Điểm qua 5 lỗi lái xe thường mắc phải khi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể

22.02.2021 107 hongthuy95

Điều khiển xe chạy đường dài bắt buộc phải đi qua các trạm thu phí (BOT). Tuy nhiên, để tránh mất tiền, nhiều lái xe lách luật. Dưới đây là những lỗi phổ biến, thường xảy ra khi di chuyển qua BOT và mức phạt cụ thể cần cân nhắc để tránh vi phạm Luật.

lỗi lái xe thường mắc phải khi đi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể
Lái xe thiếu ý thức thường tìm cách "trốn" nộp phí khi qua các trạm BOT

Trạm thu phí (BOT) là gì?

Trạm thu phí là những trạm chốt tại các tuyến đường thuộc các dự án BOT (công trình giao thông có vốn đầu tư của cá nhân, tổ chức ngoài nhà nước) được lập nên để thu phí đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông đi qua tuyến đường đó. Tùy thuộc vào từng loại phương tiện, tuyến đường và thời điểm thu mà mức phí được quy định cao - thấp khác nhau. Số tiền thu được dùng vào việc bảo trì và nâng cấp các tuyến đường đó khi cần thiết.

Như vậy, lái xe khi di chuyển qua các tuyến đường có trạm thu phí thì cần phải trả tiền theo quy định. Mọi hành vi tránh né hoặc không hợp tác sẽ bị xử lý vi phạm tương ứng.

Đối tượng nào bị thu phí tại trạm BOT?

Theo đó, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ phải trả phí khi qua các trạm BOT có thu phí tương ứng. Bao gồm: xe oto, máy kéo; rơmoóc, sơ-mi rơmoóc được kéo bởi oto, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy thuộc đối tượng phải chịu phí sử dụng đường bộ; trừ trường hợp bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu hay hư hại đến mức không thể tiếp tục lưu hành mà buộc sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

Mặt khác, nếu lái xe đã nộp phí sử dụng đường bộ trước đó thì chủ phương tiện sẽ được xem xét trả lại tiền phí đã nộp hoặc trừ vào số phí phải nộp ở kỳ trả sau tương ứng.

Những lỗi vi phạm thường mắc phải khi lái xe qua trạm thu phí

Dưới đây là 5 lỗi lái xe thường mắc phải nhất khi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể:

- Đi vào làn xe máy để trốn nộp phí

+) Biểu hiện:

Tại các trạm thu phí có làn đường xe máy rộng và không có nhân viên đứng soát, các bác tài thiếu ý thức thường cố tình cho xe di chuyển qua làn đường này để né vào trạm trình thẻ/ nộp tiền. Đây là lỗi vi phạm phổ biến, lái xe có hành vi vi phạm sẽ phải chịu phạt hành chính với mức phí phạt khá cao.

Cụ thể, lái xe trong trường hợp này đã vi phạm các lỗi gồm:

- Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (1)

- Không đi đúng phần đường hoặc làn đường quy định (2)

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển/ kiểm soát giao thông (3)

+) Mức phạt:

Tương ứng với từng lỗi vi phạm sẽ bị xử phạt với mức tiền cụ thể khác nhau, gồm:

- Phạt tiền từ 200-400 ngàn đồng cho hành vi vi phạm (1)

- Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng cho hành vi vi phạm (2)

- Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng cho hành vi vi phạm (3)

- Bị tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn.

=> Như vậy, mức xử phạt cao nhất cho trường hợp này có thể lên đến 10,4 triệu đồng và tước quyền sử dụng bằng lái xe 4 tháng.

lỗi lái xe thường mắc phải khi đi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể
Nhiều lái xe cố tình đi sai làn đường để né trả phí

- Đi vào làn thu phí tự động trong khi xe không dán thẻ ETC

+) Biểu hiện:

ETC là hình thức thu phí tự động, lái xe sẽ không cần dừng xe để nộp phí khi đi qua các trạm BOT, tiền phí sẽ được trừ tự động trong tài khoản đã đăng ký từ trước. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian và nhiên liệu, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chính việc tối ưu này đã tạo điều kiện cho một số lái xe thiếu ý thức lợi dụng cố tình cho xe đi vào làn ETC trong khi xe không thuộc đối tượng áp dụng hình thức này, tức không có tài khoản trả phí tự động hoặc có nhưng tài khoản hiện không đủ tiền để thanh toán.

+) Mức phạt:

Lái xe vi phạm hành vi này sẽ bị:

- Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng

- Tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1-3 tháng.

- Dừng đỗ xe quá 5 phút tại trạm BOT

+) Biểu hiện:

Tại các trạm thu phí thường có biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Điều này nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt liên tục. Tuy nhiên, vẫn có một số lái xe mất khá nhiều thời gian để tương tác và hoàn tất việc trả phí tại đây. Theo đó, lái xe có thể mắc phải 1 trong 2 lỗi vi phạm gồm:

- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông (1)

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thông (2)

+) Mức phạt:

Tùy từng lỗi vi phạm mà mức xử phạt hành chính sẽ tương ứng khách nhau. Cụ thể:

- Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng cho hành vi vi phạm (1)

- Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng cho hành vi vi phạm (2)

- Bị xử lý trách nhiệm hình sự nếu cố ý dừng, đỗ xe làm cản trở, gây ách tắc giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ khi qua trạm BOT

+) Biểu hiện:

Biển “Giới hạn tốc độ” sẽ được đặt sẵn. Khi đi vào trạm thu phí, lái xe thường phải chú ý quan sát và duy trì tốc độ ở mức cho phép. Trường hợp lái xe cố tình điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định sẽ bị xử phạt hành chính.

+) Mức phạt:

- Phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng nếu chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h

- Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ quy định từ 10-20km/h

lỗi lái xe thường mắc phải khi đi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể
Vi phạm quy định về lái xe và nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị phạt tiền hàng triệu đồng

- Không giữ khoảng cách an toàn với các xe khi qua trạm BOT

+) Biểu hiện:

Di chuyển qua trạm thu phí hay lưu thông trên đường, lái xe đều được quy định giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo lưu thông an toàn và tránh va chạm không mong muốn. Tại các trạm BOT thường đặt biển báo cự ly tối thiểu cần có giữa 2 xe (thông thường là 3-8m). Trường hợp lái xe không tuân thủ quy định coi như vi phạm luật.

+) Mức phạt:

Nếu không giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với các xe theo quy định, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng.

Như vậy, việc sơ ý hay cố tình không nộp phí, đi sai làn đường, không tuân thủ biển báo hiệu dẫn đến vi phạm Luật An toàn giao thông không chỉ khiến lái xe mất thêm một khoản phí phạt khá cao, lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra va chạm, tai nạn không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân và người khác.

Theo Luật Việt Nam

4.7 (997 đánh giá)
Điểm qua 5 lỗi lái xe thường mắc phải khi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể Điểm qua 5 lỗi lái xe thường mắc phải khi qua trạm thu phí và mức phạt cụ thể

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nghề bảo vệ và lời tâm sự vui buồn lần đầu kể

Nghề bảo vệ và lời tâm sự vui buồn lần đầu kể

“Người hiểu thì lịch sự, vui vẻ. Người không hiểu thì hạch sách, khinh khi. Nhưng công việc là công việc. Nhiệm vụ của một bảo vệ là giữ an toàn tính...

04.03.2021 32

Bất chấp dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà máy - tuyển hàng ngàn công nhân

Bất chấp dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà máy - tuyển hàng ngàn cô...

Mặc dù dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới còn diễn biến phức tạp nhưng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc - điện tử ở khu vự...

04.03.2021 33

Ngừng việc là gì? Khi nào thì Công nhân được trả lương ngừng việc?

Ngừng việc là gì? Khi nào thì Công nhân được trả lương ngừng việc?

Dù không đi làm, không có việc để làm thì công nhân vẫn được trả lương ngừng việc trong một số trường hợp cụ thể. Vậy ngừng việc là gì? Lương ngừng vi...

02.03.2021 72

Nỗi niềm công nhân với 7 áp lực điển hình không biết tỏ cùng ai

Nỗi niềm công nhân với 7 áp lực điển hình không biết tỏ cùng ai

Làm công nhân vốn luôn bị xã hội khi dễ, chọn nhầm nơi “nuôi thân” lại tủi thân gấp bội phần. Từ chuyện lương, thưởng, chế độ đến chuyền trưởng/ quản...

01.03.2021 1022