Hơn 10.000 công nhân ở Trà Vinh bị mất việc ngay trước Tết

30.01.2019 2852 hongthuy95

“Không nghề nghiệp mới vào làm công ty, giờ nếu công ty cho thôi việc thì đi làm hồ chớ làm gì bây giờ…” – một nữ công nhân lo sợ bị mất việc phân trần đầy xót xa trước thông tin công ty này sẽ cho thôi việc hơn 10.000 công nhân vì đối tác phá sản. Hiện danh sách những người bị cho thôi việc vẫn chưa được niêm yết công khai.

hơn 10.000 công nhân ở trà vinh bị mất việc ngay trước tết
Hơn 10.000 công nhân ở Trà Vinh bị mất việc vì đối tác phá sản (Ảnh minh họa)

Cho thôi việc công nhân lao động vì đối tác phá sản

Chiều ngày 29/1, đại diện Công ty TNHH Giày da M.P tại tỉnh Trà Vinh chính thức thông báo cho thôi việc 10.142 công nhân lao động với nguyên nhân do phía công ty đối tác tại Mỹ bị phá sản dẫn đến gần 70% lượng hàng xuất khẩu của Công ty này không được tiêu thụ.

Tuy nhiên, vì lo ngại số lượng lớn công nhân bị cho thôi việc phản ứng mạnh mẽ gây mất trật tự anh ninh nên phía công ty hiện vẫn chưa công bố danh sách cụ thể những công nhân sẽ bị mất việc. Chính điều này lại càng khiến hàng chục nghìn công nhân hoang mang và hụt hẫng, họ trong tình trạng căng thẳng, đứng ngồi không yên vì lo sợ tên mình “hiện hữu” trong bản danh sách này – nghĩa là vào dịp Tết nguyên đán năm nay, họ có thể sẽ mất trắng sau một năm làm việc vất vả.

“Không nghề nghiệp mới vào làm công ty, giờ nếu công ty cho thôi việc thì đi làm hồ chứ làm gì bây giờ. Làm cho công ty thì đều đặn hơn, chứ làm hồ tháng nắng làm được, tháng mưa phải nghỉ. Làm cho công ty tuy lương không cao nhưng ổn định, vẫn xoay sở được.” – một nữ công nhân có thâm niên hơn 5 năm tại Công ty này chia sẻ trong nước mắt và gương mặt bần thần, lo âu.

hơn 10.000 công nhân ở trà vinh bị mất việc ngay trước tết
Hàng chục nghìn công nhân lo lắng chờ danh sách bị cho thôi việc từ công ty M.P

NLĐ bị thôi việc tại Trà Vinh được hỗ trợ thế nào ngay trước Tết?

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, LĐLĐ tỉnh Trà Vinh đã nắm tình hình, thành lập đoàn công tác đến các phân xưởng của công ty để hỗ trợ - giám sát giải quyết vấn đề. Theo đó, LĐLĐ yêu cầu công ty M.P thực hiện đầy đủ và chính xác các chế độ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Cụ thể:

- Trả thưởng Tết 2019; trả lương tháng 1 và tháng 2 cho NLĐ

- Chi trả chế độ thôi việc, trợ cấp mất việc, chốt sổ BHXH, hướng dẫn NLĐ làm thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHTN

- Ngoài ra, công ty không cắt giảm đối với lao động trong thời gian thai sản (khoảng 627 người)

Thêm nữa, LĐLĐ tỉnh cũng đã kết nối với Trung tâm giới thiệu việc làm, Ban Quản lý Khu Kinh tế của tỉnh để nắm bắt nhu cầu lao động trên địa bàn (nhất là KCN Long Đức); từ đó, hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ nhanh chóng tìm được công việc mới, ổn định cuộc sống, vui Tết đoàn viên.

“Dù công ty đã hỗ trợ, chi trả lương, các chính sách đầy đủ cho công nhân bị cho thôi việc. Tuy nhiên, đây là thời điểm cận Tết nguyên đán nên ai cũng buồn và thất vọng; lại lo tìm việc làm sau Tết nhưng phải chấp nhận.” – chia sẻ từ một công nhân khác.

hơn 10.000 công nhân ở trà vinh bị mất việc ngay trước tết
...

Ms. Công nhân

4.7 (317 đánh giá)
Hơn 10.000 công nhân ở Trà Vinh bị mất việc ngay trước Tết Hơn 10.000 công nhân ở Trà Vinh bị mất việc ngay trước Tết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 178

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 568

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 390

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36594