Kinh nghiệm lái xe - Về N có tiết kiệm xăng như mọi người nghĩ?

12.07.2016 1923 dothidiuhd

Không phải là ai cũng biết được điều này đó là: khi về N thì động cơ vẫn phun xăng để duy trì chế độ chạy không tải, nhưng mà khi để số tiến và khi nhấc chân khỏi bàn đạp ga, kim phun cũng sẽ đóng không phun xăng vào buồng đốt. Tuy nhiên đại đa số các lái xe lại có những suy nghĩ hoàn toàn ngược lại hoặc đơn giản là đó như là một thói quen.

Thói quen về N để xe chạy theo trớn khi đã gần tới điểm dừng được hình thành từ trước đây khi mà các xe sử dụng đến chế hòa khí chứ không phải là bộ phun xăng điện tử như thời điểm hiện nay. Nhưng với công nghệ hiện đại, thì liệu thói quen này còn là chính xác?

ve-n-co-tiet-kiem-xang

Khi được hỏi về vấn đề này thì các chuyên gia kỹ thuật của rất nhiều các hãng lớn cũng đều khẳng định, về N khi xe ô tô đang chạy, không những không tiết kiệm hơn, mà ngược nó lại còn tốn nhiều xăng hơn rất nhiều. Để giải thích cho việc này, Caranddriver đã phỏng vấn chuyên gia từ Toyota và GM.

Điều này cũng có nghĩa là, khi các tài xế lái xe cá nhân hay lái xe có việc làm lái xe nhấc chân ra khỏi chân ga lúc mà đang ở số tiến, xe sẽ tự động ngắt phun xăng, sẽ không tiêu tốn thêm nhiêu liệu. Những trường hợp này cũng vẫn thường xảy ra khi những tài xế buông chân cho chiếc xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay là địa điểm muốn dừng. Theo Paul Williamsen - từng là trưởng phòng đào tạo các sản phẩm của Toyota cũng cho biết, tất cả những xe của Toyota và Lexus được sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có được khả năng phát hiện các điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn là so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun cũng sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào trong buồng đốt.

Bên cạnh đó, Tom Read, người phát ngôn của bộ phận kỹ thuật của GM cũng đã đồng ý với nguyên lý này. Vị này còn tiến hành giải thích thêm, về số N khi xe đang chạy còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi chiếc xe về N, hệ thống phun xăng của nó không đóng lại theo quy tắc giải thích ở trên, thay vào đó, phun xăng vào buồng đốt để duy trì chế độ chạy không tải.

Tóm lại là, với những xe hiện đại co phun xăng điện tử, điều khiển bằng ECU thì về N khi mà xe đang chạy sẽ tốn xăng hơn vẫn để số tiến và khi nhấc chân khỏi bàn đạp ga.

Với những chiếc xe cũ sử dụng chế hòa khí, chiếc xe phun xăng hoàn toàn cơ khí nên quan niệm về N để được tiết kiệm xăng hơn là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, lượng xe này trên thị trường giờ còn rất ít.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên rằng, lượng xăng tiết kiệm được khi về N trên những xe cũ là không được nhiều, nhưng lại gây ra những bất lợi nguy hiểm. Xe sẽ không còn khả năng phanh động cơ khi bạn về N, độ bám đường giảm đi bạn khiến việc xử lý đánh lái cũng như là việc phanh khi gặp tình huống bất ngờ cũng sẽ không còn hiệu quả cao nữa, đặc biệt là khi xe đang đổ dốc. Do đó, không khuyến khích tài xế về N khi thả trôi đến chuyển điểm dừng. Các xế chú ý kỹ điều này để lái xe an toàn và đủ kỹ năng để trúng tuyển các cuộc tuyển công nhân lái xe của các hãng vận tải nhé! Chúc các bạn luôn lái xe an toàn.

4.8 (268 đánh giá)
Kinh nghiệm lái xe - Về N có tiết kiệm xăng như mọi người nghĩ? Kinh nghiệm lái xe - Về N có tiết kiệm xăng như mọi người nghĩ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2281

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 813