Vì sao người Việt đổ xô mua vàng vào ngày vía Thần tài?

06.02.2017 2458 ungvien

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được người Việt xem là ngày vía Thần tài. Vào ngày này, rất nhiều người Việt, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán thường đổ xô đi mua vàng. Vì sao lại có hiện tượng này, hãy cùng tìm hiểu với Tuyencongnhan.vn.

Thần tài được xem như là một vị thần giúp mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ. Dân gian tương truyền, Thần tài trong một lần đi chơi đã uống rượu quá đà nên bị rơi xuống trần gian, đầu bị va vào đá nên không còn nhớ mình mà ai. Quần áo của Thần tài bị người dân lấy đem bán. Khi lưu lạc xin ăn, Thần tài được một cửa hàng mời ăn, từ ngày đó cửa hàng lúc nào cũng tấp nập khách hàng.

Một thời gian sau, chủ cửa hàng này thấy Thần tài chỉ lo ăn cả ngày, người lại bốc mùi và nghĩ rằng Thần tài sẽ làm khách sợ nên đã đuổi ông đi. Cửa hàng ở đối diện thấy vậy đã mời Thần tài vào ăn. Bất ngờ là khách hàng lại lũ lượt kéo sang cửa hàng này để ăn.

Thấy Thần tài không có áo quần tử tế để mặc, người dân trong vùng đã dẫn ông đi mua trang phục. May mắn thay, Thần tài đã tìm được bộ quần áo trước đây bị người dân mang đi bán. Sau khi mặc xong y phục, Thần tài bỗng nhớ lại mọi chuyện và bay về trời. Ngày hôm đó cũng chính là ngày mùng 10 tháng Giêng. Người dân bắt đầu tôn thờ Thần tài và lập bàn thờ vị thần này từ đó.

Ngày nay, nhiều người Việt, đặc biệt là những người kinh doanh, buôn bán thường đi mua vàng vào ngày vía Thần tài để cầu may mắn, tài lộc trong suốt cả năm. Các chuyên gia nhận định, hành động này mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, là một hình thức tiết kiệm của người xưa. Mua vàng vừa là tránh mất giá và có thể quy đổi thành tiền khi cần. Mua vàng đầu năm được xem như là một hình thức tiết kiệm sau thời điểm ăn Tết của người Việt, vừa là để tích góp cho tương lai và thúc đẩy tinh thần hăng hái lao động.

Ngày nay, việc đi mua vàng vào ngày vía Thần tài đang dần trở thành một trào lưu của người Việt. Ở các thành phố lớn, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Không chỉ là người làm kinh doanh, buôn bán, cả dân văn phòng, công chức… cũng đi mua vàng.

Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể đi mua vàng vào ngày vía Thần tài để cầu may nhưng không nhất thiết là phải chen lấn xô đẩy để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Ms.Công nhân

4.4 (434 đánh giá)
Vì sao người Việt đổ xô mua vàng vào ngày vía Thần tài? Vì sao người Việt đổ xô mua vàng vào ngày vía Thần tài?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 200

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 602

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50400

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 421