Catalogue là gì? Cách thiết kế Catalogue đẹp, ấn tượng

07.05.2019 2736 huavantrung1331995

Với mỗi công ty, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì Catalogue là ấn phẩm quảng cáo không thể thiếu, giúp hình ảnh thương hiệu và sản phẩm tới tay khách hàng - đối tác hiệu quả, nhanh chóng. Vậy Catalogue là gì? Làm sao để thiết kế Catalogue đẹp và ấn tượng? Bài viết sau đây của Vieclamnhamay.vn sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

Catalogue là gì
Bạn đã biết catalogue là gì chưa?

Thiết kế catalogue có nhu cầu cực kỳ cao, được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Là nhân thiết kế, bạn nhất định phải biết catalogue là gì để làm đúng và làm đẹp.

Catalogue là gì?

- Hiểu theo cách đơn giản thì Catalogue là một thuật ngữ dùng để chỉ một ấn phẩm, quyển tài liệu được biên soạn kỳ công để giới thiệu về công ty/ doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ một cách ngắn gọn nhưng kỹ lưỡng và đầy đủ nhất.

- Catalogue thường được biên soạn dưới dạng như một quyển sách hay tạp chí có số lượng trang chia hết cho 4 ví dụ như 8, 12, 16, 20… Sở dĩ chia ra như vậy do cách thức gia công, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng có cái nhìn toàn diện về công ty cũng như sản phẩm, dễ dàng mang theo hoặc truyền tay cho người khác.

Những nội dung cần có trong Catalogue là gì?

-Việc thiết kế Catalogue bao gồm nhiều thành phần khác nhau phụ thuộc vào yêu cầu của dự án. Tuy nhiên một số thành phần không thể thiếu trong Catalogue đó là:

+ Ảnh bìa trước

+ Trang giới thiệu: mô tả, quảng cáo

+ Bảng nội dung: Phần, đề mục, số trang, các danh mục chính

+ Các trang: Ảnh sản phẩm, thông tin, dịch vụ sản phẩm

+ Trang cuối: mô tả, quảng cáo, ghi chú

+ Ảnh bìa cuối

Catalogue là gì
Catalogue bao gồm những nội dung gì?
 

Định dạng Catalogue

Hiện có 2 định dạng chính được lựa chọn để thiết kế catalogue, là:

+ Catalogue in ấn

Catalogue in ấn được đánh giá là đạt hiệu quả vượt trội hơn so với các thiết kế ấn phẩm quảng cáo khác, bởi:

- Tăng độ nhận diện thương hiệu

- Thân thiện với người sử dụng, khách hàng

- Dễ xem, dễ đọc, dễ hiểu

+ Catalogue online

Sự tiện ích của công nghệ và internet khiến nhiều công ty chuyển sang sử dụng nền tảng digital để thiết kế và phân phối catalogue. Kiểu thiết kế catalogue này thường được xuất bản ở dạng PDF và không bị giới hạn về số trang, đặc biệt chi phí phân phối lại rất thấp, trong khi đó lại tiện lợi - nhanh chóng và dễ dàng cho việc chia sẻ, quảng bá và tải về sử dụng. Tuy nhiên, định dạng catalogue này lại có khả năng tương tác với người xem kém, nên hiệu quả truyền thông và quảng cáo mang lại không cao bằng catalogue in ấn.

Vai trò của Catalogue trong hoạt động quảng cáo, truyền thông

- Là mấu chốt quan trọng trong quá trình quảng cáo, truyền thông sản phẩm

So với các hình thức khác thì catalogue là một loại hình tạo được hiệu quả cao trong chiến dịch truyền thông từ công ty ra bên ngoài. Tính chất của Catalogue chính là ấn phẩm chứa đựng rất nhiều thông tin và dịch vụ chính vì thế nó sẽ cung cấp một cách đầy đủ nhất đến với khách hàng các vấn đề cần thiết, tạo nên sự tiện dụng lẫn vượt trội hơn hẳn.

- Tạo sự chủ động, hiệu quả cao

Thay vì đặt khách hàng vào thế bị động như các loại hình truyền thông khác thì đối với Catalogue khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm bất kỳ thông tin nào mà khách hàng mong muốn, từ đó tạo nên cho khách hàng sự tin tưởng cũng như nhanh chóng đưa ra các quyết định chọn lựa, hợp tác.

- Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Có thể nói việc sử dụng Catalogue mang lại hiệu quả cao về kinh tế. So sánh với các loại hình truyền thông khác như quảng cáo truyền hình hay báo giấy tuy tốn kém nhưng lại khó tiếp cận với khách hàng tiềm năng; các chiến dịch PR lại tốn quá nhiều về thời gian và sự đầu tư kỹ lưỡng. Chính vì vậy Catalogue tiết kiệm được chi phí, giá thành rẻ hơn bởi nó có thể được sử dụng nhiều lần cho nhiều mục đích khác nhau.

- Thể hiện được sự chuyên nghiệp

Không thể phủ nhận việc một Catalogue được thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp để lại nhiều ấn tượng trong mắt khách hàng. Việc quảng bá về công ty/sản phẩm thể hiện qua Catalogue khẳng định được uy tín, chất lượng cũng như sự chuyên nghiệp trong việc giới thiệu về công ty/sản phẩm, từ đó định vị được vị thế của mình đối với khách hàng.

Catalogue là gì
Catalogue đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động truyền thông, quảng cáo

Phân biệt Catalogue với Brochure

Những phần chính trong Catalogue giúp thể hiện được vai trò quảng bá riêng biệt của nó khác với Brochure - một loại hình tương đồng nhưng được sử dụng vào mục đích khác:

+ Catalogue thường được sử dụng quảng bá nội dung về sản phẩm, công ty - không phân biệt đối tượng khách hàng, còn đối với Brochure thì chuyên biệt hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu, quảng bá về 1 dòng sản phẩm, món ăn, ấn phẩm sắp ra mắt...

+ Catalogue giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ với các thông số chi tiết, còn Brochure có thể giới thiệu về công ty, sản phẩm, dịch vụ hoặc phục vụ cho một chương trình marketing riêng. Brochure không đi vào chi tiết mà hướng tới ngôn từ khơi gợi khả năng tiêu dùng của khách hàng.

+ Catalogue giống như nguồn tài liệu cung cấp cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ còn Brochure thúc đẩy khách hàng tiêu dùng tức thì.

Ai phụ trách thiết kế Catalogue?

Có rất nhiều người thuộc các bộ phận khác nhau phụ trách việc thiết kế Catalogue. 

- Đối với công ty có bộ phận thiết kế: Sales, marketing, IT và đội ngũ đồ họa cũng tham gia vào thiết kế một Catalogue hoàn chỉnh.

- Đối với các công ty nhỏ, không có bộ phận thiết kế: có thể thuê các agency hoặc freelancer bên ngoài để có thể có được thiết kế Catalogue mong muốn.

Do yêu cầu của công việc và tầm quan trọng của nó nên đội ngũ thiết kế rất được chú trọng, quan tâm từ phía công ty => từ đó, cơ hội việc làm thiết kế cũng rất đa dạng đối với người lao động.

Cách thiết kế Catalogue đẹp, ấn tượng

Như đã đề cập ở tiêu đề bài viết, nhiều người mới tìm kiếm cách để thiết kế một catalogue đẹp và ấn tượng thì đây là tip hay cho bạn. 

Để thiết kế một Catalogue đẹp và ấn tượng ta cần phải thực hiện đầy đủ những quy trình theo từng bước, từ đó thể hiện được chính xác nhất những gì công ty/sản phẩm muốn truyền tải thông qua Catalogue. Dưới đây là các bước cơ bản cần thực hiện và hoàn thành để tạo nên một sản phẩm catalogue đạt chuẩn đến chuyên nghiệp:

- Thu thập nội dung

Đầu tiên cần phải xác định được những gì cần thể hiện trong Catalogue: số lượng, chất lượng sản phẩm, màu sắc chủ đạo, phong cách thiết kế… và chắc chắn rằng đó sẽ là những nội dung quan trọng nhất, tránh đưa quá nhiều các thông tin không liên quan gây loãng nội dung chính cũng như làm giảm hiệu quả của Catalogue.

- Hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh của sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất, là những gì mà Catalogue muốn thể hiện và cũng là những gì khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Hình ảnh hấp dẫn sẽ khuyến khích khách hàng đọc nội dung sản phẩm và quan tâm mua hàng.

Hình ảnh sử dụng trong Catalogue cần phải là hình ảnh chụp với độ phân giải cao, đẹp và sắc nét, sau đó cần chỉnh sửa sơ bộ qua Photoshop để bức ảnh hoàn chỉnh nhất, phù hợp với nội dung Catalogue. Hãy chụp từng sản phẩm chứ đừng nhóm các sản phẩm lại với nhau để chụp.

- Đặc tính sản phẩm

Nắm rõ được các đặc tính sản phẩm giúp việc mô tả sản phẩm một cách dễ dàng, chính xác và thu hút. Đưa ra giá cũng như các lợi ích liên quan đến sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn.

- Xác định kích thước, số lượng trang 

Tùy vào chi phí, kiểu dáng, phong cách thiết kế và số lượng các sản phẩm có trong Catalogue mà quyết định kích thước phù hợp nhất: khổ A4 hay khổ đặc biệt; dọc ngang hay vuông.

Xác định số lượng trang trong Catalogue một cách cụ thể sao cho số trang là bội số của 4 vì các công ty in thường in 4 trang trong 1 tờ giấy, cần tạo mục lục cho trang để có thể dễ dàng tra cứu, tham khảo.

- Sắp xếp, tổ chức các sản phẩm trong thiết kế

Cần sắp xếp các sản phẩm một cách hợp lý nhất làm sao tạo nên được sự đồng điệu, tương quan của các sản phẩm với nhau tạo nên tính liền mạch trong nội dung để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

- Viết nội dung, giới thiệu sản phẩm

Về mặt nội dung cần sử dụng các đoạn văn ngắn dễ đọc, tránh sử dụng các từ ngữ thiên về kĩ thuật gây sự khó hiểu cho khách hàng

Mô tả sản phẩm nên viết ngắn khoảng từ 50 - 100 từ, làm sao để giới thiệu được tính năng của từng sản phẩm và lợi ích của những tính năng đó đem lại.

- Tạo một trang bìa đẹp, ấn tượng và các trang phụ phù hợp

Điều đầu tiên giúp thiết kế Catalogue thành công hay thất bại đó chính là trang bìa. Nếu trang bìa không gây được chú ý với người đọc thì họ sẽ ít đưa ra lựa chọn xem các nội dung bên trong. Trang bìa phải bao gồm các tính năng nổi bật, các hình ảnh ấn tượng và thông tin thu hút khách hàng.

Đối với các trang phụ nó có nhiệm vụ bổ sung những gì còn thiếu trong Catalogue như lịch sử, quy mô cũng như các thành tích công ty đạt được, từ đó tạo nên sự tin tưởng của khách hàng. Bên cạnh đó việc thiết kế số lượng trang của Catalogue là bội số của 4 đôi khi sẽ thiếu trang và các trang phụ sẽ là sự thay thế tuyệt vời.

Catalogue là gì
Thiết kế một Catalogue đẹp, ấn tượng góp phần tạo nên được sự thành công cho chiến dịch quảng cáo
 

Hy vọng thông qua những chia sẻ của Vieclamnhamay trên đây có thể giúp bạn có thêm thông tin về Catalogue là gì, cũng như cách để tạo nên một catalogue đẹp và ấn tượng, giúp đem lại hiệu quả cao trong chiến lược quảng cáo của công ty.

Mr. Công nhân

4.5 (235 đánh giá)
Catalogue là gì? Cách thiết kế Catalogue đẹp, ấn tượng Catalogue là gì? Cách thiết kế Catalogue đẹp, ấn tượng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 78

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 103

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 60

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 74