Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng?

05.04.2018 1268 hongthuy95

“Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng?” là thắc mắc chung của đông đảo tài xế xe nâng thời gian gần đây. Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ 9 cách giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng để bạn tham khảo và áp dụng!

9 cách hay giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng

► Tuyệt đối làm chủ tốc độ

Việc tăng ga đột ngột hay phanh gấp là nguyên nhân khiến nhiên liệu mau chóng cạn kiệt. Theo đó, 2 hành động trên sẽ làm gia tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 40%, kéo theo lượng khí thải ra cũng cao hơn gấp 5 lần. Để làm chủ được tốc độ và hạn chế những thao tác dư thừa, tài xế xe nâng hãy lợi dụng quán tính của xe để di chuyển xe và dừng xe. Chẳng hạn: khi muốn dừng xe, hãy thực hiện thả xe trôi từ từ đến vị trí dừng đỗ mong muốn.

làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng
Làm chỉ tốc độ, không tăng ga đột ngột hay phanh gấp giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả

► Đảm bảo lốp xe luôn ở trạng thái tốt nhất

Lốp xe nâng được coi là di chuyển an toàn và hiệu quả nhất khi nó luôn năng hơi. Việc để bánh xe nâng non hơi sẽ làm tăng ma sát trên đường khi di chuyển, từ đó gây tiêu tốn một lượng nhiêu liệu đáng kể (khoảng 6%)

► Không để xe nâng nổ máy chờ lâu

Trường hợp phải ra khỏi xe để làm việc khác, hãy dừng xe vào nơi an toàn, tắt máy, rời khỏi xe và khởi động lại khi tiếp tục di chuyển; không để xe nâng nổ máy nhưng dừng một chỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 1 phút; vì như vậy sẽ khiến xe nâng của bạn “ngốn” nhiều nhiên liệu bởi tình trạng để máy nổ liên tục trong khi đang chờ làm việc khác.

làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng
Không để xe nâng nổ máy trong khi đang chờ làm việc khác nếu không muốn xe ngốn nhiên liệu

► Bảo dưỡng xe nâng đúng định kỳ

Việc bảo dưỡng xe nâng đúng định kỳ sẽ giúp hiệu suất hoạt động của nó cao và hiệu quả hơn; giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như đảm bảo các bộ phận khác luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

► Thường xuyên bảo dưỡng động cơ xe nâng

Không chỉ bảo dưỡng xe nâng định kỳ mà các tài xế xe nâng còn phải đặc biệt lưu ý đến tình trạng của động cơ. Để đảm bảo động cơ (như hệ thống bơm thủy lực) luôn hoạt động trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu cũng như gia tăng tuổi thọ thì nên thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng và tiến hành bảo dưỡng ngay khi có dấu hiệu bất thường.

làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng
Lái xe nâng cần đặc biệt lưu ý đến tình trạng của động cơ, nhất là hệ thống bơm thủy lực

► Không nâng hàng quá tải trọng quy định của xe

Mỗi xe nâng đều có một tải trọng cho phép theo tiêu chuẩn phù hợp của nhà sản xuất. Trường hợp tài xế xe nâng nâng hàng quá tải trọng, khi đó động cơ sẽ làm việc quá tải, vượt qua vùng hoạt động hiệu quả tối đa cho phép khiến nhiên liệu tiêu thụ ở cấp độ mạnh; lốp xe cũng nhanh mòn hơn, ẩn chứa những nguy cơ an toàn cho người và hàng hóa.

► Sử dụng đúng nhiên liệu xe nâng

Việc sử dụng đúng nhiên liệu thay thế khi bảo dưỡng động cơ và nhiên liệu hoạt động hàng ngày của xe nâng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao (khoảng 1-2%); đồng thời, giúp xe chạy êm, bền và an toàn hơn. Bởi, mỗi loại xe nâng khác nhau sẽ được quy định sử dụng một loại dầu máy khác nhau tương ứng với một mã dầu máy không giống nhau.

làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng
Sử dụng đúng nhiên liệu cho xe nâng sẽ giúp xe chạy êm, bền và an toàn hơn

► Đảm bảo bộ phận lọc gió luôn sạch

Theo các chuyên gia, bộ phận lọc gió của xe nâng sạch sẽ giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 10%. Vì vậy, tài xế xe nâng cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này, đảm bảo luôn sạch, không bị bụi bẩn, đồng thời tiến hành thay mới khi cần.

► Thay vỏ xe nâng khi quá mòn

Đây là cách làm mà khá nhiều tài xế xe nâng bỏ qua vì cho rằng nó không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia lại đánh giá việc vỏ xe nâng bị mòn quá quy định cho phép sẽ khiến xe “uống” thêm khoảng 0,4% tổng nhiên liệu tiêu thụ mỗi lần hoạt động. Ngoài ra, việc vận hành xe nâng trong tình trạng vỏ xe quá mòn sẽ dễ dẫn đến vỡ rim, vỡ húc, bạc đạn và các phụ tùng khác liên quan, gây nguy hiểm cho an toàn của người và hàng hóa.

làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng
Thay vỏ xe nâng khi nó quá mòn đề đảm bảo hiệu suất hoạt động cao nhất

Trên đây là 9 cách hữu ích nhất mà Tuyencongnhan.vn tổng hợp và chia sẻ để trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng?” để bạn tham khảo và áp dụng. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn vận hành xe nâng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Ms. Công nhân

4.0 (660 đánh giá)
Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng? Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe nâng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 163