Gọi tên 10 việc làm xây dựng hot nhất hiện nay

28.02.2023 591 hongthuy95

Việc làm xây dựng không mới nhưng luôn ổn định với nhu cầu tuyển dụng thường xuyên và dồi dào. Đâu là vị trí công việc ngành xây dựng tiềm năng nhất hiện nay? Cùng Vieclamnhamay.vn tổng hợp và liệt kê chi tiết qua bài viết dưới đây!

việc làm xây dựng hot nhất hiện nay

Ngành xây dựng đa dạng công việc và vị trí

Không phải cứ nhắc đến “việc làm xây dựng” là nghĩ ngay đến thợ phụ (phụ hồ) hay công nhân xây dựng (thợ xây) rồi nhà thầu. Ngành xây dựng còn rất nhiều các công việc và vị trí khác, đòi hỏi trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm đặc thù. Chẳng hạn như: kỹ sư cầu đường, kỹ sư QS/QA/QC, thủ kho, kế toán, kiến trúc sư… Thực tế, tìm việc xây dựng không quá khó. Tùy vào năng lực và nhu cầu mà lựa chọn công việc phù hợp. Có việc đòi hỏi bằng cấp và kinh nghiệm, cũng có việc chỉ cần sức khỏe và tính chịu khó, siêng năng, cẩn thận…

Top 10 việc làm xây dựng hot nhất hiện nay

Theo các chuyên gia tuyển dụng, 10 việc làm được liệt kê sau đây có nhu cầu tuyển dụng  cao, cho mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất nhì trong lĩnh vực xây dựng nói chung:

 + Nhân viên QA/QC

Mọi lĩnh vực chú trọng chất lượng công việc đều cần nhân viên QAQC. Ngành xây dựng cũng vậy. Đây là 2 vị trí công việc đặc biệt quan trọng đảm bảo chất lượng công trình luôn đạt yêu cầu. Với QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng, có nhiệm vụ thiết lập và đưa ra quy trình chuẩn trong hệ thống quản lý chất lượng. Trong khi đó, QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng công trình sau hoàn thiện đạt chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Công trình chỉ được phép đưa vào sử dụng khi được QA/QC chấp nhận và thông qua.

+ Kỹ sư QS

Kỹ sư QS (Quantrity Surveyor) hay kỹ sư dự toán xây dựng có nhiệm vụ tính toán khối lượng vật liệu và số lượng nhân công cần để thực hiện công trình xây dựng cụ thể.

+ Kỹ sư cầu đường

Đây là vị trí công việc có nhiệm vụ trực tiếp tư vấn thiết kế và thi công, giám sát, quản lý quá trình thi công các công trình cầu đường, đảm bảo đúng với bản vẽ thiết kế, an toàn khi đưa vào sử dụng thực tế. Tùy vào trình độ chuyên môn cùng kinh nghiệm làm việc mà mức lương của kỹ sư cầu đường có sự chênh lệch, rõ rệt nhất giữa các kỹ sư mới ra trường (lương 6-8 triệu đồng/tháng) với những kỹ sư đã có kinh nghiệm (lương 7-15 triệu đồng/tháng).

+ Kỹ sư giám sát công trình

Giám sát công trình (Construction Supervision) chịu trách nhiệm trực tiếp trong khâu giám sát thi công tại công trường, kịp thời phát hiện các sai sót để xử lý, hạn chế sự cố, rủi ro không mong muốn, đảm bảo khối lượng và chất lượng công việc đạt chuẩn theo thỏa thuận giữa đơn vị thi công với chủ đầu tư hay khách hàng. Ngoài ra, các vấn đề như tiến độ thi công, an toàn xây dựng… cũng cần được cam kết.

+ Kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng (Construction Engineer) có nhiệm vụ quản lý dự án xây dựng, giám sát quá trình làm việc của tổ/đội công nhân đảm bảo thực hiện đúng lịch trình xây dựng, đúng tiến độ, thiết kế và kế hoạch thi công. Kỹ sư xây dựng chủ yếu làm việc ngay tại công trường.

việc làm xây dựng hot nhất

Lĩnh vực xây dựng đa dạng công việc và vị trí

+ Kỹ thuật hiện trường

Công trình quy mô càng lớn sẽ càng có nhiều công việc và nhân công cần giám sát quản lý. Kỹ thuật hiện trường chịu trách nhiệm giám sát hiện trường xây dựng, quản lý khối lượng và chất lượng công trình.

+ Kiến trúc sư

Là người thiết kế bản vẽ của những công trình xây dựng tầm cỡ, bao gồm thiết kế kiến trúc và quy hoạch công trình. Kiến trúc sư sẽ phối hợp chặt chẽ với kỹ sư xây dựng để hoàn thiện công trình đúng bản vẽ và yêu cầu của khách hàng. Kỹ sư tốt nghiệp các chuyên ngành kiến trúc, xây dựng tại các trường đại học, cao đẳng, tích lũy nhiều năm kinh nghiệm sẽ dễ dàng tìm được công việc như ý trong lĩnh vực xây dựng, như: thiết kế nội thất, thiết kế cảnh quan, thiết kế công trình… Ngoài ra, khi có mối quan hệ đủ rộng, cũng như vững chuyên môn và kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể hoạt động tự do nhận thêm việc thiết kế hay thành lập công ty chuyên môn riêng.

+ Kỹ sư điện

Công trình xây dựng nào mà không cần đến hệ thống điện. Do đó, kỹ sư điện cũng là vị trí không thể thiếu trong ngành xây dựng, phụ trách thiết kế và thi công điện, xử lý hệ thống điện, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị điện cho công trình… Tùy theo khối lượng công việc, trình độ và số năm kinh nghiệm mà mức lương trả cho kỹ sư điện có thể cao thấp khác nhau.

+ Kế toán xây dựng

Công việc kế toán không mới nhưng là không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, kể cả ngành xây dựng; chuyện phụ trách thực hiện các hóa đơn báo cáo, bóc tách chi phí công trình để hạch toán các khoản cần chi, doanh thu thu về từ dự án.

+ Công nhân xây dựng

Nếu những công việc vừa kể trên đây chủ yếu là vị trí cần bằng cấp và kinh nghiệm thì công nhân xây dựng lại có yêu cầu tuyển dụng đơn giản hơn, chỉ đòi hỏi kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề và kinh nghiệm. Đây là vị trí cần số lượng lớn thợ xây cũng như thợ phụ để thực thi công việc từ những vị trí công việc trên. 

Trên đây là 10 việc làm xây dựng được đánh giá là hot hit hiện nay, với nhu cầu tuyển dụng cao cùng chế độ hấp dẫn. Ngoài ra, còn nhiều công việc tiềm năng khác, như: thủ kho, nhân viên kinh doanh, thư ký công trình… cũng đáng để nộp hồ sơ ứng tuyển.

Ms. Công nhân (tổng hợp)

Xem tất cả
4.3 (573 đánh giá)
Gọi tên 10 việc làm xây dựng hot nhất hiện nay Gọi tên 10 việc làm xây dựng hot nhất hiện nay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 156

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 104

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33504

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10180