“Vua ô tô” bản lĩnh của Thaco Trường Hải

19.04.2017 3556 bientap

Không phải đơn giản và ngẫu nhiên mà Công ty CP ô tô Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đằng sau sự thành công ấy là vai trò của một “vua ô tô” bản lĩnh – Trần Bá Dương – người sáng lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thaco Trường Hải.

Ảnh nguồn Internet

“Vua ô tô” từng đi vét mỡ bò

“Tôi xuất thân là một kỹ sư cơ khí, làm nên Trường Hải từ hai bàn tay trắng.
Tôi là con người của kỹ thuật, nên có rất nhiều việc phải làm.
Tôi không là dân tài chính.
Tôi không quen tư duy phát triển doanh nghiệp mình quy mô thế nào, quản trị ra sao...
Chỉ biết làm để có kết quả tốt nhất.
Tôi cũng không có ý định mua lại công ty này, doanh nghiệp kia để mở rộng.
Có muốn cũng chẳng được!
Chuyện khó ấy, dành cho các tập đoàn đa quốc gia.
Tôi phát triển từ giá trị cốt lõi, từ quá trình sản xuất thực sự.
Tôi mở rộng phương án kinh doanh để Trường Hải có thể phát triển.
Để giải quyết được nhiều việc làm hơn....
Để đóng góp nhiều hơn..."

Đó là những lời ông Trần Bá Dương tự giới thiệu về mình.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư cơ khí - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trần Bá Dương xin vào làm công nhân sửa chữa tại nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Ít ai biết rằng, công việc đầu tiên mà ông Dương được giao phó khi làm việc tại đây là đi vét mỡ bò.

Ảnh nguồn Internet

Vài năm sau, với những kiến thức có được từ giảng đường đại học cộng với kinh nghiệm làm việc thực tế, công nhân Trần Bá Dương đã mạnh dạn đưa ra dự án: “Chuyển đổi tay lái nghịch”. Dự án này sau đó đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Ông Dương được công ty giao khoán cho việc quản lý tổ sửa chữa lưu động. Khoảng thời gian được giao làm công việc này đã giúp ông Dương phát huy được những khả năng của bản thân cũng như tích lũy những kinh nghiệm cần thiết.

“Vua ô tô” là người đi tiên phong

Năm 1997, Trần Bá Dương nghỉ việc và thành lập Công ty ô tô Trường Hải. Đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ với thương hiệu KIA của Hàn Quốc. Những chiếc xe tải chưa được lắp ráp xong nhưng đều đã kín đơn đặt hàng mua xe. Ông Dương cũng là người Việt Nam đầu tiên sản xuất và lắp ráp được dòng xe du lịch với các thương hiệu Thaco, Kia, Kinglong…

Thay vì mãi theo đuổi giấc mơ về chiếc ô tô “Made in Vietnam”, Trần Bá Dương là người khởi xướng chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc hợp tác với các đối tác nước ngoài. Nhận thấy được tiềm năng của ngành ô tô trong tương lai, Thaco Trường Hải của ông Dương đã bắt tay với Huyndai – nhà sản xuất đứng thứ 5 thế giới để hợp tác sản xuất và thực hiện mục tiêu xuất khẩu ô tô ra khu vực Đông Nam Á.

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Công nhân lắp ráp ô tô Trường Hải nhận lương bao nhiêu?

Ảnh nguồn Internet

Bên cạnh đó, ông Dương đã thực hiện chiến lược chéo để tạo ra sự gia tăng về tài sản cho Thaco Trường Hải. “Hiện nay, chúng tôi chủ trương mua lại quyền sử dụng đất các cửa hàng và siêu thị ôtô để phát triển quỹ đất và giảm chi phí thuê mặt bằng. Trong tương lai, giá trị gia tăng của các bất động sản này sẽ là một lợi thế không nhỏ cho việc định giá thương hiệu của Thaco". Và đây cũng là chiến lược đầu tư khá thành công mà một số công ty sản xuất và lắp ráp ô tô trong khu vực cũng đang áp dụng.

“Vua ô tô” với triết lý lãnh đạo cứng rắn

Về quan điểm quan lý, Trần Bá Dương luôn xem nhân lực chính là nguồn vốn liếng quý nhất của Trường Hải. Vì thế ông luôn tự nhắc mình phải quản lý nguồn vốn này sao cho thật thông minh và hiệu quả nhất.

"Đối với tôi, lãnh đạo phải là người biết cho những gì nhân viên muốn nhận, nhưng cũng biết sử dụng biện pháp mạnh để đủ sức răn đe khi cần thiết. Cái “được” và cái “sợ” từ cả hai phía phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hoàn toàn không nên tùy hứng theo cảm xúc."

Ảnh nguồn Internet

Kết

Bằng đam mê, quyết tâm và một tầm nhìn chiến lược, Trần Bá Dương đã lèo lái "chiếc ô tô Trường Hải" có được thành quả như ngày hôm nay. Như những gì ông chia sẻ, thành công có được hôm nay là nhờ vào ảnh hưởng từ người mẹ của mình. “Cha tôi mất sớm, một mình mẹ tôi đã gồng gánh nuôi dưỡng, dạy dỗ mấy anh em tôi trưởng thành. Chính nghị lực, niềm đam mê của bà đã giúp tôi hiểu được rằng, có ước mơ, nếu biết khéo léo gieo trồng, chắc chắn sẽ nảy mầm.”

Bạn muốn tìm việc làm Trường Hải? Truy cập ngay website việc làm Tuyencongnhan.vn

Ms.Công nhân

4.7 (667 đánh giá)
“Vua ô tô” bản lĩnh của Thaco Trường Hải “Vua ô tô” bản lĩnh của Thaco Trường Hải

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 594

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50236

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 415