Vải thông minh là gì? Bước đột phá của ngành dệt may trong ứng dụng chất liệu vải thông minh

05.07.2023 528 doantrangbc

Vải thông minh là một thuật ngữ không mới nhưng nó vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người. Để tìm hiểu về khái niệm vải thông minh và những ứng dụng của chúng ra sao. Cùng Vieclamnhamay.vn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Vải thông minh là gì?


Vải thông minh là gì?

Vải thông minh, còn được gọi là vải kỹ thuật hoặc vải công nghệ cao, là loại vải được tích hợp với các công nghệ và tính năng tiên tiến. Nhờ sự kết hợp giữa ngành dệt may truyền thống và công nghệ thông tin, vải thông minh ra đời với khả năng cung cấp các tính năng đặc biệt như: chống nước, chống nắng, chống tia cực tím, chống bám bẩn, điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm, kháng khuẩn, và nhiều tính năng khác.

Vải thông minh thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp y tế, thể thao, thời trang, và công nghiệp hàng không vũ trụ.

Phân loại vải thông minh

Vải thông minh được chia làm 2 loại chính là thụ động và chủ động. 

Vải thông minh thụ động là loại vải được thiết kế để phản ứng và thích ứng với môi trường xung quanh một cách thụ  động. Tức là loại vải này không thay đổi khi điều kiện môi trường thay đổi. 

Ví dụ: Một loại vải làm mát có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ. Nhưng nó không chủ động cung cấp sự mát mẻ mà chỉ đơn giản là giúp bạn giải phóng mồ hôi nhanh hơn nhờ cấu tạo của hàng dệt. Tương tự như vậy đối các loại vải sử dụng công nghệ nano chống tia cực tím, kháng khuẩn và dẫn điện / chống tĩnh điện. 

Vải thông minh chủ động là những loại vải được dệt may đặc biệt để thích ứng và thay đổi chức năng của chúng trước những thay đổi của môi trường bên ngoài hoặc để đáp ứng mục đích của người dùng. 

Những vật liệu này có thể thay đổi hình dạng, màu sắc và điều chỉnh nhiệt hay các chức năng đặc biệt khác . Trong khi vải dệt thụ động thường dựa vào cấu trúc sợi vải để hoạt động thì vải dệt chủ động thường được nhúng các yếu tố kỹ thuật số vào cho phép vải thông minh cảm nhận xúc giác và nhiệt độ, cũng như xử lý những thông tin liên quan đến môi trường bên ngoài. 

Vải thông minh là gì?
Vải dệt điện

Ứng dụng của vải thông minh

Đối với vải dệt thông minh thụ động

Ứng dụng phổ biến nhất của vải dệt thụ động là trong quần áo ngoài trời và thiết bị đeo y tế. Một số tính năng có thể kể đến như:

- Bảo vệ tia cực tím: Các yếu tố thụ động, chẳng hạn như chất làm sáng quang học và chất hấp thụ tia cực tím, được thêm vào sợi để tạo ra các đặc tính chống nắng. Khi được sử dụng kết hợp với các thành phần kỹ thuật khác, những vật liệu này còn hiệu quả trong việc ngăn ngừa tổn thương da và các tình trạng liên quan khác do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Loại vải này được áp dụng nhiều trong sản xuất áo chống nắng, đồ bảo hộ lao động ngoài trời.

- Kháng khuẩn: Người ta đưa các chất kháng khuẩn vào dung dịch kéo sợi để tạo ra các loại xơ, sợi nhân tạo và tổng hợp có khả năng kháng khuẩn cao.  Các chất kháng khuẩn này phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn được tạo ra từ mồ hôi. vải kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ lót, hàng thể thao và quần áo bảo hộ cho bác sĩ, nhân viên y tế cũng như các trang bị băng vết thương, khẩu trang,....

Đối với vải dệt thông minh chủ động

Như đã đề cập ở trên, vải thông minh chủ động sở hữu nhiều đặc điểm mà hàng dệt thông minh thụ động không có. Nó thích ứng và thay đổi chức năng để đáp ứng với môi trường bên ngoài.  

- Vải tạo ra điện dựa vào chuyển động của con người: Thông qua sự ma sát của lớp vải tráng bạc với lớp màng polymer hữu cơ, khiến cho điện được sinh ra. Nguồn điện này có thể thắp sáng đèn LED hay màn hình tinh thể lỏng, cũng như ứng dụng cho nhiều thiết bị sử dụng ít năng lượng như cảm biến.

- Vải có thể thu năng lượng mặt trời, gió: Cùng với loại vải có thể tạo ra năng lượng từ chuyển động vật lý . Tiên tiến hơn, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại vải có thể đồng thời thu năng lượng từ cả ánh nắng mặt trời, gió và chuyển động cơ thể. Để sản xuất vải này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một máy dệt chuyên dụng để dệt các vật liệu thu năng lượng mặt trời được chế tạo từ sợi polymer nhẹ và dựa vào nguồn điện sinh ra từ ma sát của sợi vải với chuyển động của cơ thể người. 

Hiện nay, chúng ta đã thấy khá nhiều ứng dụng của vải thông minh được sử dụng trên thị trường. Các chuyên gia cũng đưa ra khẳng định rằng sự ra đời của các loại vải thông minh sẽ mang đến những giá trị lớn hỗ trợ cho nhiều ngành như điện tử, các phụ kiện thông minh trên ô tô, thiết bị chăm sóc sức khỏe,... ở cả hiện tại và tương lai.

Vải không dệt là gì? 3 Kinh nghiệm chọn vải không dệt chất lượng 

Ms. Công nhân

Xem tất cả
4.2 (342 đánh giá)
Vải thông minh là gì? Bước đột phá của ngành dệt may trong ứng dụng chất liệu vải thông minh Vải thông minh là gì? Bước đột phá của ngành dệt may trong ứng dụng chất liệu vải thông minh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 234

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 162

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 414

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 420