Tiền ăn ca là gì? Mức chi bao nhiêu? Có phải tính đóng BHXH?

10.02.2023 413 hongthuy95

Khi không tổ chức ăn uống được cho NLĐ, không ít DN chi phụ cấp tiền ăn giữa ca (gọi tắt là tiền ăn ca). Vậy tiền ăn ca là gì? Có nên có tiền ăn ca? Có quy định mức chi tiền ăn ca? Tiền ăn ca có phải tính đóng BHXH?... Nếu chưa tìm được câu trả lời chi tiết, đừng bỏ qua bài viết của Vieclamnhamay.vn sau đây!

Quy định về phụ cấp ăn trưa cho công nhân

Tiền ăn ca là gì?

Tiền ăn ca hay tiền ăn giữa ca, phụ cấp tiền ăn là một khoản tiền nhất định được doanh nghiệp (DN) chi cho người lao động (NLĐ) nhằm hỗ trợ một phần chi phí để cải thiện bữa ăn giữa ca cho NLĐ đó trong thời gian làm việc. Tùy vào chính sách lương, thưởng và chế độ đãi ngộ của mỗi DN mà có hay không tiền ăn ca. Một số DN quy mô hàng trăm, nghìn công nhân viên đầu tư cơ sở vật chất cho khu vực ăn uống (gọi là căn-teen), hoặc thuê dịch vụ ăn uống ngoài, tổ chức ăn giữa ca cho NLĐ hàng ngày thay vì chi tiền ăn ca.

Có nên có tiền ăn ca?

Luật không bắt buộc DN phải tổ chức ăn giữa ca hay chi tiền ăn ca cho công nhân viên nhưng có liệt kê tiền ăn ca vào mục các khoản chế độ và phúc lợi khác mà NLĐ có thể được hưởng.

Một số NLĐ phải tự lo và chuẩn bị bữa ăn giữa ca cho mình. Tuy nhiên, rõ ràng, việc chăm lo sức khỏe và chất lượng ăn uống cho NLĐ là cần thiết. Bởi, mối lo về khoản tiền ăn hay phải dậy sớm hơn giờ vào ca mỗi ngày để chuẩn bị đồ ăn mang đi tạo thêm gánh nặng cho NLĐ, nhất là những lao động thu nhập thấp hay vướng bận con cái, chăm lo cha mẹ già hay người thân đau ốm.

Chuyện ăn thức ăn nguội lạnh, có nguy cơ ôi thiu cao hay mua/gọi đồ ăn bên ngoài không đảm bảo chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ đau bụng hay ngộ độc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe NLĐ, hiệu suất công việc của cá nhân và tập thể.

DN chi tiền ăn ca cho NLĐ cũng phần nào làm hấp dẫn các khoản đãi ngộ, thu hút và giữ chân NLĐ ở lại làm việc hiệu quả và lâu dài.

Trường hợp có chi tiền ăn ca thì DN cần thông báo cụ thể đến NLĐ và thể hiện chi tiết trên HĐLĐ.

Mức chi tiền ăn ca bao nhiêu?

Luật không bắt buộc DN chi tiền ăn ca, do đó cũng sẽ không quy định mức chi tiền ăn ca là bao nhiêu. Điều này tùy thuộc vào tính toán của DN cũng như lấy ý kiến từ công đoàn hay thỏa thuận thêm với NLĐ để có mức chi hỗ trợ hợp lý.

Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng là phụ cấp tiền ăn ca có thể sẽ phải tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân NLĐ nếu mức chi này của DN cao hơn mức hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH (tối đa 730.000đ/tháng đối với công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ). Do đó, các DN chi tiền ăn ca cho NLĐ thường tính toán để áp dụng mức thấp hơn và giới hạn mức tối đa 730.000đ/tháng để NLĐ không bị tính thuế TNCN.

tiền ăn ca của công nhân

Công nhân lao động thoải mái tư tưởng hơn nếu được DN chăm lo bữa ăn ca giữa giờ làm

Tiền ăn ca có tính đóng BHXH không?

Luật quy định tiền lương tháng tính đóng BHXH bắt buộc của NLĐ sẽ không bao gồm các chế độ và phúc lợi nhất định, trong đó có tiền ăn giữa ca. Nghĩa là, mức phụ cấp tiền ăn mà DN chi cho NLĐ sẽ không bị tính đóng BHXH bắt buộc hàng tháng. NLĐ sẽ được nhận đủ khoản tiền ăn ca đã được thông báo và thỏa thuận trước đó mà không bị khấu trừ để đóng các khoản BHXH bắt buộc theo quy định.

Tiền ăn ca có tính đóng thuế TNCN không?

Như đã đề cập trên đây, tiền ăn ca của NLĐ sẽ không bị tính thuế TNCN nếu không vượt quá mức chi tối đa 730.000đ/tháng. Một trường hợp khác cũng không bị tính thuế TNCN chính là DN tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ thay vì chi tiền.

Trường hợp mức chi vượt quá giới hạn 730.000đ/tháng thì NLĐ sẽ bị tính thuế TNCN cho khoản tiền chênh lệch cao hơn đó. Ví dụ: tiền ăn ca mà DN A chi cho NLĐ X là 800.000đ/tháng thì 730.000đ trong đó sẽ không bị tính thuế TNCN, còn 70.000đ còn lại sẽ được cộng vào tổng thu nhập từ tiền lương của NLĐ để tính thuế TNCN theo quy định.

Như vậy, mặc dù tiền ăn ca là khoản chi tự do mà DN có thể chi hoặc không cho NLĐ. Tuy nhiên, nếu chi thì cần lưu ý mức chi tối đa để quyết định NLĐ có bị tính thuế TNCN hay không. Hy vọng bài chia sẻ trên đây của Vieclamnhamay.vn đã giúp giải đáp thắc mắc tiền ăn ca là gì? Có nên chi tiền ăn ca? Chi tiền ăn ca bao nhiêu? Tiền ăn ca có tính đóng BHXH hay thuế TNCN không?...

Ms. Công nhân

(Tham khảo theo Luật Việt Nam)

4.2 (842 đánh giá)
Tiền ăn ca là gì? Mức chi bao nhiêu? Có phải tính đóng BHXH? Tiền ăn ca là gì? Mức chi bao nhiêu? Có phải tính đóng BHXH?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 152

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33487

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10179