Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi?

14.07.2021 1837 bientap

Kỹ sư M&E hay còn gọi là kỹ sư cơ điện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện một công trình. Bài viết chia sẻ sau đây, Vieclamnhamay.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ sư cơ điện cần gì và làm thế nào để trở thành một kỹ sư giỏi?

 

Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi
Bạn muốn trở thành một kỹ sư M&E tay nghề cao?

► Kỹ sư M&E cần những gì?

 - Am hiểu kiến thức về cơ điện công trình

Để làm một nghề nào đó, điều bắt buộc là phải am hiểu kiến thức chuyên ngành liên quan. Với lĩnh vực cơ điện, bạn cần nắm chắc lý thuyết ngành cơ điện - nguyên tắc hoạt động và vận hành hệ thống M&E… Tùy theo hướng đi, muốn chuyên sâu mảng cơ hay điện mà bạn chủ động trang bị kiến thức thực tế thông qua quá trình thi công và làm giám sát cho nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau.

 - Nắm vững tiêu chuẩn thiết kế

Mỗi công ty hay công trình xây dựng áp dụng tiêu chuẩn M&E khác nhau, có thể là tiêu chuẩn Việt Nam hay của nước ngoài (NFPA, AS, BS…). Nên khi làm việc cho đơn vị nào, kỹ sư cơ điện cần tìm hiểu và nắm vững tiêu chuẩn thiết kế để áp dụng vào thực tế công việc yêu cầu.

 - Kỹ năng đọc bản vẽ xây dựng

Đọc bản vẽ xây dựng là một những trong kỹ năng quan trọng mà bất kỳ kỹ sư M&E nào cũng phải có. Bởi khi đọc được bản vẽ, bạn mới có thể bóc tách khối lượng cơ điện chính xác, áp dụng đúng tiêu chuẩn, chào giá chủ đầu tư hay giải trình cụ thể các công việc thi công...

 

Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi
Kỹ sư M&E phải đọc hiểu được bản vẽ xây dựng

 

  - Kỹ năng thiết kế bản vẽ thi công cơ điện

Sau khi tham khảo bản vẽ xây dựng và khảo sát hiện trường, kỹ sư M&E sẽ triển khai thiết kế bản vẽ thi công cơ điện. Đây là kỹ năng thiết yếu kỹ sư cơ điện cần thành thạo bởi khi đó, bạn mới biết chính xác nên thiết kế hệ thống như thế nào, mối liên hệ giữa các bộ phận ra sao để toàn bộ phần cơ điện công trình khi đi vào vận hành sẽ “ăn rơ” nhất.

 - Kỹ năng tính toán khối lượng

Để tính toán khối lượng thi công công trình, bạn có thể đi theo trình tự hoặc chia các kết cấu xây dựng đa phần thành khối đơn giản giúp tính toán đỡ bị nhầm lẫn, thiếu sót… Khi tính xong khối lượng, kỹ sư M&E mới xác định được chi phí vật tư - tránh dư thừa, hao hụt hay lãng phí. Do đó đây cũng là một kỹ năng mà kỹ sư cơ điện cần học hỏi và hoàn thiện.

 - Kỹ năng lập kế hoạch, phân chia công việc

Nhận dự án M&E cho một công trình cao 10 tầng, nếu không có kỹ năng lập kế hoạch và phân chia công việc hiệu quả thì chắc chắn tiến độ sẽ khó đáp ứng được yêu cầu chủ đầu tư. Bởi kỹ sư cơ điện cần biết hoạch định cụ thể, hạng mục nào cần làm trước - hạng mục nào có thể làm sau, mỗi đầu việc như vậy cần hoàn thành trong thời gian bao lâu, ai phụ trách nhiệm vụ gì…

 - Kỹ năng tin học

Ngoài việc sử dụng tốt word, excel để tính toán, lập dự toán hay quản lý tiến độ thi công thì kỹ sư cơ điện phải làm hiệu được với các phần mềm chuyên ngành như: Autocad, Revit Mep hay phần mềm tính ống gió, phần mềm tính tải lạnh, phần mềm tính chọn ống ga…

 

Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi
Kỹ sư cơ điện phải sử dụng tốt các phần mềm chuyên ngành

► ​Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi?

Bên cạnh những kiến thức và kỹ năng cần có mà Vieclamnhamay.vn đề cập ở phần trên, để trở thành một kỹ sư M&E giỏi, nhân sự mới vào nghề cần:

 - Tự thiết kế hệ thống cơ điện cho các dự án nhỏ, đọc hiểu - phân tích thiết kế của những kỹ sư giỏi học hỏi kinh nghiệm.

 - Trực tiếp thực hiện việc thi công, giám sát công trình để nắm bắt những vấn đề phát sinh trong thực tế - về sau có thể điều chỉnh ngay từ bước thiết kế bản vẽ.

 - Có tính chủ động khi làm việc, không đợi cấp trên nhắc nhở.

 - Có tính tỉ mỉ và kỷ luật - tập trung vào hệ thống tiêu chuẩn yêu cầu, kiểm soát chất lượng công trình một cách tốt nhất.

 - Phối hợp làm việc nhóm hiệu quả cùng đội ngũ công nhân thi công và nhiều vị trí liên quan khác nhằm hướng đến mục tiêu chung là hoàn thành công trình với chất lượng tốt nhất và thúc đẩy môi trường làm việc gắn kết.

 - Trang bị tiếng Anh chuyên ngành để hiểu được các quy chuẩn quốc tế áp dụng cho công trình thi công cũng như giao tiếp với chuyên gia nước ngoài.

 - Tham gia hội nhóm, diễn đàn chuyên ngành - học hỏi kinh nghiệm thực tế do các thành viên chia sẻ và nhờ giải đáp những vấn đề mình đang gặp phải.

Với đặc thù là một nghề thuộc mảng kỹ thuật, tương đối khô khan và khá vất vả nên kỹ sư M&E hiện nay chủ yếu là nam giới. Tính chất công việc cũng yêu cầu thường xuyên đi công tác xa nhà - nên nếu muốn trở thành một kỹ sư M&E, bạn hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nhé!

 

Ms. Công nhân

Cập nhật 3 thang bậc lương kỹ sư mới nhất

 

4.9 (739 đánh giá)
Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi? Làm thế nào để trở thành kỹ sư M&E giỏi?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 58

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 265

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 323

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 168