L&D là gì? 06 bước hoàn hảo xây dựng chiến lược L&D cho doanh nghiệp

22.06.2023 428 doantrangbc

L&D là bộ phận không quá phổ biến ở các doanh nghiệp. Để tìm hiểu L&D là gì? Vai trò của nó đối với doanh nghiệp cũng như các bước xây dựng chiến dịch L&D ra sao? Các bạn có thể tìm hiểu qua bài viết sau.

L&D là gì? 08 bước hoàn hảo xây dựng chiến lược L&D cho doanh nghiệp


L&D được xem là một phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực và đảm bảo rằng tổ chức có đủ nhân sự có năng lực để đáp ứng các thách thức và cơ hội trong tương lai.

L&D là gì?

L&D là viết tắt của Learning and Development, thường được sử dụng để chỉ các hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực trong một tổ chức. L&D bao gồm các hoạt động như đào tạo nhân viên mới, đào tạo kỹ năng mới cho nhân viên hiện có, cung cấp thông tin và kiến thức để giúp nhân viên hoàn thành công việc của mình và nâng cao hiệu quả của tổ chức. 

Sự khác biệt giữa bộ phận L&D và HR

Bộ phận HR  (Human Resources) có trách nhiệm quản lý và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức. Công việc của HR bao gồm tuyển dụng, thực hiện các chính sách và quy trình liên quan đến nhân sự, quản lý lương thưởng, xây dựng môi trường làm việc tốt và đảm bảo việc làm nói chung.

Trong khi đó, bộ phận L&D (Learning and Development) có trách nhiệm đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên trong tổ chức. Công việc của L&D bao gồm thiết kế, triển khai và đánh giá các chương trình đào tạo, xây dựng các kế hoạch phát triển kỹ năng cho nhân viên và đảm bảo rằng các hoạt động đào tạo có thể đáp ứng nhu cầu của tổ chức.Mặc dù các bộ phận này có trách nhiệm khác nhau, nhưng chúng có liên quan tới nhau và thường hoạt động cùng nhau để đảm bảo tổ chức có nguồn nhân lực tốt và đầy đủ các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh.

L&D tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Học tập và phát triển là vũ khí bí mật của mọi doanh nghiệp trong việc xây dựng nơi làm việc và lực lượng lao động lý tưởng. Từ đó có thể thấy vai trò vô cùng quan trọng của bộ phận L&D đối với doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa nơi làm việc tích cực

Một khi doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào việc học tập và phát triển của nhân viên, điều đó thể hiện cam kết của họ đối với thành công lâu dài của từng nhân viên công ty, khiến nhân viên cảm thấy được trao quyền và hỗ trợ nhiều hơn. Đồng thời học tập và phát triển cũng tạo ra một môi trường hợp tác và linh hoạt hơn trong nội bộ doanh nghiệp, 64% nhân viên tin rằng việc được học tập, đào tạo làm cho họ dễ thích nghi hơn với sự thay đổi.

 Giữ chân nhân viên lâu hơn

Bằng cách cung cấp các khóa đào tạo, chương trình học tập và các hoạt động phát triển khác, L&D giúp nhân viên luôn cảm thấy rằng họ đang được học hỏi và phát triển trong công việc của mình. Ngoài ra, L&D còn giúp nhân viên đặt ra mục tiêu rõ ràng và thiết lập kế hoạch đào tạo để đạt được mục tiêu đó. Điều này giúp họ cảm thấy được động viên và có một phương thức để đánh giá tiến độ của mình.

Đây chính là cách mà L&D giữ chân nhân viên cho doanh nghiệp. Và có một thực tế mà doanh nghiệp cần ghi nhớ là: Việc đào tạo nhân viên hiện tại thường tiết kiệm chi phí hơn là thuê nhân viên mới.

Cải thiện chất lượng công việc và hiệu suất

Các công ty đầu tư vào việc học của nhân viên giúp trang bị các kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả và chuyên nghiệp  hơn. 

Khi được đào tạo còn giúp nhân viên cảm thấy hài lòng và có sự cam kết cao hơn đối với công việc của họ, cải thiện tinh thần làm việc và sự hài lòng của họ. Những kiến thức và kỹ năng mà nhân viên học được chính là tiền đề để nhân viên mở ra cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Các doanh nghiệp thành công rất chú ý đến đào tạo doanh nghiệp, bởi vì cơ hội học tập và phát triển tốt có thể thu hút nhiều ứng viên và ảnh hưởng tích cực đến thương hiệu công ty.

L&D là gì? 08 bước hoàn hảo xây dựng chiến lược L&D cho doanh nghiệp


8 bước xây dựng chiến lược L&D cho doanh nghiệp

Một chiến lược L&D phù hợp sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Sau đây là 8 bước giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược L&D hoàn hảo cho doanh nghiệp.

Bước 1: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Bước đầu tiên bạn cần xác định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp mình. Một chiến lược hoàn hảo phải phù hợp quy mô, định hướng phát triển của công ty, phù hợp với từng phòng ban khác nhau.

Bước 2. Tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo

Tiếp theo, bạn cần đánh giá trình độ kỹ năng hiện tại của nhân viên để xác định các vấn đề cụ thể cần đào tạo. Chẳng hạn như nhân viên công ty còn yếu về kỹ năng chuyên môn hay trình độ ngoại ngữ, tin học văn phòng,...

Để tiến hành phân tích bạn cần giải quyết được vấn đề sau:

- Bạn muốn đạt được điều gì?

- Đối tượng mục tiêu của bạn là gì? Một bộ phận cụ thể hoặc toàn bộ tổ chức?

- Tiến hành khảo sát và phỏng vấn để thu thập dữ liệu.

- Phân tích dữ liệu để xác định khoảng cách kỹ năng, thách thức hoặc mô hình hành vi. Điều này sẽ giúp bạn xác định nhu cầu đào tạo.

- Ưu tiên nhu cầu đào tạo dựa trên tính cấp bách, tính khả thi và phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

Bước 3. Tạo kế hoạch đào tạo

Sau khi thực hiện xong bước 2, hiểu rõ về các nhu cầu đào tạo thì bước tiếp theo chính là  phát triển một kế hoạch hành động. Kế hoạch đào tạo này cần phác thảo các bước, mốc thời gian, các bên liên quan và các nguồn lực cần thiết để thực hiện. 

Bước 4. Phát triển nội dung đào tạo hấp dẫn

Để có thể hoàn thiện một chương trình đào tạo thì chắc chắn không thể thiếu nội dung đào tạo. Ở thời đại CMCN 4.0 như hiện nay, để tạo nên một chương trình đào tạo hấp dẫn và phục vụ sở thích khác nhau của người học không hề khó. Các chuyên gia L&D có thể lựa chọn phương pháp học tập online hay trực tiếp; kết hợp nhiều yếu tố khác nhau vào nội dung đào tạo chẳng hạn như dạng câu hỏi trắc nghiệm, thực hành, kết hợp giữa văn bản, hình ảnh và video;...

Bước 5: Đánh giá chương trình đào tạo và tiến hành đào tạo

Người xây dựng kế hoạch cần phân tích và đánh giá những vấn đề bất cập, lỗ hổng trong chiến lược. Sau đó tiến hành tối ưu và hợp lý hóa chương trình giảng dạy. Một số doanh nghiệp sẽ lựa chọn những người có kinh nghiệm, trình độ kiến thức quan điểm khác nhau để tiến hành đào tạo thử nghiệm, sau đó thực hiện khảo sát để thu thập phản hồi của họ về chương trình. Từ đó có những cải thiện trước khi tiến hành đào tạo ở diện rộng.

Bước 6: Đo lường kết quả sau đào tạo

Đây có thể là bước không nằm trong xây dựng chiến lược đào tạo nhưng nó lại vô cùng quan trọng trong việc tạo nên một chương trình đào tạo hoàn hảo ở những lần tiếp theo cho doanh nghiệp.

Ngay sau khi nhân viên bắt đầu tham gia khóa đào tạo, bạn có thể bắt đầu theo dõi và giám sát tiến độ của các hoạt động L&D. Một số vấn đề cần tìm hiểu như:

  • Thu thập phản hồi của người học

  • Đo lường kết quả so với các mục tiêu đã đặt ra

  • Phân tích dữ liệu thu thập được bởi LMS

  • So sánh các chỉ số hoạt động chính trước và sau khi các chiến lược L&D được thực hiện.

Có thể thấy rằng, hiện nay các doanh nghiệp đang dần quan tâm hơn đến đào tạo và phát triển cho nhân viên của mình. Các tin tuyển dụng nhân viên, chuyên viên đào tạo cũng xuất hiện nhiều hơn. Các bạn ứng viên có đủ trình độ kỹ năng và muốn trở thành một phần trong các chiến lược L&D của doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại Vieclamnhamay.vn. Rất nhiều tin tuyển dụng từ các công ty, tập đoàn lớn với mức lương hấp dẫn đang chờ bạn.

Quy trình 5 bước đào tạo nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp

Ms. Công nhân

4.3 (303 đánh giá)
L&D là gì? 06 bước hoàn hảo xây dựng chiến lược L&D cho doanh nghiệp L&D là gì? 06 bước hoàn hảo xây dựng chiến lược L&D cho doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 234

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 162

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 414

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 420