Thế nào là “công việc đã qua đào tạo”? Làm CVĐQĐT có đúng là lương cao hơn 7%?

17.02.2023 241 hongthuy95

Khi đề cập đến quy định tiền lương cho NLĐ, nhiều điều luật phân biệt mức chi trả khác nhau cho từng đối tượng, trong đó có “công việc đã qua đào tạo” (CVĐQĐT), với mức cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Vậy thế nào là CVĐQĐT? Làm CVĐQĐT có đúng là lương cao hơn 7% không?

thế nào là công việc đã qua đào tạo

Thế nào là “công việc đã qua đào tạo”?

Công việc đã qua đào tạo (CVĐQĐT) được hiểu là những công việc yêu cầu NLĐ phụ trách phải có bằng cấp, chứng chỉ liên quan tương ứng với công việc đó hoặc được DN, NSDLĐ đào tạo nghề hay tự học nghề và được DN, NSDLĐ kiểm tra rồi công nhận.

Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 90 nêu rõ:

thế nào là công việc đã qua đào tạo
.

Trên thực tế, quy định về CVĐQĐT được thể hiện rõ trong Nghị định 90/2019/NĐ-CP, tuy nhiên, hiện đã hết hiệu lực từ 1/7/2022, được thay thế bằng Nghị định 38/2022/NĐ-CP nhưng lại không quy định rõ những quy định liên quan đến CVĐQĐT.

Làm CVĐQĐT có được trả lương cao hơn 7% lương TTV?

Như đã trình bày trên đây, đúng là Nghị định 90 có quy định mức lương tối thiểu trả cho NLĐ làm các công việc yêu cầu đã qua đào tạo nghề, học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng (TTV) tại vùng đó.

Tuy nhiên, Nghị định 90 đã bị thay thế bởi Nghị định 38 kể từ 1/7/2022 nhưng lại không có nội dung hay điều khoản nào quy định chi tiết chuyện trả lương cho đối tượng lao động đã qua đào tạo. Do đó, không thể bắt buộc DN, NSDLĐ trả lương cao hơn 7% so với lương TTV theo quy định cũ; nhưng vẫn phải cao hơn hoặc bằng mức lương TTV.

Mặt khác, phía Bộ LĐ-TB&XH cùng Tổng LĐLĐ Việt Nam lại ban hành Công văn số 2086 yêu cầu DN rà soát lại các thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế về lương, tiền thưởng để điều chỉnh cho phù hợp, cùng với thỏa thuận với NLĐ. Trường hợp có thực hiện chế độ tiền lương trả cho NLĐ đã qua đào tạo cao hơn ít nhất 7% so với lương TTV theo thỏa thuận trước đó thì vẫn phải tiếp tục thực hiện, trừ khi 2 bên có thỏa thuận khác nhưng cần đảm bảo có lợi cho NLĐ.

thế nào là công việc đã qua đào tạo

Lao động làm CVĐQĐT có thể được trả lương cao hơn 7% so với công việc bình thường

Chi tiết lương trả cho CVĐQĐT thế nào?

Trường hợp DN, NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận trả lương cho NLĐ làm CVĐQĐT cao hơn ít nhất 7% so với lương TTV thì tương ứng với vùng mà DN đang đặt trụ sở kinh doanh, chi tiết lương trả cho NLĐ hàng tháng sẽ là:

thế nào là công việc đã qua đào tạo

Chi tiết lương tối thiểu vùng năm 2023

>>> Xác định phân vùng để tra cứu lương TTV tương ứng

+ Nếu DN thuộc vùng I: 4.680.000 + 327.600 đồng/tháng.

+ Nếu DN thuộc vùng II: 4.160.000 + 291.200 đồng/tháng.

+ Nếu DN thuộc vùng III: 3.640.000 + 254.800 đồng/tháng.

+ Nếu DN thuộc vùng IV: 3.250.000 + 227.500 đồng/tháng.

*Lưu ý: đây là mức lương tối thiểu DN phải trả cho NLĐ làm CVĐQĐT nếu có thỏa thuận trong HĐLĐ. Tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm, chính sách lương thưởng của DN cùng khả năng deal lương của NLĐ mà mức lương trả hàng tháng có thể cao hơn rất nhiều.

Ms. Công nhân

(Tham khảo theo Nghị định 90 và 38)

4.0 (550 đánh giá)
Thế nào là “công việc đã qua đào tạo”? Làm CVĐQĐT có đúng là lương cao hơn 7%? Thế nào là “công việc đã qua đào tạo”? Làm CVĐQĐT có đúng là lương cao hơn 7%?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 159

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 105

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33510

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10183