Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần?

21.06.2021 752 bientap

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đề xuất phương án giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần với những lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu - sau 1 năm nghỉ việc không tham gia bảo hiểm xã hội. Đề xuất này đang gây ra nhiều tranh cãi và khiến không ít người lao động bất bình…

 

Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần
Bạn nghĩ gì với đề xuất giảm 50% mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

► Quy định hiện hành về mức hưởng BHXH 1 lần

Theo Nghị định 115 ban hành năm 2015 của Chính phủ, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính dựa theo số năm tham gia BHXH:

 - Với những năm đóng trước 2014, mức hưởng là 1,5 tháng tiền lương bình quân đóng bảo hiểm

 - Với những năm đóng từ 2014 trở đi, mức hưởng là 2 tháng tiền lương bình quân đóng bảo hiểm

 - Nếu thời gian đóng chưa đủ 1 năm thì mức hưởng tính bằng 22% tiền lương bình quân các tháng đã đóng và tối đa không quá 2 tháng mức bình quân tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội.

 

Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần
Đây là cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần hiện hành - theo đó người lao động sẽ được nhân với 2 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH

► Đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần

Thế nhưng, trong hồ sơ xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất giảm mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần từ 1,5 - 2 tháng lương xuống chỉ còn 1 tháng lương.

Mức hưởng giảm 50% này được áp dụng cho lao động có nhu cầu rút BHXH 1 lần sau 1 năm nghỉ việc không tham gia BHXH nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu.

Với các trường hợp: lao động đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ điều kiện nhận lương hưu hàng tháng, lao động ra nước ngoài định cư, lao động mắc bệnh hiểm nghèo… thì mức hưởng vẫn là 2 tháng lương bình quân tính đóng bảo hiểm xã hội.

Giải thích cho đề xuất này, Bộ Lao động cho biết đây là giải pháp giữ chân người lao động ở lại hệ thống bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu khi về già và tránh tình trạng rút BHXH 1 lần gây vỡ quỹ.


► Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất này?

Sau khi đề xuất này được báo chí đăng tải, đã vấp phản ứng từ đông đảo người lao động. Ở vị trí là người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, rất nhiều người đã thể hiện quan điểm không đồng tình. Dưới đây là những ý kiến Tuyencongnhan.vn tổng hợp từ các báo đại diện cho tiếng nói của người lao động:

 - “Tiền đóng bảo hiểm xã hội là phần trích từ tiền lương người lao động và chi phí của doanh nghiệp. Tính tối đa 2 tháng lương là đã thiệt thòi rồi, mà giờ còn đề xuất giảm xuống 1 tháng lương. Đó là số tiền tích lũy dự tính cho tương lai - chúng tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định - vậy chúng tôi cũng có quyền được hưởng đúng và đầy đủ số tiền bảo hiểm mà mình đã đóng.”

 - “Nếu bảo hiểm xã hội do Nhà nước trích ngân sách ra đóng cho người lao động thì có cắt 50% cũng chả ai ý kiến gì. Đằng này lại là tiền của chính người lao động và doanh nghiệp. Luật bảo hiểm xã hội làm ra là để tạo điều kiện và đảm bảo cho người lao động an tâm làm việc, nhất là những ai có hoàn cảnh khó khăn, chứ không phải là tạo thêm áp lực, khó khăn và gánh nặng cho người lao động.”

 

Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần

 

- “Tôi là người lao động đã tham gia BHXH gần 13 năm. Công việc của tôi cũng như nhiều lao động khác là rất nặng nhọc - cho nên việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 đã là điều thiệt thòi lớn, làm tới tuổi nghỉ hưu có lẽ cũng không còn sức để làm. Giờ muốn lấy tiền bảo hiểm 1 lần mà lại đề xuất giảm 50% thì thật quá thiệt thòi. Tôi xin được bác bỏ đề xuất này.”

- “Lần trước bảo hiểm xã hội đề nghị tăng tuổi hưu, nhiều lao động ý kiến chỉ nên tăng với người tham gia lần đầu thôi, vậy mà cuối cùng vẫn tăng - người lao động ý kiến cũng chỉ là ý kiến thôi. Thử làm cho doanh nghiệp vốn nước ngoài đi để xem còn sức mà về hưu không. Cạn lời!”

- “Hàng tháng đồng lương của chúng tôi đều bị trừ tiền bảo hiểm đều đặn, đến khi muốn nhận thì đủ các thủ tục nhiêu khê. Tôi công tác 20 năm, đóng bảo hiểm xã hội 16 năm. Sang năm tôi cũng rút bảo hiểm xã hội 1 lần, không muốn đóng bảo hiểm xã hội nữa.”

- “Vì sao lúc đóng thì bắt buộc còn khi muốn rút ra thì phải theo quyết định của 1 phía mà không có sự đồng tình của người lao động? Nên tìm cách để người lao động an tâm đóng đến khi hưởng lương lưu như giảm tuổi hưu theo ngành nghề, đằng này lại tìm cách giảm tiền để người lao động không lãnh 1 lần.”

 

Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần

 

- “Tiền đóng vào quỹ hưu trí tử tuất là công sức mồ hôi, nước mắt của người lao động. Thiết nghĩ bảo hiểm xã hội xây dựng là phải vì lợi ích của người lao động lên trên hết. Luật phải hài hòa chứ không vì lợi ích bên này chèn ép bên trên, thế này thì còn ai tha thiết với bảo hiểm xã hội nữa?”

- “Vì sao không đưa ra phương án công bằng, hài hòa hơn? Nếu đề xuất này mà được thông qua thì quá bất công với những lao động thâm niên cố chống chọi qua dịch bệnh và mất việc. Lúc đóng vào thì đầy đủ, đến khi rút ra thì có 50% - rõ ràng không công bằng với người lao động. Đó là đề xuất đi ngược lại quyền lợi của người lao động…”


Ở vai trò là người lao động, cũng dễ hiểu vì sao đa phần người lao động lại tỏ ra bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Bởi họ cảm thấy quyền lợi của mình không còn được xem trọng và đảm bảo. Cho nên thiết nghĩ hãy để người lao động tự quyết định rút 1 lần hay bảo lưu tùy theo nhu cầu. Và người làm Luật cần xem xét lại theo hướng mở, tìm giải pháp làm hài hòa giữa quyền lợi người lao động - đồng thời duy trì được quỹ bảo hiểm…

Còn bạn, bạn nghĩ sao với đề xuất này?

(Theo Người lao động)

Chi tiết cách tính lương làm thêm giờ mới nhất

 

4.5 (435 đánh giá)
Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần? Vì sao nhiều lao động bất bình với đề xuất giảm 50% mức hưởng BHXH 1 lần?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 254

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 165