Nghiên cứu thị trường là gì? 5 điều cần biết về nghề

04.10.2022 23683 bientap

Với marketing hiện đại, vai trò của nhân viên nghiên cứu thị trường là cực kì quan trọng. Vậy bạn đã biết nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Mô tả công việc của vị trí này ra sao? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Nghiên cứu thị trường là gì? 5 điều cần biết về nghề

Mọi kế hoạch sẽ được cụ thể hóa và giàu tiềm năng thành công nếu bước nghiên cứu thị trường diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Vậy nghiên cứu thị trường là gì là hữu ích đến thế?

Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?

Nhân viên nghiên cứu thị trường (Gọi nôm na là nhân viên chắt lọc thông tin thị trường) là người trực tiếp thu thập thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường - từ đó, cung cấp thông tin đích cần giúp nhân viên đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả.

Một sản phẩm thành công phải được người mua chấp nhận hoặc người sử dụng dịch vụ hài lòng. Để biết được điều này chỉ có cách hỏi trực tiếp đối tượng khách mua hàng, sử dụng dịch vụ hoặc những người có ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm.

Nếu nhân viên nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể sẽ giúp đội ngũ marketing đưa ra những chiến lược phù hợp, hiệu quả cao. Còn ngược lại, nếu các số liệu, thông tin thu thập được là không chính xác sẽ dẫn đến hiệu quả quảng cáo không cao, gây lãng phí nhân lực. Do đó, vai trò của nhân viên nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng. 

​Nhân viên nghiên cứu thị trường phải làm gì?

Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường bao gồm những nhiệm vụ cụ thể sau:

- Xây dựng các phương pháp, thủ tục thu thập thông tin từ khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau: Phỏng vấn trực tiếp, điện thoại, gửi email, thiết lập các trạm nghiên cứu tại các trung tâm mua sắm lớn... để đưa ra kết luận về thị trường và tham gia đề xuất các chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.

- Tiến hành thu thập các số liệu, thống kê về các đối thủ cạnh tranh; nghiên cứu phương pháp tiếp thị, phân phối, doanh số - doanh thu bán hàng trong quá khứ, giá cả hiện tại để dự đoán doanh số - doanh thu trong tương lai.

- Phân tích đánh giá kết quả dữ liệu nghiên cứu một cách chi tiết, rõ ràng, cụ thể, chính xác, khách quan nhất có thể.

- Xây dựng báo cáo thị trường, định hướng sản phẩm ở tương lai, đề xuất những chiến lược phù hợp cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

- Cập nhật xu hướng thị trường mới, thông qua số liệu khảo sát, sự kiện, thị trường,...

- Giám sát, theo dõi kết quả kinh doanh định kỳ doanh nghiệp về mức độ hiệu quả công tác nghiên cứu, điều chỉnh lại kết quả kinh doanh phù hợp.

Yêu cầu của nhân viên nghiên cứu thị trường

Nhân viên nghiên cứu thị trường đòi hỏi ứng viên phải có bằng cấp kinh doanh, marketing hay một số lĩnh vực theo yêu cầu tuyển dụng khác.

Nghiên cứu thị trường là một công việc thách thức hơn cả marketing, bán hàng hay thậm chí là kế toán. Phần nhiều các nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ làm việc theo nhóm.

Công việc này đòi hỏi nhân viên khá nhiều kỹ năng, phải có sự tập trung cao độ, tỉ mỉ để phân tích thông tin số liệu một cách chính xác; có sự kiên trì khi giải quyết vấn đề; các kỹ năng giao tiếp để thu thập thông tin từ khách hàng chính xác nhất; có tinh thần học hỏi những kiến thức mở rộng về tâm lý học, xã hội học, nhân học… để phục vụ cho công việc.

Đặc biệt, nhân viên nghiên cứu thị trường phải luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, hiểu được tâm lý khách hàng và nhạy bén với tình trạng hiện tại.

Nghiên cứu thị trường là gì? 5 điều cần biết về nghề

Mức thu nhập của nhân viên nghiên cứu thị trường

Nhân viên nghiên cứu thị trường mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thường có mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/ tháng. Đặc biệt, tính chất công việc này làm việc càng lâu, kinh nghiệm ngày càng nhiều, mức lương sẽ cao hơn. Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường có thể lên đến 10 - 15 triệu đồng/ tháng.

Mức thu nhập của nhân viên nghiên cứu thị trường còn phụ thuộc vào trình độ kinh nghiệm, quy mô doanh nghiệp,...

Cơ hội việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường

Một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu của doanh nghiệp là chiến lược marketing. Tuy nhiên, để gia tăng hiệu quả của quá trình này thì bước nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, xã hội ngày càng phát triển khiến nhu cầu tuyển nhân viên vị trí này càng cao. Vì thế, cơ hội việc làm của công việc này đang phát triển rộng lớn.

Bạn đang tìm kiếm việc làm nghiên cứu thị trường hay việc làm nhà máy - khu công nghiệp liên quan - nhanh tay truy cập Vieclamnhamay.vn để tìm tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí.

Trên đây là những thông tin liên quan đến nhân viên nghiên cứu thị trường. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp kiến thức tổng quan hữu ích cho bạn trong quá trình tìm việc làm và làm việc.

Ms. Công nhân

4.9 (459 đánh giá)
Nghiên cứu thị trường là gì? 5 điều cần biết về nghề Nghiên cứu thị trường là gì? 5 điều cần biết về nghề

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44107

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 152

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33490