Hóa đơn trực tiếp là gì? Cách phân biệt hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng

01.04.2019 9106 bientap

Hóa đơn trực tiếp là gì? Vai trò của loại hóa đơn này trong công tác kế toán của doanh nghiệp là gì? Hóa đơn trực tiếp khác hóa đơn giá trị gia tăng ở điểm nào?... Đó là những câu hỏi liên quan đến hóa đơn trực tiếp mà ứng viên tìm việc làm kế toán cần phải biết. Hãy kiểm chứng câu trả lời của mình với bài viết của Tuyencongnhan.vn sau đây nhé!

hóa đơn trực tiếp là gì
Bạn có thể giải thích cụ thể hóa đơn trực tiếp là gì?

► Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp thực chất là một tên gọi khác của hóa đơn bán hàng, là loại chứng từ kế toán ghi nhận việc cung cấp hàng hóa – dịch vụ bán ra và doanh thu nhận được; dành cho những tổ chức, doanh nghiệp kê khai – nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp (phải lên cơ quan quản lý thuế để mua hóa đơn).

► Vai trò của hóa đơn trực tiếp trong công tác kế toán của doanh nghiệp

- Hóa đơn trực tiếp là loại chứng từ gốc trong kế toán, là căn cứ để thực hiện việc hạch toán kế toán.

- Khi bán hàng ra nước ngoài, hóa đơn trực tiếp là một chứng từ giao dịch quốc tế - thể hiện quan hệ mua bán hàng hóa - dịch vụ một cách rõ ràng.

- Hóa đơn trực tiếp còn có vai trò trong quản lý thuế, giúp quá trình hạch toán – kê khai thuế trở nên dễ dàng hơn.

hóa đơn trực tiếp là gì
Hóa đơn trực tiếp chính là một loại chứng từ kế toán

► Cách phân biệt hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng

Trước hết, chúng ta cần xác nhận lại hóa đơn giá trị gia tăng là gì?

Hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức, doanh nghiệp kê khai – tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ gắn với các hoạt động: bán hàng hóa – cung ứng dịch vụ, hoạt động vận tải quốc tế, xuất hàng vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như là xuất khẩu; có thể lựa chọn hình thức hóa đơn điện tử, hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in.

Từ các định nghĩa trên đây, chúng ta dễ dàng nhận thấy hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng là 2 loại hóa đơn hoàn toàn khác nhau. Vậy thì dựa vào đặc điểm nhận diện nào để phân biệt 2 loại hóa đơn này?

Hóa đơn trực tiếp

Hóa đơn giá trị gia tăng

Tiêu đề thường là “Hóa đơn bán hàng”

Tiêu đề là hóa đơn giá trị gia tăng

Trên hóa đơn không có dòng thuế suất

Trên hóa đơn có dòng thuế suất

Trên hóa đơn có dấu mộc vuông

Trên hóa đơn không có dấu mộc vuông

 

hóa đơn trực tiếp là gì
Hóa đơn trực tiếp thường có dấu mộc vuông

► Quy định hóa đơn trực tiếp về thuế thu nhập doanh nghiệp

Hóa đơn trực tiếp hay hóa đơn giá trị gia tăng nếu hợp lệ - hợp pháp thì đều được ghi nhận là chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

► Quy định hóa đơn trực tiếp về thuế giá trị gia tăng

- Nếu doanh nghiệp kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ mà có hóa đơn đầu vào là hóa đơn trực tiếp thì không được khấu trừ - nên kế toán chỉ cần kê khai vào chỉ tiêu 23 trên tờ khai 01/GTGT hoặc có thể không cần kê khai vì không có thuế vat.

- Với doanh nghiệp kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp – có hóa đơn đầu vào là hóa đơn trực tiếp thì không cần kê khai thuế - chỉ cần thực hiện việc hạch toán. Doanh nghiệp chỉ kê khai những hóa đơn trực tiếp đầu ra – đầu vào không kê khai.


Việc hiểu được bản chất của từng loại hóa đơn sẽ giúp người làm kế toán vận dụng một cách chính xác vai trò của mỗi loại hóa đơn trong công tác kế toán của doanh nghiệp, qua đó tránh những sai sót không đáng có. Những chia sẻ trên đây của Tuyencongnhan.vn mong rằng sẽ giúp bạn hiểu được hóa đơn trực tiếp là gì cũng như cách phân biệt loại hóa đơn này với hóa đơn giá trị gia tăng.

Ms. Công nhân

4.8 (678 đánh giá)
Hóa đơn trực tiếp là gì? Cách phân biệt hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng Hóa đơn trực tiếp là gì? Cách phân biệt hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 49

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 248

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 162