹ sư ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 269

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 326

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170