Đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe

19.03.2019 3377 hongthuy95

Ngủ gật là một trong những biểu hiện của sự mất an toàn khi lái xe, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cực kỳ cao, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của bản thân lái xe và những người, phương tiện xung quanh. Việc trang bị một thiết bị cảnh báo ngủ gật là cần thiết giúp lái xe kiểm soát hành vi của mình tốt hơn, tăng sự tập trung và ý thức lái xe an toàn. Dưới đây là 3 thiết bị cảnh báo ngủ gật hiện có trên thị trường được Tuyencongnhan.vn tổng hợp và thông tin chi tiết đến bạn.

đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe
Những thiết bị giúp cảnh báo ngủ gật cho lái xe cần biết

Lái xe ngủ gật do đâu?

Nguyên nhân chính yếu và phổ biển nhất của tình trạng buồn ngủ khi lái xe hầu hết đều do người tài xế thiếu ngủ dẫn đến mệt mỏi, lừ đừ và không thể tập trung quá lâu. Ngoài ra, việc dùng các loại thuốc cảm cúm, thuốc chống dị ứng, sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia cũng khiến lái xe lơ đãng, mất tập trung và khó kiểm soát hành vi điều khiển vô lăng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Kết quả nghiên cứu của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ suýt tai nạn đến từ nguyên nhân tài xế ngủ gật khi lái xe. Trong đó, phần lớn các vụ tai nạn do lái xe ngủ gật xảy ra vào ban ngày, tại các thời điểm giao thông đi lại đông đúc – những vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm được thống kế ít hơn nhưng lại để lại hậu quả nặng nề hơn do lái xe ở tốc độ cao.

Một tài xế bị coi là đang ngủ gật khi anh (cô) ta nhắm mắt thay vì chớp mắt – đầu lắc lư về phía trước rồi gật gù về phía sau thay vì đảo mắt quan sát đường hay gương – mắt đờ đẫn và chỉ tập trung vào 1 điểm cố định.

Khi buồn ngủ, mọi phản xạ của tài xế sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm đi, thậm chí dễ bị căng thẳng khiến khả năng xử lý tình huống thiếu mất độ chính xác. Đặc biệt, buồn ngủ khi tồn tại chất cồn trong cơ thể khi lái xe là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những vụ tai nạn thương tâm với hậu quả vô cùng nặng nề.

đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe
Ngủ gật khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao

Làm thế nào để lái xe chống lại cơn buồn ngủ?

Bên cạnh những mẹo trong bài viết làm thế nào để không buồn ngủ khi lái xe tải đường dài? được Tuyencongnhan.vn chia sẻ ở bài viết trước đó; lái xe hoàn toàn có thể được cảnh báo an toàn mỗi khi xuất hiện dấu hiệu ngủ gật dựa vào những thiết bị công nghệ hiện đại. Trên thị trường hiện nay lưu hành 3 thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe. Đó là:

#Nhẫn cảm biến đa cảnh báo Stopsleep

Stopsleep được thiết kế theo hình dáng một chiếc nhẫn được quảng cáo là phù hợp với tất cả mọi người, cho mọi xe, có kích thước khoảng 4x2,5x3,5cm chứa 8 thiết bị cảm biến da để theo dõi mức độ nhận thức và tập trung của lái xe; từ đó đưa ra cảnh báo sớm để lái xe kịp nhận ra tình trạng thiếu tập trung của mình và điều chỉnh đúng lúc.

đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe
Stopsleep với 8 thiết bị cảm biến da giúp cảnh báo kịp thời và hiệu quả

 

Khi tài xế có dấu hiệu ngủ gật, thông qua hệ thống cảm biến, thiết bị này sẽ hoặc rung lên nhắc nhở nếu lái xe không tập trung hoặc rung kèm tiếng bíp nếu lái xe ngủ gật. Dù được quảng cáo là phù hợp với mọi đối tượng nhưng nếu ngón tay quá nhỏ, cảm biến sẽ khó tiếp xúc với da dẫn đến việc cảnh báo có thể kém hiệu quả hơn.

#Máy theo dõi tư thế cổ LGI

LGI được thiết kế nhỏ gọn để gắn ở tai, hoạt động theo cơ chế theo dõi xem lái xe có đang dần gục đầu xuống vì mệt mỏi hay buồn ngủ không. Nếu có, thiết bị sẽ phát ra tín hiệu nhắc nhở bằng 3 chế độ cảnh báo là rung, tiếng bíp và kết hợp cả 2 tùy mức độ gục, gật gù và sự nhận biết của thiết bị. So với Stopsleep, LGI đưa ra cảnh báo muộn hơn.

đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe
LGI phát tín hiệu cảnh báo ở tai khi tài xế có dấu hiệu gật gù

#Camera thông minh theo dõi gương mặt Ridy

Ridy được cho là thiết kế công nghệ thông minh nhất, hoạt động dựa trên nguyên lý theo dõi và phân tích cử động của con ngươi cùng các biểu cảm trên gương mặt giúp nhận thấy những dấu hiệu bất thường cho thấy lái xe đang mệt mỏi, gục đầu, ngủ gật để phát ra tín hiệu cảnh báo kịp lúc bằng tiếng bíp hay lời nói. Thiết bị này được gắn vào kính chắn gió để dễ dàng theo dõi gương mặt lái xe, có thể hoạt động tốt cả ngày/ đêm, không cần kết nối mạng, tuy nhiên, khuyến cáo lái xe không nên đeo kính râm khi sử dụng thiết bị.

 

Dù được tạo ra với mục đích cảnh báo ngủ gật cho lái xe, đảm bảo an toàn và tập trung khi lái xe, giảm thiểu tai nạn – tuy nhiên, các chuyên gia đều khuyến cáo tài xế không nên lạm dụng hay phụ thuộc hoàn toàn vào những thiết bị này – cần nâng cao hơn nữa ý thức lái xe – chuẩn bị sức khỏe, tinh thần tốt nhất trước khi khởi hành – và đặc biệt, khi nhận thấy cơ thể mệt mỏi hoặc quá buồn ngủ, hãy cho xe vào trạm dừng, chợp mắt ngắn khoảng 10-15 phút để tỉnh táo hơn trước khi tiếp tục chuyến hành trình.

Ms. Công nhân

4.2 (732 đánh giá)
Đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe Đã có thiết bị cảnh báo ngủ gật cho lái xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 163