Giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động?

12.10.2020 7348 hongthuy95

Bảo hiểm xã hội (BHXH) và các chế độ bảo hiểm, lương thưởng, chế độ nghỉ phép… là những quyền lợi “bắt buộc” mà người lao động (NLĐ) nhận được sau khi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ). Trường hợp doanh nghiệp (DN) làm mất sổ BHXH của NLĐ thì giải quyết thế nào? Ai là người chịu trách nhiệm?...

giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động
Sổ BHXH làm căn cứ theo dõi việc đóng - hưởng và giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ

DN làm mất sổ BHXH của NLĐ thì giải quyết thế nào?

Thực tế, sổ BHXH hiện nay do NLĐ trực tiếp giữ và bảo quản. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà DN, NSDLĐ làm mất sổ BHXH của NLĐ. Trong trường hợp này, nhiều công nhân - lao động nhà máy gửi thắc mắc về cho Tuyển Công nhân là nếu DN thông báo rằng đã làm mất sổ BHXH của họ thì phải làm gì để bảo vệ quyền lợi? - Có làm lại sổ được không? - Ai là người làm? - Chuẩn bị hồ sơ như thế thế nào? - Mất bao lâu thì lấy lại được sổ?... 

Tham khảo tư vấn từ cơ quan BHXH, Ms. Công nhân chia sẻ thông tin như sau:

>>> Trường hợp DN làm mất sổ BHXH của NLĐ thì DN phải có trách nhiệm lập thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH mới cho NLĐ. Theo đó, khi phát hiện DN làm mất sổ BHXH của mình, NLĐ có quyền yêu cầu DN phải tiến hành thủ tục cấp lại sổ BHXH mới để đảm bảo hưởng đầy đủ các quyền lợi hợp pháp theo quy định của Luật.

>>> Mặt khác, nếu việc mất sổ BHXH mà do lỗi của NLĐ thì NLĐ phải có trách nhiệm thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH hoặc nhờ đơn vị (DN) thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.

Hồ sơ, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH gồm những gì?

Để hoàn tất thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất, cấp lại, đổi sổ BHXH do đơn vị DN làm mất hoặc hỏng cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại văn bản, giấy tờ sau đây:

a. Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH của NLĐ (theo mẫu), kèm theo danh sách NLĐ mất, hỏng sổ BHXH (nếu lỗi do DN)

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu)

- Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH

- Sổ BHXH (nếu thuộc trường hợp hỏng)

b. Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Sau khi hoàn tất hồ sơ, DN tiến hành gửi lên cơ quan BHXH quận/ huyện để được giải quyết. Đây là hồ sơ chung cho cả trường hợp mất sổ BHXH do lỗi của chính NLĐ.

giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động
.
giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động
Sổ BHXH gồm bìa và (các) tờ rời tương ứng với thời gian đóng BHXH của từng NLĐ

Mất bao lâu thì NLĐ được cấp lại sổ BHXH?

Thời hạn cơ quan BHXH giải quyết cấp lại sổ BHXH bị mất hoặc hỏng là không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đúng và đầy đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì mất không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho NLĐ được biết.

Xử lý thế nào nếu DN không tuân thủ Luật?

Trường hợp DN từ chối không thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH thì NLĐ có thể làm đơn gửi lên phòng LĐ-TB&XH hoặc Tòa án nơi DN đặt trụ sở để yêu cầu xem xét hành vi trên của DN và đề nghị được hỗ trợ, giúp đỡ.

Điều 28, Nghị định 95/NĐ-CP quy định: DN làm mất mát, hư hỏng, sửa chữa, tẩy xóa sổ BHXH của NLĐ sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng cho vi phạm đối với mỗi lao động.

giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động
NLĐ sẽ được cấp lại sổ BHXH trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc nếu hồ sơ đạt yêu cầu

 

BHXH và những vấn đề liên quan xoay quanh BHXH được NLĐ, nhất là công nhân đặc biệt quan tâm. Theo đó, sổ BHXH được cấp cho từng NLĐ để theo dõi việc đóng - hưởng, đồng thời làm cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo luật khi NLĐ có nguyện vọng và đã đủ điều kiện hưởng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà xảy ra tình trạng mất hoặc hỏng sổ BHXH. Do đó, NLĐ cần xác nhận thông tin, lý do mất, lỗi thuộc về ai, hướng xử lý thế nào... để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi cho mình.

18 điều người lao động cần biết để "đòi" quyền lợi cho mình

Ms. Công nhân

4.9 (589 đánh giá)
Giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động? Giải quyết thế nào nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của người lao động?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 50

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 162