Tội tình gì công việc thợ xây???

16.02.2023 721 hongthuy95

“Làm gì không làm đi làm phụ hồ!”, “Trai trẻ thiếu gì việc sao lại đi làm thợ xây?”, “Học cho đã ra đi làm công nhân”… là số ít trong vô vàn những câu nói xát muối vào “tinh thần thép” của những thanh niên chọn làm công việc phổ thông, được cho là giản đơn, cấp thấp.

tội tình gì công việc thợ xây

Thợ xây, không phải ai cũng làm được

Một người khỏe mạnh dễ dàng xin được công việc thợ xây. Thế nhưng, không phải ai cũng làm lâu dài hay phát triển thêm trong công việc.

Bắt đầu từ vị trí thợ phụ, hay phụ hồ, người làm cần thực sự chịu khó và siêng năng; bởi rất nhiều việc vặt, linh tinh, vô hình xuất hiện mới từng giờ, bên cạnh trộn hồ, đẩy cát, khiêng và trộn xi măng, đóng cọc, lắp giàn, cọ rửa đồ nghề cho đội…

Còn thợ chính, chịu trách nhiệm xây nhà, yêu cầu và chỉ đạo thợ phụ giúp mình những công việc liên quan. Thợ chính phải biết một chút về toán học và thẩm mĩ, thêm sự khéo léo và cẩn thận, cả tính trung thực và tinh thần làm việc nhóm cao mới đảm bảo công việc diễn ra suôn sẻ và hiệu suất.

Với chủ thầu, người nhận công trình và gọi, quản lý, điều phối công nhân xây thì cần có sự linh hoạt trong tổ chức công việc, biết sắp xếp và phân công nhiệm vụ cho từng đội/nhóm, có cái nhìn bao quát về công trình để hoạch định kế hoạch xây dựng cũng như chỉ đạo thực tế, biết thiết kế và đọc bản vẽ (nếu có) đảm bảo sản phẩm hoàn thành gần như giống với yêu cầu từ chủ nhà…

Thực tế, không có công việc nào là dễ làm, dù giản đơn. Người lao động muốn kiếm được tiền và thăng tiến cần cố gắng và quyết tâm thật nhiều, bên cạnh kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ, kinh nghiệm làm việc đặc thù của công việc đó.

Còn đó những định kiến

Nhắc đến nghề thợ xây, ai cũng cho rằng công việc này giản đơn, dành cho người ít học, thất nghiệp, khó tìm việc làm… Ngoài ra, chuyện làm ít ăn nhậu nhiều hay tiền công cao nhưng tiêu xài lãng phí cũng được quy vào những gã đàn ông sáng tối ở công trường. Thêm nữa, một bộ phận nhỏ dân xây dựng đi làm xa còn có thói trăng hoa, yêu đương vô tội vạ.

Chừng đó định kiến vẫn cứ tồn tại trong tâm trí nhiều người, nhất là bậc phụ huynh hay những ai có tuổi một tí, thậm chí với cả một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Buồn nhất là có người nảy sinh suy nghĩ “yêu tiếp hay dừng lại khi phát hiện bạn trai làm công nhân…?”, rồi yêu đương nhưng bị gia đình cấm cản do không “môn đăng hộ đối” chỗ công việc và thu nhập, hay lo sợ cảnh có chồng mà như không, chồng nhậu nhẹt rồi về đánh mắng vợ con nên không cho hoặc không dám cưới…

tội tình gì công việc thợ xây

Thợ xây là nghề chịu nhiều điều tiếng​

Nghề cho thu nhập ổn, thậm chí cao

Xã hội ngày nay không phủ nhận chuyện làm thợ xây cho thu nhập ổn, thậm chí cao. Bởi ngày công thay vì chỉ hơn 1 đến 2 trăm, quy ra 1 tháng tầm 4-8 triệu đồng thì với thợ xây, dù là thợ phụ hay thợ chính đều có mức thu nhập ngất ngưỡng, khoảng 350.000-500.000đ/ngày và trên dưới 10 triệu đồng/tháng; chủ thầu dĩ nhiên con số sẽ cao hơn khá nhiều, có khi gấp 2,3 lần thợ.

Hoàn toàn có thể làm giàu từ công việc thợ xây!

Thu nhập cao là thế dĩ nhiên sẽ giúp ai biết chi tiêu hợp lý để ra phần tiết kiệm có một khoảng kha khá. Thợ phụ siêng năng và ham học hỏi có thể đặt mục tiêu lên thợ chính để kiếm thêm, thợ chính có mối quan hệ và kỹ năng, kinh nghiệm có thể nhận việc thêm từ chủ thầu khác, tự lập đội nhóm để tìm nhà hay làm chủ thầu tự chung chi.

Nói như thế có nghĩa là, thợ xây hoàn toàn có thể có thu nhập ổn định, cho cuộc sống thoải mái và làm giàu nhanh chóng hơn so với nhiều công việc, ngành nghề khác.

Cứ tự tin lên và vui sống

Mới đây, trên fanpage dành riêng cho công nhân, lao động phổ thông, một thanh niên đã có bài tâm sự ngỡ buồn nhưng không hẳn buồn, về công việc của mình làm ảnh hưởng đến chuyện yêu đương và lập gia đình. Chi tiết bài đăng như sau:

tội tình gì công việc thợ xây
.

Vậy nên, cứ tự tin lên và vui sống. Đến bản thân mình còn không coi trọng nghề mình làm, tự hạ thấp công việc mình kiếm tiền thì sao nói được người khác!

Ms. Công nhân

4.9 (499 đánh giá)
Tội tình gì công việc thợ xây??? Tội tình gì công việc thợ xây???

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 152

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33486

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10179