NLĐ nghỉ làm đi khám NVQS thì có được trả lương?

09.02.2023 513 hongthuy95

Theo lệnh gọi, những lao động trong độ tuổi khám và thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) phải có nghĩa vụ chấp hành. Tuy nhiên, nhiều công nhân thắc mắc nếu nghỉ làm để đi khám NVQS thì tiền lương ngày đó có bị mất không hay vẫn được nhận đủ? Chọn đi làm mà không đi khám NVQS thì có bị xử phạt không và bị phạt gì?... Nếu hoang mang chưa có câu trả lời, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

nlđ nghỉ làm đi khám nvqs thì có được trả lương

NLĐ nào phải nghỉ làm đi khám NVQS?

Luật quy định người từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi thuộc nhóm công dân đủ tuổi đi khám sức khỏe để thực hiện NVQS. Tuy nhiên, không phải ai trong độ tuổi lao động, đang đi làm cho doanh nghiệp hoặc làm tự do nghỉ làm đi khám NVQS cũng đều trúng tuyển. Để đáp ứng đủ tiêu chuẩn tham gia NVQS, người khám cần phải đáp ứng đồng thời cả 4 điều kiện về: tuổi đời- chính trị- văn hóa- sức khỏe. Cụ thể:

- Về tuổi đời: công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng công dân nam nếu được đào tạo đại học, cao đẳng đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì được tuyển chọn đến hết 27 tuổi.

- Về chính trị: thực hiện theo quy định của các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị trọng yếu liên quan

- Về văn hóa: phát lệnh gọi và khám tuyển chọn những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Địa phương nào không đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp trên để xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa từ cấp phù hợp

- Về sức khỏe: khám và tuyển chọn những công dân có sức khỏe đạt theo quy định chung về tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện NVQS. Một số cơ quan, đơn vị trọng yếu có tiêu chuẩn tuyển chọn riêng. Lưu ý những vấn đề sức khỏe được xếp loại thấp sẽ không được gọi nhập ngũ. Những trường hợp thuộc đối tượng tạm hoãn hoặc miễn cũng sẽ được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ theo quy định.

Theo Luật NVQS, định kỳ hàng năm, trong khoảng thời gian từ 1/11 đến hết 31/12 sẽ tổ chức khám sức khỏe NVQS và tuyển chọn ra những công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để bố trí gửi giấy triệu tập và sắp xếp lịch khám sức khỏe NVQS cho phù hợp.

NLĐ nghỉ làm đi khám NVQS thì có được trả lương?

Điều 112 Bộ Luật Lao động 2019 quy định về Nghỉ lễ, Nghỉ việc riêng, Nghỉ không hưởng lương không đề cấp đến trường hợp nghỉ việc để đi khám NVQS. Do đó, NLĐ khi nghỉ làm để thực hiện nghĩa vụ khám sức khỏe tham gia NVQS sẽ không được xét hưởng nguyên lương hay nghỉ việc riêng không hưởng lương theo quy định.

Thay vào đó, NLĐ sẽ buộc phải xin công ty nghỉ việc riêng và dĩ nhiên sẽ không được tính lương ngày nghỉ đó. Trường hợp NLĐ vẫn muốn hưởng nguyên lương thì có thể báo rõ lý do với NSDLĐ và đề nghị được dùng ngày nghỉ phép năm vào ngày này.

nlđ nghỉ làm đi khám nvqs thì có được trả lương

Thực hiện khám sức khỏe và lên đường nhập ngũ là bắt buộc nếu đủ tiêu chuẩn

NLĐ không đi khám NVQS có được không?

Khám sức khỏe theo lệnh gọi là quy định bắt buộc mà mọi công dân đến tuổi thực hiện NVQS, không thuộc trường hợp miễn, tạm hoãn phải tuân thủ. Tuy nhiên, nhiều lao động vì tiếc 1 ngày công hay có hẹn thỏa thuận ký kết hợp đồng quan trọng hoặc bị công ty gây khó dễ nên “coi như quên” không đi khám NVQS theo lệnh gọi. Đây là hành vi trốn khám sức khỏe NVQS, hay các hành vi khác vi phạm về kiểm tra, khám sức khỏe NVQS mà không có lý do chính đáng.

Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt hành chính, mức phạt cao nhất lên đến 25-35 triệu đồng cho hành vi không chấp hành lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe NVQS và bị buộc thực hiện khám sức khỏe NVQS theo quy định.

NLĐ thực hiện NVQS thì có bị mất việc?

Bộ Luật Lao động 2019 quy định NLĐ thực hiện NVQS theo quy định được tính là trường hợp được tạm hoãn HĐLĐ với DN. Nghĩa là, trong thời gian NLĐ tham gia NVQS thì HĐLĐ đang thực hiện sẽ được tạm hoãn lại mà không bị mất việc. Sau thời gian hoàn thành NVQS, thời hạn tối đa là 15 ngày sau đó, NLĐ phải quay trở lại làm việc theo HĐLĐ đã ký trước đó. DN cũng có trách nhiệm tiếp nhận và bố trị công việc như đã giao kết với NLĐ theo HĐ. Trường hợp bố trí công việc khác thì phải có sự thỏa thuận của 2 bên để đi đến thống nhất sửa đổi, bổ sung hay ký mới HĐLĐ.

(Theo Luật Việt Nam)

4.1 (791 đánh giá)
NLĐ nghỉ làm đi khám NVQS thì có được trả lương? NLĐ nghỉ làm đi khám NVQS thì có được trả lương?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 151

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33485

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10179