Tăng hạn mức vay lên 100 triệu đồng - giải pháp giúp người lao động không vướng vào “tín dụng đen”

01.11.2019 2082 vi.vothanh

Tin vui cho công nhân: từ ngày 8/11/2019, người lao động được vay vốn tối đa 100 triệu đồng thay vì chỉ dừng ở hạn mức 50 triệu như trước. Phải chăng đây là một trong những giải pháp nhằm đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong xã hội hiện nay?

Những đổi mới trong chính sách vay vốn đối với người lao động

Theo nghị định 74/2019/NĐ-CP (sửa đổi) của chính phủ, kể từ ngày 08/11/2019, người lao động được phép vay vốn tối đa 100 triệu đồng (hiện nay là 50 triệu đồng). 

- Thời hạn vay vốn: Tối đa 10 năm (trước đây là 5 năm)

- Lãi suất vay vốn: 7.93%/ năm

Ví dụ: Vay 100.000.000đ. Lãi suất người lao động phải trả là 7.930.000đ/năm => Lãi suất mỗi tháng là 660.000đ.

- Lãi suất nợ quá hạn: bằng 130% lãi suất vay vốn ban đầu

Tăng hạn mức vay lên 100 triệu đồng - giải pháp giúp người lao động không vướng vào “tín dụng đen”
Hạn mức cho vay mở rộng giúp người lao động có nhiều cơ hội tiếp cận vay vốn hơn
 

Hồ sơ để hưởng những chính sách vay vốn dành cho người lao động bao gồm: 

- Giấy đề nghị vay vốn có xác nhận của UBND cấp xã về việc cư trú hợp pháp.

- Bản sao giấy tờ chứng minh người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người khuyết tật (Nếu có)

- Các giấy tờ tùy thân liên quan có công chứng...

Như vậy, chính sách vay vốn được áp dụng trong thời gian sắp tới dành cho người lao động đã được nới lỏng hơn nhiều. Đây cũng là cơ hội giúp công nhân vay tiền thuận lợi hơn, sớm thực hiện những dự định còn dang dở và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tăng hạn mức, thời hạn cho vay có đẩy lùi được nạn tín dụng đen?

Cũng trong chính sách mới lần này, luật pháp đã nâng hạn mức vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh song hành với hạn mức vay của người lao động. Mục đích nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn cho tất cả các tầng lớp kinh tế trên cả nước, đồng thời kết hợp với các loại hình tín dụng, tín chấp của ngân hàng để đẩy lùi tín dụng phi chính thức - “Tín dụng đen”.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng giải pháp này chưa thực sự hữu hiệu khi thủ tục xét duyệt cho vay ở nước ta vẫn còn khá rườm rà. Đơn cử như quá trình vay vốn đối với người lao động thuộc hộ nghèo phải trải qua 4 bước: từ việc gia nhập Tổ Tiết Kiệm và Vay vốn, rồi viết giấy đề nghị xin vay vốn... chờ đợi họp xét duyệt, sau khi xét duyệt còn phải đợi gửi lên các cấp chính quyền duyệt tổng lại rồi mới lập hồ sơ vay… Như vậy, quá trình này vị chi phải mất ít nhất nửa tháng đợi chờ. 

Tăng hạn mức vay lên 100 triệu đồng - giải pháp giúp người lao động không vướng vào “tín dụng đen”
Công nhân cần được hỗ trợ nhiều chính sách vay vốn để không lao vào "tín dụng đen"

Rõ ràng, những hình thức, thủ tục cho vay như thế này chỉ áp dụng phù hợp với người muốn vay vốn phục vụ kế hoạch sản xuất chứ không thích hợp cho người có nhu cầu cấp bách. Chẳng hạn như việc nhiều công nhân có mức thu nhập thấp mà phải cần một khoản tiền lớn để đi viện cấp cứu thì họ không thể đợi xét duyệt vay tiền trong nửa tháng. Hoặc nhiều người cần tiền để đầu tư trang thiết bị làm ăn nhưng đến khi vay được tiền thì cơ hội đã vụt mất. Đó là lý do không ít người đã phải tìm đến tổ chức tín dụng đen để vay vốn dù phải chấp nhận một khoản lãi cắt cổ. 

Nếu chỉ đơn thuần tăng thời hạn, hạn mức vay cho người lao động thôi có lẽ cũng chưa đủ khả năng để triệt để tổ chức tín dụng đen. Nhiều công nhân vẫn mong muốn chính phủ đưa ra những giải pháp đơn giản hóa thủ tục vay tiền, tăng thời gian hoạt động của ngân hàng để người dân có thể tiếp cận các hình thức vay một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Và hiển nhiên, các ngân hàng nhà nước cũng không thể nào mở rộng hoàn toàn chính sách vay vốn một cách ồ ạt. Tuy giải pháp lần này không cắt được hoàn toàn tình trạng lâm vào tín dụng đen nhưng cũng một phần nào giải quyết được nhu cầu vay vốn của công nhân hiện nay.

Tăng hạn mức vay cho người lao động, có lẽ chính sách này khá hữu ích và thể hiện sự quan tâm sâu sắc của nhà nước đối với những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, trong niềm vui ấy, công nhân vẫn còn xen lẫn những lo lắng: Lúc cần tiền có vay được hay không, làm thế nào để vay vốn nhanh chóng mà không phải trải qua những thủ tục rắc rối...?

Có thể bạn quan tâm: Lương tháng 13 là gì? Cách tính lương tháng 13 NLĐ cần biết​

Ms.Công nhân

4.2 (72 đánh giá)
Tăng hạn mức vay lên 100 triệu đồng - giải pháp giúp người lao động không vướng vào “tín dụng đen” Tăng hạn mức vay lên 100 triệu đồng - giải pháp giúp người lao động không vướng vào “tín dụng đen”

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 58

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 265

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 323

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 168