Thang lương là gì? Quy trình 5 bước đăng ký thang lương cần biết

21.10.2022 8220 bientap

Thang lương có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, hỗ trợ quá trình nhận lương của nhân viên rõ ràng, cụ thể, minh bạch. Vậy thang lương là gì? Vieclamnhamay.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ trong bài viết dưới đây.

Thang lương là gì? Những điều cần biết về thang lương

Thang lương là gì?

Thang lương là hệ thống các nhóm lương (ngạch lương), bậc lương (hệ số lương) được quy định sẵn, làm căn cứ để doanh nghiệp chi trả tiền lương và xét nâng lương định kỳ cho người lao động, thể hiện được tính công bằng, minh bạch.

Hình thức thang lương chủ yếu được áp dụng cho các doanh nghiệp nhà nước, còn với những doanh nghiệp tư nhân thì thực hiện những quy định chi trả tiền lương theo quy định riêng của doanh nghiệp.

Những điều cần biết về thang lương

  • Kết cấu thang lương

- Trục dọc gồm: nhóm lương

- Trục ngang gồm: hệ số lương

Với mỗi một nhóm lương sẽ có một hệ số lương tương ứng. Số nhóm lương nhiều hay ít là phụ thuộc vào số lượng chức danh và tính chất đa dạng của các chức danh công việc.

Hệ số lương của mỗi nhóm phụ thuộc vào khả năng tiền lương chi trả cho một nhóm chức danh nào đó. Ví dụ, khả năng tiền lương mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho vị trí nhân viên kế toán là 3 – 7 triệu đồng.

  • Xây dựng nhóm lương

Việc xây dựng nhóm lương thực chất là việc xếp hạng các cộng việc theo giá trị từ thấp đến cao. Để xây dựng nhóm lương một cách hợp lý cần căn cứ vào mô tả công việc của từng chức danh công việc, sau đó chấm điểm dựa trên giá trị công việc và xếp hạng, chia thành có nhóm lương khác nhau.

  • Xây dựng hệ số lương

Hệ số lương và mức lương ít hay nhiều là phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Biên độ của nhóm lương: tức là khả năng mà doanh nghiệp có thể chi trả cho một nhóm lương nào đó, phù hợp với thị trường lao động và chiến lược định hướng của doanh nghiệp.

- Mức lương thực tế: được xây dựng theo nguyên tắc đi từ thấp đến cao.

- Mức tăng ở mỗi hệ số lương: mức tăng được khuyến khích là không thấp hơn 5% và không nên quá 20%. Nếu tăng lương ít hơn 5% sẽ không tạo được động lực làm việc cho người lao động. Ngược lại nếu tăng hệ số lương quá 20% sẽ sớm dẫn đến kịch trần lương.

- Vòng đời của nghề: đi từng bước từ việc bắt đầu làm quen – học hỏi – thành thạo – chuyên gia. Lao động có trình độ càng thấp thì số lượng hệ số lương sẽ càng nhiều. Ví dụ như “công nhân” thì chủ yếu thời gian lao động sẽ chỉ gắn bó với chức danh này, ít có cơ hội để được phân lên nhóm cao hơn.

- Độ chồng của các nhóm lương: hệ số thứ nhất của nhóm trên, có thể tương đương với hệ số thứ 3 của nhóm dưới.

- Tỷ lệ lạm phát: căn cứ vào tỷ lệ lạm phát mà nhà nước có thể điều chỉnh thang lương để đảm bảo thu nhập, đời sống cho người lao động.

Xem thêm: Phụ cấp lương là gì? Phụ cấp lương gồm những khoản tiền nào?

Phân biệt thang lương và bảng lương

Khái niệm:

- Bảng lương: là tổng hợp tất cả các khoản lương của toàn bộ hệ thống, cán bộ nhân viên.

- Thang lương: là thứ tự các bậc lương do công ty căn cứ dựa theo trình độ kinh nghiệm, quy chuẩn nâng lương định kỳ mỗi năm cho các cán bộ công nhân viên.

Sự khác biệt giữa bảng lương và thang lương là: Thang lương là các cấp bậc nâng lương theo thứ tự khác nhau còn bảng lương là tổng hợp những khoản lương thực nhân viên nhận được ở từng giai đoạn thời điểm.

Quy trình đăng ký thang lương của doanh nghiệp

Đơn vị doanh nghiệp khi đăng ký thang lương sẽ phải thực hiện các quy trình đăng ký nộp thủ tục hồ sơ khác nhau. Công ty sẽ đăng ký thang lương ở phòng lao động thương binh và xã hội của quận/ huyện hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả văn phòng UBND quận/huyện.

Trường hợp doanh nghiệp chọn đăng ký thang lương lần đầu sẽ chuẩn bị các thủ tục như sau:

- Giấy ủy quyền của tập thể người lao động cho 1 cá nhân (đơn vị không tổ chức công đoàn cơ sở) cùng danh sách người lao động ủy quyền.

- Quyết định thành lập hội đồng xét duyệt thang bảng lương.

- 2 bảng thang lương, bảng lương

- Bảng phụ cấp lương (nếu có)

- Bảng quy định chi tiết mô tả chức danh công việc.

- Quyết định ban hành hệ thống thang bảng lương.

- Biên bản họp hội đồng xét duyệt thang bảng lương.

- Biên bản thỏa thuận giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Bản sao công chứng)

- Công văn thông báo thang bảng lương

- Công văn đăng ký thang lương, bảng lương.

Hồ sơ đăng ký thang lương với doanh nghiệp đăng ký khi điều chỉnh mức lương:

- 1 bảng thang lương, bảng lương cũ (Do Phòng Lao động - Thương binh xã hội quận huyện xác nhận)

- 3 bảng thang lương mới, bảng lương mới.

- 3 bảng phụ cấp lượng.

Quy trình thủ tục lập bảng thang lương:

- Hoàn thành công văn đăng ký bảng thang lương dựa theo mẫu quy định gửi đến Phòng lao động thương binh và xã hội.

- Làm biên bản thông qua hệ thống thang bảng lương theo quy định riêng của doanh nghiệp.

- Tường trình về quá trình sử dụng lao động khi doanh nghiệp mới thành lập cùng báo cáo biến động lao động 6 tháng cuối năm hoặc 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp.

- Tạo lập quy trình tiền lương, thưởng cùng các chế độ khác cho người lao động dựa theo đặc thù kinh doanh sản xuất, quy chế tài chính hoặc định mức của doanh nghiệp.

- In các hồ sơ và gửi đến Phòng Lao động thương binh xã hội quận/huyện. Hồ sơ được in thành 2 bộ và đóng thành từng quyển dựa trên các giấy tờ nêu trên cùng đóng dấu giáp lai giữa trang.

Thang lương là gì? Những điều cần biết về thang lương

Trên đây là những điều giải đáp xoay quanh thang lương, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn làm việc trong ngành nhân sự, hiểu rõ hơn về công việc, ngành nghề và gỡ rối trong quá trình làm việc.

Ms.Công nhân

4.5 (225 đánh giá)
Thang lương là gì? Quy trình 5 bước đăng ký thang lương cần biết Thang lương là gì? Quy trình 5 bước đăng ký thang lương cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 591

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50049

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 414