Công nhân sẽ được khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính?

26.09.2019 1772 vi.vothanh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc gặp gỡ, làm việc với Tổng liên đoàn Lao Động Việt Nam và Bộ Y Tế, đưa ra yêu cầu tăng cường cải thiện công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT ngoài giờ làm, ngày nghỉ - lễ cho người lao động. Được biết, trước đó công tác này đã được phê duyệt nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. 

Bất cập trong tổ chức KCB BHYT ngoài giờ hành chính cho công nhân

Chính sách khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ - lễ được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ y tế chỉ đạo thực hiện từ năm 2018. Các đơn vị này cũng đã bố trí nhân lực, điều kiện vật chất, thực hiện khám chữa bệnh ngoài giờ để giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động. Nhưng sự thật là còn nhiều cơ sở khám chữa bệnh vẫn chưa triển khai thực hiện hoặc thực hiện chưa được tốt yêu cầu này. Nguyên nhân xuất phát từ vấn đề nhân lực, cơ sở vật chất, chế độ thanh toán về giờ làm thêm của pháp luật dành cho người làm trong ngành Y.

Công nhân sẽ được khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính?
Người lao động phải mất rất nhiều thời gian để KCB theo BHYT

Theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế năm 2018, tùy vào điều kiện của cơ sở Khám chữa bệnh mà cơ quan Bảo hiểm Xã hội và cơ sở khám chữa bệnh thống nhất việc triển khai khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ. Đồng thời, chi phí khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính cũng sẽ được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi mức hưởng của BHYT.

Như vậy, quy định về việc triển khai KCB BHYT ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ - lễ đã được ban hành đầy đủ. Công nhân có thể yên tâm làm việc và khám bệnh sau giờ hành chính. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cơ sở y tế nào xung quanh khu vực công nhân sinh sống cũng triển khai được hình thức này. Hiện nay khu vực tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh ngoài giờ là thành Phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Ở các tỉnh thành còn lại trên cả nước, công nhân vẫn phải nghỉ làm trong giờ hành chính để khám bệnh nếu muốn được hưởng BHYT. Điều đó cũng là bất cập lớn mà đa phần người lao động mong muốn giải quyết sớm.

Công nhân sẽ được khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính?
Nhiều công nhân chấp nhận đến phòng khám tư để không phải nghỉ việc một ngày

3 Lợi ích khi công nhân được KCB BHYT ngoài giờ

Thực tế ai cũng hiểu rằng công nhân lao động phải đi làm liên tục, tăng ca, nên họ không có nhiều thời gian để chăm sóc sức khỏe. Thông thường họ chỉ được nghỉ một ngày cuối tuần, mà những ngày này thì các cơ sở y tế đều đóng cửa. Nhiều công nhân chia sẻ: “Mỗi lần ốm đau là phải đi khám bệnh vội vã để kịp giờ làm việc hoặc phải xin nghỉ việc, bệnh nặng không nói chứ bệnh nhẹ thì vẫn phải mất ngày lương”. Vậy nên, nếu tổ chức khám bệnh ngoài giờ nhưng vẫn hưởng bảo hiểm y tế thì người lao động, nhất là công nhân sẽ được đảm bảo quyền lợi hơn rất nhiều:

- Tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và có thể tập trung vào công việc cao hơn.

- Giúp phụ huynh là công nhân có thời gian để đưa con cái đi khám bệnh sau giờ làm việc, học tập. Chăm lo chu đáo hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình. 

- Giảm thiểu tình trạng quá tải trong giờ hành chính của bệnh viện.

Hiện nay, ở thành phố Hồ chí Minh và Bình Dương cũng đã triển khai rất tốt đề án này. Tại khu vực bệnh viện quận Bình Tân, có rất nhiều khu công nghiệp, xưởng sản xuất nên công nhân, lao động phổ thông tập trung khá đông. Người bệnh sẽ được khám chữa bệnh từ giờ hành chính cho đến 21 giờ, và khám cả thứ 7, chủ nhật. Từ khi chính sách được áp dụng, tầm sau 17 giờ, rất nhiều người vẫn còn mặc đồng phục công nhân tập trung đến khám. Họ chia sẻ rằng việc nghỉ làm cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công việc, nên nếu được khám bệnh ngoài giờ hành chính mà vẫn hưởng bảo hiểm y tế thì thực sự rất thuận tiện.

Cũng trong buổi họp mới đây, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu công đoàn phải chú trọng đến những vấn đề thiết thực của người lao động như an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn hàng ngày và bữa ăn giữa ca. Đồng thời thúc đẩy tiến độ các dự án nhà ở tập thể cho người lao động để công nhân sớm ổn định chỗ ở. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng đời sống và quyền lợi của công nhân đang cải thiện, đi lên từng ngày. Vấn đề đáng quan tâm còn lại là bao giờ những chính sách ấy mới được thực thi rộng rãi mà thôi.

Bấy lâu nay, việc khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế ngoài giờ làm, ngày nghỉ - lễ có lẽ là chính sách được công nhân mong đợi nhất. Tuyenconghan.vn nghĩ rằng đây thực sự là hành động thiết thực giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động.

Ms.Công nhân

4.2 (282 đánh giá)
Công nhân sẽ được khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính? Công nhân sẽ được khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 163