Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng?

06.11.2018 3471 bientap

2 mẫu ô tô đầu tiên của VinFast đã được ra mắt tại triển lãm Paris Motorshow 2018, chạy thử nghiệm dòng xe máy điện Klara thân thiện với môi trường – hoạt động tốt trong nước… Nói là làm, VinFast – lĩnh vực kinh doanh thứ 7 trong hệ sinh thái của Vingroup đang có những bước đi vững chắc đầu tiên trong hành trình trở thành nhà sản xuất ô tô – xe máy điện hàng đầu Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu xem bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng có gì?

Khu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô – xe máy điện VinFast tọa lạc trên phần diện tích 335ha thuộc khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Theo kế hoạch, VinFast sẽ cho ra mắt mẫu xe máy điện vào cuối năm 2018, dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ - 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong vào quý II/2019, 1 mẫu xe buýt điện + 1 mẫu ô tô điện + 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong vào cuối năm 2019.

Theo thông tin được Tuyencongnhan.vn tìm hiểu, tổ hợp VinFast hiện có 6 khu chính:

► Khu nhà điều hành

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Khu nhà điều hành của VinFast đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, với thiết kế hiện đại – sang trọng hệt như một khu nghỉ dưỡng cao cấp.

► Khu xưởng sản xuất xe máy điện

Khu xưởng sản xuất xe máy điện VinFast đã bắt đầu hoạt động sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018 với 3 xưởng chính:

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Xưởng Hàn

Khu nhà xưởng Hàn được tư vấn thiết kế bởi Durr – công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến từ Đức và do tổng thầu Welcom thi công lắp đặt với dây chuyền thiết kế đạt tiêu chuẩn châu Âu. 95% thiết bị trong dây chuyền Hàn được nhập khẩu từ châu Âu của các hãng nổi tiếng thế giới. Hiện dây chuyền có 25 robot hàn tự động với công nghệ ít bắn tóe, ít xỉ hàn – đảm bảo chất lượng mối hàn. 100% công đoạn hàn khung xe máy điện do hệ thống robots ABB thực hiện – không cần gia công thủ công.

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Xưởng sơn

Khu xưởng sơn cũng được tư vấn thiết kế bởi Durr và do Combat thi công lắp đặt. Dây chuyền đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu về mức độ an toàn và môi trường lao động. Xưởng sơn gồm 2 dây chuyền là sơn khung xe máy điện và sơn nhựa với mức độ tự động hóa 95% theo công nghệ của Đức. Khu xưởng này cũng được trang bị hệ thống xử lý khí thải và nước thải tiên tiến nhất hiện nay.

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Xưởng lắp ráp

Durr vẫn là đơn vị tư vấn thiết kế cho xưởng lắp ráp và do tổng thầu Muraka lắp đặt máy. Hầu như toàn bộ dây chuyền của xưởng lắp ráp đều được nhập khẩu từ Nhật Bản với các thiết bị kiểm soát lực siết hiện đại được tự động hóa nhằm ngăn ngừa các sai sót trong quá trình sản xuất xe. Còn hệ thống kiểm tra chất lượng xe thành phẩm nhập từ Italy với chất lượng cao – được kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, quản lý trên máy chủ chất lượng từng công đoạn trong quy trình sản xuất.

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

► Khu nhà máy sản xuất ô tô

Với khu nhà máy sản xuất ô tô, VinFast đã chọn các đơn vị đến từ châu Âu – chủ yếu là Đức thực hiện việc thiết kế, thi công lắp đặt 6 xưởng: dập, hàn thân xe, sơn, sản xuất động cơ, lắp ráp – hoàn thiện, phụ trợ.

- Xưởng dập - Diện tích: 50.000 m2, công suất: 16 chi tiết/ phút

Các dữ liệu, thông số từ quá trình dập sẽ được thu thập trực tuyến từ hệ thống thiết bị lắp đặt trong dây chuyền. Các thông số thu thập được sẽ liên tục được so sánh với thông số chuẩn để nhận dạng nhanh các vấn đề kỹ thuật, để đưa ra biện pháp cần thiết để đảm bảo số lượng – chất lượng sản phẩm.

- Xưởng hàn thân xe - Diện tích: 100.000 m2, công xuất 38 xe/ giờ

Phân xưởng này được trang bị khoảng 1200 robot ABB đảm nhận quy trình hàn thân xe ô tô. Quy trình vận hành xưởng ứng dụng công nghệ 4.0; từ quy trình giám sát trang thiết bị - đánh giá, tối ưu hóa quy trình - hiệu quả sử dụng trang thiết bị để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; cho đến công tác quản lý dự phòng - bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất.

- Xưởng sơn - Diện tích: 25.000 m2, công suất: hơn 800 xe/ ngày

Phân xưởng sơn được trang bị hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC (Đức) tự động hóa giúp làm giảm lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy xe mới sơn.

- Xưởng sản xuất động cơ - Diện tích: 50.000 m2

AVL, MAG, GROB, Thyssenkrupp là các đơn vị hàng đầu đảm nhận việc thiết kế và cung ứng dây chuyền cho phân xưởng sản xuất động cơ. Dây chuyền sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất – thực hiện gia công phần đầu – thân và trục khuỷu động cơ. Hệ thống máy gia công được trang bị công nghệ hiện đại với nhiều tính năng nổi bật như: phân tích lỗi máy thời gian thực, điều khiển thời gian thực trạng thái của máy qua Smartphone, điều khiển từ xa vào ban đêm hoặc cuối tuần…

- Xưởng lắp ráp, hoàn thiện xe - Diện tích: 200.000 m2

Hệ thống dây chuyền lắp ráp, hoàn thiện xe được trang bị công nghệ tự động cao với băng chuyền, xe tự hành hoạt động liên động, súng siết lực hiện đại đảm bảo kiểm soát lực siết của từng chi tiết lắp ráp và có thể truy hồi tại mọi thời điểm.

- Xưởng phụ trợ - Diện tích: 20.000m2

Khu phân xưởng phụ trợ thực hiện việc sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau), lắp hoàn thiện lốp xe và có thể đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.

► Khu công nghiệp phụ trợ

Khu công nghiệp phụ trợ chiếm khoảng 30% diện tích tổ hợp VinFast đảm nhận vai trò sản xuất linh kiện – phụ kiện ô tô, xe máy. Ngoài phần tự đầu tư 100%, VinFast còn kêu gọi đầu tư với các hình thức:

- Liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động theo khả năng của nhà đầu tư.

- VinFast đầu tư cơ sở hạ tầng – máy móc – thiết bị, nhà đầu tư cung cấp công nghệ.

- VinFast cung cấp mặt bằng nhà xưởng, nhà đầu tư rót 100% vốn.

► Trung tâm đào tạo – thực hành

Trung tâm đào tạo của VinFast khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 10/9/2018 với 200 học viên. Chương trình đào tạo gồm 2 phần chính là cơ khí điện tử và cơ khí công nghiệp. Học viên sẽ được đào tạo theo tỷ lệ chương trình 40% lý thuyết – 60% thực hành theo tiêu chuẩn của Đức. Trong quá trình đào tạo 2,5 năm, học viên vẫn nhận được tiền lương hàng tháng và khi tốt nghiệp sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

► Viện Nghiên cứu và phát triển VinFast

Viện Nghiên cứu và phát triển VinFast được thành lập với mục tiêu trở thành trung tâm R&D mang tầm cỡ khu vực – quy tụ nhiều chuyên gia kinh nghiệm trong ngành ô tô trong nước và trên thế giới – đảm nhận công việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho các dòng sản phẩm của VinFast.

Viện Nghiên cứu và phát triển VinFast đồng thời sẽ kết hợp với các trường đại học lớn trong nước áp dụng chương trình đạo tạo theo yêu cầu thực tế của ngành – qua đó góp phần vào việc xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua chính sách đào tạo kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn châu Âu.

Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng

Khoa học - Đồng bộ - Hiện đại là những từ miêu tả chính xác nhất về quy mô của khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng. Với sự đầu tư bài bản này, cùng với đội ngũ quản lý là các chuyên gia hàng đầu, các kế hoạch sản xuất xe của hãng chắc chắn sẽ được triển khai theo đúng dự kiến… và dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô – xe máy điện hàng đầu Việt Nam và hướng đến xuất khẩu của một thương hiệu Việt.

Ms. Công nhân

4.7 (207 đánh giá)
Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng? Có gì bên trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 49

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 248

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 162