Lương cơ bản là gì? Vì sao thu nhập công nhân không đủ sống

17.11.2022 9455 hongthuy95

Ít ai biết lý do khiến thu nhập của người lao động luôn thấp, không đủ chi tiêu là vì mức lương cơ bản quá thấp. Vậy lương cơ bản là gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu trong bài viết ngay bên dưới nhé.

Lương cơ bản là gì? Vì sao thu nhập công nhân không đủ sống

Lương cơ bản là gì?

Lương cơ bản là mức lương đã qua thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động được ghi rõ trong hợp đồng lao động, là cơ sở để tính tiền công, tiền lương hàng tháng mà người lao động sẽ nhận trong chính doanh nghiệp đó.

Cách tính lương cơ bản cho người lao động. sau khi tăng lương tối thiểu vùng

1. Cách xác định lương cơ bản

Để xác định lương cơ bản, doanh nghiệp phải đảm bảo: Lương cơ bản không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại từng thời điểm theo quy định; lương cơ bản phải được cộng thêm 7% lương tối thiểu đối với lao động đã qua học nghề.

Tuy nhiên, người lao động cần có sự phân biệt giữa mức lương cơ bản và lương tối thiểu vùng. Lương tối thiểu vùng là khoản tiền người sử dụng lao động phải trả cho người lao động nhằm đảm bảo mức sống của người lao động và gia đình tại nơi ở. Trong khi đó, lương cơ bản lại là mức thu nhập trong hợp đồng và do các bên thỏa thuận với nhau. Cho nên, mức lương cơ bản có mức thấp nhất bằng lương tối thiểu vùng.

Dựa theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu cho từng vùng cụ thể như sau:

- Vùng 1: Có mức lương tối thiểu vùng theo tháng là từ 4.680.000 đồng/ tháng, mức lương tối thiểu theo giờ là khoảng 22.500 đồng mỗi giờ.

- Vùng 2: Có mức lương tối thiểu vùng theo tháng là 4.160.000 đồng/ tháng, mức lương tối thiểu theo giờ là khoảng 20.000 đồng mỗi giờ.

- Vùng 3: Có mức lương tối thiểu vùng theo tháng là 3.640.000 đồng/ tháng, mức lương tối thiểu theo giờ là khoảng 17.500 đồng mỗi giờ.

- Vùng 4: Mức lương tối thiểu vùng theo tháng là 3.250.000 đồng/ tháng, mức lương tối thiểu theo giờ là khoảng 15.600 đồng mỗi giờ.

Vậy nên, mức lương cơ bản của người lao động theo hợp đồng lao động với doanh nghiệp sẽ từ 4.680.000 đồng/tháng ở vùng 1, 4.160.000 đồng/ tháng ở vùng II, 3.640.000 đồng/ tháng ở vùng III, 3.250.000 đồng/ tháng ở vùng IV.

Lương cơ bản là gì? Vì sao thu nhập công nhân không đủ sống

2. Một số lưu ý cần biết về lương cơ bản

  • Lương cơ bản là lương để đóng bảo hiểm, không bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp khác.

  • Lương cơ bản không được thấp hơn lương tối thiểu vùng và sẽ phải cộng thêm 7% lương tối thiểu đối với lao động đã qua học nghề.

  • Tùy theo thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động mà áp dụng mức lương cơ bản tương ứng, có thể cao hơn rất nhiều mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Lương cơ bản không tăng, người lao động càng không đủ sống

Dựa theo Khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh xã hội phần lớn doanh nghiệp trả lương cao hơn mức tối thiểu vùng tuy nhiên vẫn không đủ đáp ứng đời sống hằng ngày. Đặc biệt, cũng theo kết quả khảo sát về tiền lương của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vào tháng 3/2022, nếu không có tăng ca, tiền lương cơ bản chỉ ở mức dưới 5 triệu đồng/ tháng. Đặc biệt, dù tăng ca trong thời gian dài nhưng thu nhập công nhân vẫn không cao.

Dẫu biết thu nhập thấp nhưng công nhân khó đưa ra mức thương lượng với doanh nghiệp, cấp trên. Mức lương tối thiểu chỉ áp dụng để phục vụ cho việc đóng bảo hiểm xã hội, còn đối với những quản lý cấp cao sẽ có thu nhập khác.

Theo vị lãnh đạo của Viện Công nhân và công đoàn, “người lao động nên tham khảo người làm trước hoặc các công việc tương tự để dưa ra mức lương cao hơn hoặc bằng. Thậm chí có thể nhờ môi giới giúp đỡ, đưa ra yêu cầu tốt hơn hoặc nhờ những tổ chức đại diện đề xuất mức thu nhập cao hơn.

Những nội dung liên quan đến “lương cơ bản là gì?” hy vọng sẽ hữu ích cho quá trình đàm phán lương của bạn trong thời gian sắp tới. Chúc bạn thương lượng thành công và sở hữu mức thu nhập phù hợp với bản thân.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.9 (799 đánh giá)
Lương cơ bản là gì? Vì sao thu nhập công nhân không đủ sống Lương cơ bản là gì? Vì sao thu nhập công nhân không đủ sống

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 189

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 585

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49905

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 407