Lối đi nào cho lao động xuất khẩu khi về nước?

23.02.2023 340 doantrangbc

Sau nhiều năm làm việc ở nước ngoài, hàng vạn lao động trẻ về nước với nhiều kỹ năng, kinh nghiệm nhưng vẫn nhọc nhằn tìm kiếm cơ hội việc làm tại quê nhà. 

Lối đi nào cho lao động xuất khẩu khi về nước?

Lao động loay hoay tìm hướng lập nghiệp khi về nước

Với khoản tiền dành dụm được sau những ngày tháng lao động vất vả nơi xứ người, sau khi về nước có người muốn tự mở một hàng ăn, một xưởng gỗ, cửa hàng tạp hóa hoặc đầu tư vào trang trại chăn nuôi. Thế nhưng định hướng về một ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chưa rõ ràng, thêm phần sợ đổ vỡ nên ý định vẫn chưa thành. Có người thì mong muốn được làm việc tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài để tận dụng kinh nghiệm, vốn ngoại ngữ đã tích lũy nhưng để tìm được một công việc phù hợp với khả năng và có mức thu nhập khá không phải dễ. Nhiều người hoang mang không tìm được hướng đi đúng đắn bời vốn tiếng chỉ ở mức trung bình, công việc ở nước xuất khẩu chủ yếu là bấm máy (theo dây chuyền tự động hóa), khó có công việc nào ở Việt Nam phù hợp với kinh nghiệm họ đang có.

Nhiều lao động Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng đều có tâm lý muốn ở lại làm việc tiếp, bởi chưa biết khi trở về nước có tìm kiếm được việc làm phù hợp hay không. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc  tăng cao. Nếu các cơ quan chức năng chỉ đưa ra hình thức xử phạt mà không xây dựng được một chương trình tuyển dụng, tạo việc làm khi người lao động về nước thì khó giảm được số lao động bỏ trốn các thị trường XKLĐ nói chung.

Lao động cần chuẩn bị gì để khi trở về dễ tìm việc, lương cao?

Tham gia XKLĐ tại nước ngoài không chỉ mang lại cho lao động mức thu nhập cao mà còn là cơ hội để mỗi người học hỏi được thêm ngôn ngữ mới, rèn luyện được tác phong công nghiệp,  kỷ luật lao động, cũng như hiểu biết về văn hóa, cách thức làm việc với người nước ngoài. Vì vậy, ngay từ khi có kế hoạch tham gia XKLĐ người lao động cần có định hướng sớm để học hỏi, phát triển tốt bản thân khi ở xứ người

Lối đi nào cho lao động xuất khẩu khi về nước?

- Trau dồi vốn ngoại ngữ: Nếu chỉ dừng lại ở việc biết một số câu giao tiếp cơ bản, một chút từ chuyên ngành thì ngay cả các lao động học các trung tâm ngoại ngữ trong nước cũng có thể đáp ứng được. Vì vậy để bản thân nổi bật và tìm kiếm được công việc với thu nhập cao, người lao động nên cố gắng cải thiện trình độ ngoại ngữ, không chỉ dừng lại ở việc nghe nói, mà còn nên thành thạo cả đọc viết. Nếu có thể  hãy tham gia các cuộc thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ để có lợi thế tốt hơn khi ứng tuyển xin việc.

Hiện nay các công ty nước ngoài của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan khá quan tâm đến nhóm lao động từ nước ngoài về có ngoại ngữ, bởi khi làm việc trực tiếp với các quản lý nước ngoài thì việc giao tiếp bằng tiếng bản địa giúp họ thuận lợi trong trao đổi trực tiếp về công việc, định hướng giải quyết.

- Luôn chăm chỉ học hỏi những kỹ thuật mới, nâng cao tay nghề: Làm việc tại những đất nước phát triển là cơ hội giúp người lao động tiếp thu được cái hay cái tốt trong cách quản lý, cách làm việc. Chính vì vậy những lao động từng đi làm việc ở nước ngoài nếu chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tay nghề thì khi về nước đây sẽ là những lợi thế khi tìm việc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng đòi hỏi thêm các văn bằng, chứng chỉ, trong khi phần lớn lao động đi theo diện xuất khẩu là lao động trực tiếp nên sẽ phần nào có trở ngại khi ứng tuyển vào các công ty.  Nếu có thể, thời gian làm việc ở nước ngoài, người lao động có thể bổ sung được các chứng chỉ này sẽ có lợi thế hơn khi về nước, cộng với ngoại ngữ và chuyên môn thì mức thu nhập sẽ tăng cao.

- Đặt ra mục tiêu, định hướng cho bản thân: Ngoài mục tiêu tiền bạc hãy đặt ra cho mình câu hỏi bạn sẽ làm gì và cần gì để có một công việc tốt sau khi kết thúc thời gian XKLĐ trở về? Chỉ có bạn mới biết được mình giỏi ở đâu, mình muốn gì và cần gì để phát triển bản thân chứ không phải là chỉ chăm chăm vào kiếm thật nhiều tiền.

Hơn nữa, người lao động về nước có nhiều hoàn cảnh khác nhau, không phải ai cũng dễ dàng tìm được công việc có thu nhập cao nên phải vượt qua, không nên thụ động chờ việc “tìm đến mình”.

Tại Vieclamnhamay.vn có rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn đến từ các nhà tuyển dụng lớn, sẽ là cơ hội tốt cho các lao động xuất khẩu về nước chủ động tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân. Các bạn có thể truy cập vào website hoặc gọi về tổng đài 091.668.0330 (giờ hành chính) để được tư vấn miễn phí.

5 Lợi ích nhìn thấy rõ khi đi xuất khẩu lao động 

Ms. Công nhân

4.5 (265 đánh giá)
Lối đi nào cho lao động xuất khẩu khi về nước? Lối đi nào cho lao động xuất khẩu khi về nước?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 159

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 105

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33511

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10183