Những giọt mồ hôi của công nhân luyện thép

19.07.2016 6872 haiyen.tran37

Là một trong những nghề độc hại và nguy hiểm, môi trường làm việc nóng bức lên đến hơn 70°C, nhưng hàng nghìn công nhân ở các khu lò luyện thép thuộc Công ty khoáng sản và luyện kim Việt Trung (Lào Cai) vẫn miệt mài ngày đêm làm việc để đảm bảo tiến độ sản xuất.

Môi trường làm việc khắc nghiệt

Ít ai có thể thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của những người thợ luyện thép ở Lào Cai phải trải qua. Mỗi ngày 8 tiếng không kể ngày đông hay hè, công nhân tiếp xúc với khói bụi để cho ra lò những sản phẩm phục vụ sản xuất với tiêu dùng. Đây là nghề chủ yếu sử dụng chân tay, ít liên quan đến kĩ thuật nên đòi hỏi sức khỏe tốt. Dù có sự hỗ trợ của máy móc nhưng để đảm bảo cho quá trình hoạt động không bị gián đoạn có những khâu không thể thiếu bàn tay của con người .

Môi trường làm việc trong lò luyện thép vô cùng khắc nghiệp, với nhiệt độ trong lò lên đến 1400 0C, nhiệt độ xung quanh dòng chảy 6000C và môi trường làm việc của công nhân không dưới 700C. Hơn nữa, quy trình thực hiện luyện thép rất tỉ mỉ, trải qua nhiều công đoạn như thiết kết, luyện gang, luyện thép, đúc thép, cán thép nên đòi hỏi công nhân phải có sức chịu đựng và sức khỏe dẻo dai.

công nhân luyện thép
Nhiệt độ lò hàng ngàn độ C là điều các công nhân luyện thép luôn phải đối mặt

 

Với cái nóng bỏng rát cháy da cháy thịt, công nhân trong nhà máy vẫn không ngại khó khăn hăng say tiến vào để khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiến độ sản xuất. Môi trường làm việc độc hại khiến cho nhiều công nhân mắc phải các căn bệnh như sỏi thận, tiết niệu hay phổi.

Mặc dù công việc vất vả nhưng nghề luyện thép được bảo hộ và trang bị các dụng cụ lao động nên công nhân rất yên tâm khi làm việc.

Nghề nuôi sống cả gia đình

Dù vất vả và môi trường độc hại nhưng nghề luyện thép lại là công việc kiếm sống của hàng nghìn gia đình. Có nhiều người cách hàng trăm cây số vẫn đổ về đây xin việc.

Để thể hiện sự quan tâm, Công đoàn Công ty khoáng sản và luyện kim Việt Trung luôn chu đáo thực hiện các chính sách bảo hộ quyền lợi.

Hàng năm công ty phát động các phong trào thi đua để khuyến khích làm việc như kí giao ước thi đua định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Đăng ký hoàn thành kế hoạch thi đua sáng tạo cải tiến kĩ thuật. Từ các phong trào này đã có những tấm gương đưa ra ý kiến giải pháp kĩ thuật, giảm thời gian lao động, giảm công đoạn sản xuất.

Đặc biệt ở đây, công ty luôn quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, thường xuyên cử cán bộ đến động viên chia sẻ. Đồng thời, bố trí chỗ ăn ở chu đáo, miễn phí tạo không gian sống sinh hoạt thoải mái cho công nhân.

công nhân luyện thép
Nỗi nhọc nhằn của công nhân luyện thép

 

Vì vậy, nhiều công nhân khá hài lòng và tiếp tục gắn bó với nghề. Anh Đàm Hải Quân – công nhân Công ty khoảng sản luyện kim, tỉnh lào cai chia sẻ rằng chắc rằng anh sẽ gắn bó với công ty lâu dài vì nhà máy và công ty đã điều kiện cho anh, có chỗ ăn, chỗ làm ổn định, có tiền gửi về cho gia đình trang trải cuộc sống, con cái yên tâm tới trường.

Trong bối cảnh ngành thép Việt nam đang bị cạnh tranh gay gắt bởi nguy cơ thép nhập khẩu giá rẻ nhưng Công ty khoảng sản và luyện kim Việt Trung vẫn đảm bảo chăm lo đời sống, sức khỏe cho người lao động

Ông Phạm Đình Khương – Phó bí thư Đảng ủy, Công ty khoảng sản cho biết: Muốn doanh nghiệp phát triển, trước tiên phải chăm lo đời sống cho công nhân, có chế độ đãi ngộ phù hợp để họ gắn bó thiết tha với doanh nghiệp.”

Sau gần 50 năm hình thành và phát triển, ngành công nghiệp thép đã chứng minh được tầm quan trọng thiết yếu đối với mọi ngành công nghiệp. Tuy ngành gang thép thị trường còn bất ổn, do giá thép tăng giảm bất thường làm ảnh hướng đến công việc của công nhân thép kéo theo cuộc sống bếp bênh.

Vì thế, nhà nước và các doanh nghiệp cần phải có các chính sách phát triển phù hợp đảm bảo mọi quyền lợi cho công nhân gắn bó và phát triển với nghề.

Cùng chia sẻ chuyện nghề, việc làm công nhân, kỹ sư với Tuyencongnhan.vn!

4.5 (865 đánh giá)
Những giọt mồ hôi của công nhân luyện thép Những giọt mồ hôi của công nhân luyện thép

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40833

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 173

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 320

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 368