Photoshop là gì? 4 Điều cần biết về phần mềm Photoshop

27.09.2018 12993 bientap

Designer hay ứng viên tìm việc thiết kế chắc chắn sẽ không xa lạ gì với “Photoshop”. Thế nhưng nhiều học viên “chân ướt chân ráo” vào ngành sẽ chưa biết Photoshop là gì? Nếu bạn cũng chưa trả lời được câu hỏi này, hãy cùng Vieclamnhamay.vn đi tìm lời giải nhé!

Photoshop là gì
Bạn có biết Photoshop là gì?
 

Gần như mọi nhà thiết kế đều sử dụng phần mềm photoshop để phục vụ công việc. Thế photoshop là gì mà hữu ích đến vậy?

►Photoshop là gì?

Photoshop (Adobe Photoshop/ Ps) là phần mềm đồ họa chỉnh sửa ảnh thuộc sở hữu của hãng Adobe. Photoshop được xem là phần mềm đồ họa ảnh bitmap mạnh nhất thị trường phần mềm và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm Photoshop được đưa vào giảng dạy chính thức trong các trường Đại học – Cao đẳng cũng như các trung tâm đào tạo nghề thiết kế đồ họa tại Việt Nam.

►4 Điều cần biết về phần mềm Photoshop

- Lịch sử hình thành và phát triển của phần mềm Photoshop

Phần mềm Photoshop là “sản phẩm trí tuệ” của hai anh em nhà Knoll (Thomas Knoll và John Knoll) – người Mỹ. Thời niên thiếu, do được ảnh hưởng từ niềm đam mê nhiếp ảnh của người cha mà hai anh em đã thành thạo kỹ thuật xử lý ảnh trong buồng tối. Bên cạnh đó, Thomas và John cũng yêu thích việc lập trình trên máy tính.

Những yếu tố đó đã ảnh hưởng đến việc chọn nghề của hai anh em sau này. Thomas chọn theo học ngành Khoa học máy tính (Đại học Michigan) – quan tâm đến việc giải thuật xử lý ảnh. Còn John thì theo chuyên ngành điện ảnh – Đại học Southern California.

Năm 1987 – Thomas triển khai thực hiện luận án Tiến sĩ về xử lý ảnh trên máy tính Mac và đặt tên cho các chương trình của mình là Display. John khi ấy đã tốt nghiệp và làm việc cho ILM – công ty chuyên thực hiện kỹ xảo hình ảnh cho phim của Hollywood. Trong một lần về thăm nhà, John thấy chương trình Dislay của anh mình có nhiều nét tương đồng với phần mềm xử lý ảnh thường dùng trên máy tính Pixar đắt tiền tại ILM. Thế là John tham gia vào việc phát triển Display – tạo ra nhiều chức năng mới cho phần mềm này. Sau đó, anh em nhà Knoll đã quyết định đổi tên thành phần mềm PhotoShop.

Photoshop là gì
Hai nhà sáng chế nên phần mềm Photoshop
 

Vì còn đang trong quá trình triển khai luận án Tiến sĩ nên trước lời đề nghị thương mại hóa Photoshop của John, Thomas còn ngần ngại. Nhưng vì tin chắc vào triển vọng phát triển của phần mềm này, John đã liên lạc với nhiều công ty ở Silicon Valley để tìm nhà phân phối chuyên nghiệp cho sản phẩm cực kỳ tâm huyết của hai anh em. Trong quá trình đó, Thomas tiếp tục bổ sung những tính năng mới cho Photoshop còn John thì biên soạn tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm.

Mặc dù nhận được nhiều lời từ chối nhưng cuối cùng công ty Adobe cũng đồng ý trờ thành nhà phân phối cho phần mềm này với tên gọi Adobe Photoshop. Thomas, John cùng 2 chuyên viên của Adobe là Russell Brown và Steve Guttman đã phối hợp cùng nhau sửa đổi lại cấu trúc và giao diện – hoàn thiện phần mềm trước khi phát hành.

Ngày 19/2/1990, phần mềm Adobe Photoshop phiên bản 1.0 dùng cho máy tính Mac với dung lượng 728 Kb chính thức được phát hành. Năm 1995, Adobe mua lại bản quyền sở hữu phần mềm từ anh em nhà Knoll.

Từ khi được phát hành đến nay, phần mềm Adobe Photoshop đã nhiều lần được nâng cấp với các phiên bản khác nhau. Hiện phiên bản mới nhất của Photoshop là Adobe Photoshop CC 2018 – phát hành ngày 18/10/2017.

Photoshop là gì
Adobe Photoshop CC 2018 là phiên bản mới nhất của phần mềm Photoshop

- Phần mềm Photoshop trong thiết kế đồ họa

+ Chỉnh sửa ảnh: tính năng chỉnh sửa ảnh của Photoshop trong thiết kế đồ họa được ứng dụng để chỉnh sửa ảnh bitmap có sẵn, loại bỏ những chi tiết không mong muốn trong ảnh, tách lấy một phần của ảnh làm “nguyên liệu” cho quá trình thiết kế…

+ Thiết kế: sử dụng các ảnh đã được xử lý và các tài nguyên được tạo ra từ các phần mềm đồ họa khác để thiết kế, tạo nên các ấn phẩm theo ý đồ của Designer.

- Bạn có thể làm được gì với phần mềm Photoshop?

Với phần mềm Photoshop, bạn có thể:

+ Chỉnh sửa ảnh: khắc phục lỗi của ảnh, loại bỏ các chi tiết trong ảnh không mong muốn…

+ Phục chế ảnh cũ: phục chế mới lại những bức ảnh đã bị hỏng, suy giảm chất lượng do đã chụp từ lâu.

+ Sáng tạo với Text: bạn có thể xử lý Text để tạo nên Typography.

+ Thiết kế banner: với tính năng cắt ghép – chỉnh sửa ảnh linh hoạt, bạn có thể dùng phần mềm Photoshop để thiết kế banner dùng cho hoạt động Marketing – quảng cáo online hoặc là in ấn.

+ Thiết kế icon, web, apps: phần mềm Photoshop cũng thường được sử dụng để thiết kế các icon đơn giản, thiết kế web, thiết kế giao diện apps dùng cho các thiết bị di động.

+ Thiết kế 3D: bạn có thể dùng Photoshop để tạo các hiệu hứng 3D cho các đối tượng, nhân vật thiết kế.

+ Thiết kế thời trang: mặc dù chỉ xử lý ảnh bitmap nhưng phần mềm này cũng hỗ trợ các công việc thiết kế của nhà thiết kế thời trang.

+ Dựng phối cảnh: bạn cũng có thể sử dụng phần mềm Photoshop để dựng các phối cảnh không quá phưc tạp.

Photoshop là gì
Bạn có thể dùng Photoshop để dựng phối cảnh nhà ở không quá phức tạp

- Làm thế nào để tải phần mềm Photoshop?

Chỉ cần nhập từ khóa “tải phần mềm Photoshop” vào ô tìm kiếm của Google, chưa đầy 1 giây đã có hơn 4 triệu kết quả được báo về. Để tải Photoshop miễn phí, bạn có thể link vào các trang download uy tín để tải về cài đặt sử dụng. Tuy nhiên với các Designer chuyên nghiệp, bạn nên đăng ký sử dụng gói dịch vụ Adobe Creative Cloud để được sử dụng phần mềm Photoshop với đầy đủ các tính năng hỗ trợ và được cập nhật phiên bản thường xuyên.

Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu thao tác với Photoshop thế nào và muốn tự mày mò để ghi nhớ cũng như tiết kiệm chi phí, tham khảo ngay Ebook Giáo trình tự học Photoshop từ website!

Mong rằng với những gì được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn làm rõ được câu hỏi “Photoshop là gì?” và những điều liên quan đến phần mềm Photoshop mà bạn cần biết.

Ms. Công nhân

4.8 (148 đánh giá)
Photoshop là gì? 4 Điều cần biết về phần mềm Photoshop Photoshop là gì? 4 Điều cần biết về phần mềm Photoshop

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 57

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 265

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 321

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 167