Hành trình 10 năm “lột xác” từ cử nhân thất nghiệp - công nhân đến trưởng phòng hưởng lương tháng trên 30 triệu đồng

18.10.2017 5684 bientap

Thời sinh viên, từng bươn chải đủ nghề để có được một tấm bằng khá đại học; ra trường từng có ý định uống thuốc ngủ tự tử vì thất nghiệp, nhưng anh Bruce Nguyen đã chấp nhận làm trái ngành, để giờ đây, sau hành trình 10 năm “lột xác”, từ một công nhân “quèn” anh đã trở thành trưởng phòng của một công ty lớn Hàn Quốc với mức lương trên 30 triệu đồng/tháng.

Hành trình 10 năm “lột xác” từ cử nhân thất nghiệp - công nhân đến trưởng phòng hưởng lương tháng trên 30 triệu đồng
Ảnh nguồn Internet

“Năm 2007, tôi tốt nghiệp cử nhân hóa của một trường đại học với tấm bằng khá, chỉ mong ra trường có một chân trong phòng thí nghiệm kiếm tháng 3-4 triệu đồng là hạnh phúc lắm rồi. Hồi tôi đi học, bố mẹ làm nông, bán hết trâu lợn cũng chỉ có thể gửi cho tôi được 400-500 nghìn đồng một tháng. Tôi đi làm đủ thứ nghề cùng đám bạn như phụ hồ, sơn nước, dạy kèm, làm bầu đất trồng cây để vượt qua 4 năm đại học, cứ nghĩ ra trường rồi sẽ ổn. Nhưng khi ra trường tôi mới biết được cái giá để có một công việc, một chỗ đứng không hề đơn giản.”

Sau khi ra trường, anh mang hồ sơ đi rải khắp nơi, về phòng trọ nằm chờ dài cổ nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ cuộc gọi liên hệ mời phỏng vấn nào. Không có tiền đổ xăng, anh phải phải đạp xe từ công ty này sang công ty nọ để hỏi xin việc nhưng vẫn không thể tìm được một công việc đúng chuyên ngành. Sau 6 tháng thất nghiệp, sống nhờ trợ cấp của chị gái, anh đành chấp nhận đi làm công nhân.

“Từ một chàng sinh viên cao 1,7m, nặng 65 kg mà đi làm tôi suy sụp tinh thần tới mức chỉ có 53 cân. Tôi đã sống trong sự thất vọng tột cùng khi một năm đầu ra trường phải làm công nhân cùng với đồng nghiệp chỉ học hết lớp 5-6. Họ nói học đại học cũng vứt, cha mẹ tôi 4 năm tự hào bao nhiêu thì càng buồn cho tôi bấy nhiêu. Cuối cùng tôi ốm. Mẹ tôi từ quê vào ôm tôi khóc. Tôi đã khóc rất nhiều khi 16 năm học hành giỏi giang nhưng phải chịu cảnh đi làm công nhân, thật tủi nhục cho bản thân và gia đình, dòng họ. Tôi suy sụp tới mức phải đi truyền nước, được mẹ đưa về quê chăm sóc mấy bữa.”

Về quê, trước những lời dị nghị của người đời rằng “bằng đại học cũng vứt”, anh từng có ý định uống thuốc ngủ tự tử nhưng nghĩ về cha mẹ, anh quyết định khăn gói vào Bình Dương để “làm lại từ đầu”.

Bạn muốn xem thêm: Những sai lầm ứng viên nên tránh trên hành trình tìm việc

Vào Bình Dương, anh ở nhờ với gia đình chị gái và đi tìm việc làm mới. Anh may mắn được một công ty sản xuất gỗ Đài Loan tuyển vào làm QC – một việc việc chẳng liên quan gì đén ngành hóa. Nhưng vì rút được bài học từ những ngày thất nghiệp chán nản, anh cố gắng làm việc hết mình, bỏ ngoài tai mọi lời la mắng, không quan tâm cái tính ngang và nóng như lửa của ông chủ người Đài Loan.

Ngày ngày được tiếp xúc với người Trung Quốc, đêm về học thêm tiếng Trung, 6 tháng sau, anh đã giao tiếp được với người Hoa. Khi đã giao tiếp cơ bản được tiếng Anh và tiếng Trung, anh quyết tâm rời cái công ty có ông chủ hay la mắng, tham gia phỏng vấn ở hội chợ việc làm và được nhận vào làm QC cho một công ty ở Đồng Nai.

Khăn gói lên Đồng Nai, sau 1 chăm chỉ làm việc, anh được đề bạt lên làm tổ trưởng. Sau đó, anh lập gia đình và có 1 đứa con nhỏ đầu lòng. Vì vợ chưa đi làm nên anh phải cố gắng đi làm để lo cho gia đình. Sau 3 năm làm tổ trưởng, anh quyết định tìm việc làm khác. Anh lên mạng tìm các thông tin tuyển dụng, chiều tối thì rong ruổi khắp các khu công nghiệp xem công ty nào tuyển để cân nhắc nộp đơn.

Anh được một công ty tuyển vào làm nhân viên quản lý mấy chục công nhân. Dường như có tố chất quản lý trong người, cộng với việc nỗ lực làm việc. Sau 6 năm phấn đấu – 3 lần thăng chức, giờ đây anh đã trở thành trưởng phòng của một công ty lớn Hàn Quốc.

“Giờ tôi đã có một gia đình yên ấm, có một số tài sản nhất định và quan trọng nhất là tôi đã có kinh nghiệm cũng như kiến thức về nghề quản lý. Có lẽ tôi chẳng còn nhớ cái bằng cử nhân hóa học nữa rồi. Tôi đã mập hơn 20 kg so với trước, đã học lên C.E.O cũng như có thể nói được cả tiếng Anh và tiếng Trung. Tôi sẽ viết tiếp cuộc đời của mình bằng sự cố gắng của chính tôi và đặt những mục tiêu cao hơn bằng việc học thêm trên mạng, đọc sách và học từ những ông sếp của tôi.

Như vậy sau 10 năm, tức hơn 3650 ngày từ một công nhân, tôi mới có thể làm được vị trí trưởng phòng, một chặng đường dài đầy chông gai, nhiều thất bại hơn thành công. Tôi ngẫm ra rằng những bài học cho bản thân, đó là:

1. Tôi không có mục tiêu rõ ràng, chẳng biết sau này mình sẽ làm nghề gì.

2. Tôi đã thiếu niềm tin vào tương lai.

3. Tôi không có định hướng. Những năm tháng tủi nhục, khổ cực tôi đã thiếu sự định hướng, thiếu người định hướng sẽ đi về đâu, làm gì, cần những gì.

4. Tôi đã luôn suy nghĩ tiêu cực, không nghĩ tới những năm sau sẽ làm gì, lúc nào cứ điệp khúc đi làm thuê cho người nước ngoài, nghĩ đến bạn bè đi dạy học tôi lại càng tủi.

5. Tôi không yêu công việc. Những năm tháng đi làm tôi chỉ làm cho qua loa, không nghĩ nó là công việc lâu dài, làm vô trách nhiệm, làm không hết mình.

6. Xây dựng mối quan hệ kém. Tôi từng cảm thấy thật tức cười khi một cử nhân như tôi lại đi chơi với những người ít học. Tôi tự cao, tự ti và đôi lúc bất mãn nên chẳng bao giờ nghĩ sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, đồng nghiệp…

7. Tôi đã không có một kế hoạch gì cho cuộc đời, cứ để cho tự trôi. Tôi đã không biết mình cần chuẩn bị, thiếu những gì, cứ nghĩ quẩn trong đầu.

8. Tôi đã không chịu học, không dành thời gian cho học ngoại ngữ, cho đọc sách mà chủ yếu đi chơi, đi nhậu với bạn bè, dành thời gian cho các việc vô bổ quá nhiều.

Và còn nhiều bài học cho bản thân nữa tôi không nói hết được. Dù bây giờ so với những người thành đạt giàu sang thì tôi chẳng là gì, nhưng nghĩ lại so với chính mình 10 năm trước thì tôi không dám ước.

Hy vọng các bạn sinh viên mới ra trường hãy lấy bài học của tôi làm gương để có sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc đời mình, có thể rút ngắn thời gian dẫn đến thành công của mình và chinh phục những thử thách trong cuộc đời.

Tôi thỉnh thoảng vẫn nghe bài hát “Đường đến ngày vinh quang”, vẫn đang có những dự định cho 10 năm tiếp theo và cả cuộc đời.

Chúc các bạn trẻ sẽ tìm được con đường đi của mình, con đường ấy ngay dưới chân các bạn đó.”

Xem thêm: Mô tả công việc và mức lương Quản lý sản xuất trong nhà máy

Ms.Công nhân

(Theo Bruce Nguyen)

4.8 (938 đánh giá)
Hành trình 10 năm “lột xác” từ cử nhân thất nghiệp - công nhân đến trưởng phòng hưởng lương tháng trên 30 triệu đồng Hành trình 10 năm “lột xác” từ cử nhân thất nghiệp - công nhân đến trưởng phòng hưởng lương tháng trên 30 triệu đồng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 591

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 414

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36626