Quản lý vòng đời sản phẩm là gì? Chiến lược nào giúp doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm

06.04.2023 1074 doantrangbc

Một điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp kiểm soát được hiệu quả kinh doanh đó là xác định chính xác sản phẩm đang ở giai đoạn nào. Để hiểu rõ về quản lý vòng đời sản phẩm cũng như những chiến lược kéo dài vòng đời sản phẩm, bạn có thể theo dõi bài viết sau.

quản lý vòng đời sản phẩm là gì

Quản lý vòng đời sản phẩm là gì?

Quản lý vòng đời sản phẩm là các chiến lược được sử dụng để quản lý sản phẩm trong từng giai đoạn, từ bắt đầu hình thành sơ bộ cho đến khi sản phẩm hết vòng đời. Và nó sẽ bao gồm nhiều quy tắc chuyên nghiệp, yêu cầu nhiều kỹ năng, công cụ và tiến trình.

Quản lý vòng đời sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp quản trị,  phát triển và cải tiến thế hệ sản phẩm tiếp theo. 

Các giai đoạn của vòng đời sản phẩm

Về cơ bản vòng đời của sản phẩm sẽ trải qua 4 chu kỳ chính:

Giới thiệu, ra mắt sản phẩm mới

Đây là giai đoạn đầu tiên và doanh nghiệp sẽ bỏ nhiều công sức nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện sản phẩm trước khi bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường dưới nhiều hình thức khác nhau. 

Giai đoạn này có các đặc điểm như:

- Tiêu tốn nhiều ngân sách cho đầu tư, nghiên cứu, triển khai các chiến lược marketing

- Giá thành sản phẩm cao nhằm mục đích khảo sát thị trường và giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn

- Thông thường doanh nghiệp sẽ phải chịu một khoản lỗ nhất định và chưa thu lại ngay được lợi tức.

Giai đoạn trưởng thành và phát triển của sản phẩm

Sau khi trải qua giai đoạn ra mắt, sản phẩm đã bắt đầu được khách hàng biết đến. Thời điểm này, việc cần làm của doanh nghiệp là tung ra nhiều chiến lược để tăng doanh thu, đồng thời hướng đến xây dựng nhóm đối tượng khách hàng trung thành.

Ở giai đoạn này tùy theo sản phẩm và hiệu quả của các chiến lược marketing mà sản phẩm sẽ có sự phát triển khác nhau: Hoặc là sản phẩm phát triển vượt trội mang lại lợi nhuận cao, hoặc là số lượng sản phẩm bán ra chỉ nằm ở mức duy trì. Ngoài ra, trong giai đoạn này đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp cần có những chiến lược mang tính đột phá, nghiên cứu những điểm khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Giai đoạn suy thoái trong vòng đời sản phẩm

Giai đoạn cuối của vòng đời là việc ngừng sử dụng, tái chế hoặc suy thoái sản phẩm. Tuy nhiên, sẽ có một số sản phẩm không có giai đoạn suy thoái mà chỉ có nâng cấp và phát triển hơn.

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp đang phải đối mặt với một lượng đối thủ khổng lồ. Vì vậy, Nếu doanh nghiệp không có những chiến lược quảng bá đúng cách hoặc mang tính đột phá thì rất có thể đây sẽ là thời điểm kết thúc của sản phẩm. Và ngược lại, Những chiến lược đặc sắc thì sản phẩm vẫn có thể trở mình, tạo thêm dấu ấn trong lòng khách hàng. 

quản lý vòng đời sản phẩm là gì

Chiến lược kéo dài vòng đời sản phẩm

Làm sao để giúp sản phẩm luôn nằm trong giai đoạn thịnh vượng, mang lại lợi nhuận cao là điều mà doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Không ngừng đầu tư, nghiên cứu, cải tiến sản phẩm; đẩy mạnh chương trình quảng cáo, các ưu đãi giảm giá cho sản phẩm trong thời điểm thích hợp hay tìm kiếm một thị trường mới là những chiến lược cơ bản giúp doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm. 

- Tăng cường ưu đãi, giảm giá cho sản phẩm

Chiến lược này được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cho những sản phẩm chủ lực. Sau khi trải qua giai đoạn thịnh vượng thì sản phẩm sẽ rất nhanh chóng rơi vào giai đoạn suy thoái.

Một ví dụ điển hình đó là trong ngành thời trang. Ở Việt Nam thời tiết ngoài Bắc sẽ lạnh hơn, chính vì vậy, ngành thời trang mùa lạnh sẽ được áp dụng rộng rãi cho khu vực bắc vào mùa lạnh. Ngược lại, trong miền Nam là một miếng bánh màu mỡ cho những mặt hàng thời trang fashion mùa nắng.

- Đầu tư nghiên cứu và cải tiến sản phẩm

Để kéo dài chu kỳ sống trong vòng đời sản phẩm thì đây là một trong những yếu tố cần thiết. Bởi bất kỳ sản phẩm theo thời gian dài sẽ chịu tác động của nhiều yếu tố như công nghệ, nhu cầu khách hàng thay đổi, cạnh tranh của nhiều đối thủ,....từ đó dẫn đến quá trình suy thoái. Việc đầu tư nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp duy trì, kéo dài được chu kỳ sống của những sản phẩm đó. 

Ví dụ như mì Hảo Hảo - Một thương hiệu đình đám ra đời vào năm 2000, đến năm 2002  hương vị nổi tiếng tôm chua cay giúp Hảo Hảo khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường và đến thời điểm hiện tại thương hiệu này vẫn giữ được vị thế của mình trên thị trường. Để làm được điều đó họ đã phải liên tục nâng cấp sản phẩm của mình qua từng thời kỳ phát triển, đầu tư nghiên cứu nhiều mẫu mã sản phẩm khác nhau, từ mì giấy đến mì gói, mì ly, thậm chí hiện nay thương hiệu này còn sản xuất gói muối dành riêng cho những tín đồ thích ăn trái cây với loại muối này.

- Đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm

Một phương án nữa giúp sản phẩm kéo dài vòng đời đó chính là đẩy mạnh quảng cáo. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của thời buổi công nghệ 4.0, có rất nhiều kênh khác nhau để sản phẩm đến được với khách hàng, và khách hàng vô cùng tinh tế trước những quảng cáo thổi phồng thương hiệu. Vì vậy, đội ngũ Marketing cần có những chiến lược đột phá để cải thiện doanh số của doanh nghiệp.

- Tìm kiếm thị trường mới

 Những thị trường đã bão hoà thường sẽ không mang lại doanh số. Chính vì vậy, những chiến lược mở rộng thị trường sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển mới cho sản phẩm và doanh nghiệp. 

Mô tả công việc và mức lương nhân viên Marketing trong nhà máy

Ms. Công nhân

4.7 (987 đánh giá)
Quản lý vòng đời sản phẩm là gì? Chiến lược nào giúp doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm Quản lý vòng đời sản phẩm là gì? Chiến lược nào giúp doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 235

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 163

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 416

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 421