Cách nhà máy xoay xở trong “cơn bão” khát đơn hàng

21.07.2023 337 hongthuy95

Thay vì cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm, giảm lương công nhân, nhờ linh động thích ứng nhanh với biến động thị trường, đã có những nhà máy đăng tin tuyển mới công nhân, duy trì việc làm và tăng ca đều đặn, đảm bảo thu nhập và cuộc sống cho người lao động. Họ đã làm gì để xoay xở trong “cơn bão” khát đơn hàng hiện nay?

cách nhà máy xoay xở trong "cơn bão" khát đơn hàng

Thích ứng nhanh và đúng để tồn tại!

Sau Tết, công ty giày ở KCN Tân Đông Hiệp, Bình Dương đăng tin tuyển gấp 250 công nhân để đẩy nhanh tiến độ đơn hàng. Được biết, công ty này cũng trải qua giai đoạn khó khăn vì các đơn hàng xuất đi châu Âu sụt giảm đến 70%, tuy nhiên, thay vì “há miệng chờ sung rụng” hay bế tắc rồi thu hẹp quy mô sản xuất, ban lãnh đạo đã nhanh chóng chuyển hướng sang thị trường Mỹ để tìm đối tác mới.

Theo công ty, Mỹ vốn là thị trường không mấy mặn mà nhiều năm qua của công ty. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, quan trọng là có đơn hàng, có việc cho công nhân làm để duy trì sản xuất, giữ người giỏi ở lại. So sánh giữa 2 thị trường đó thì tuy cùng 1 mẫu sản phẩm ký kết nhưng đơn giá đi Mỹ sẽ luôn thấp hơn đi châu Âu, ít nhất là 15%. Ngoài ra, khi gia công cho đối tác châu Âu thì sản lượng cần hoàn thành sẽ ít hơn nhưng giờ đổi sang thị trường Mỹ thì công suất sẽ phải nâng lên khá nhiều, tăng khoảng 25-30%. Chẳng hạn, nếu bình thường nhà máy chỉ cần làm 5.000 đôi giày mỗi ngày cho đơn châu Âu là đã đủ chi phí chi và có lời nhưng với thị trường Mỹ thì sản lượng phải nâng lên tới 6.000-6.500 đôi mới đáp ứng. Ngoài ra, lợi thế của các đơn hàng xuất đi Mỹ là yêu cầu số lượng lớn, thời gian hoàn thành cũng lâu hơn nên có thể linh động sắp xếp lao động, cân đối sản xuất để có lợi nhuận.

“Trong giai đoạn khó khăn do suy thoái chung, ai muốn tồn tại đều phải chấp nhận đánh đổi. Với công ty, mọi người đồng thuận làm nhiều hơn để lấy công làm lời, duy trì thu nhập” - đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Ở ngành hàng may mặc, một doanh nghiệp khác tại TP.HCM cũng tuyển thêm người đển đảm bảo tiến độ do đã có đơn hàng để sản xuất ổn định đến hết tháng 9/2023, tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Cách mà công ty này xoay xở trong “cơn bão” sụt giảm đơn hàng chính là thay đổi tư duy, tìm kiếm đối tác mới. Cụ thể, ngay từ cuối năm ngoái, khi khủng hoảng suy thoái chung mới manh nha xuất hiện, ban giám đốc đã cử đại diện sang Trung Đông để gặp gỡ đối tác tiềm năng vốn là nhà cung cấp hàng sỉ số lượng lớn cho các mối khủng, cần hàng chất lượng nhưng có giá cạnh tranh nhất có thể. Khi đáp ứng được điều đó, họ sẵn sàng đặt đơn với số lượng lớn trong khi thời gian giao hàng lâu.

 “Ngay khi nhận được cái gật đầu từ nhà cung cấp siêu bán sỉ ấy, tôi đã ngay lập tức trở về nước tìm gặp các nhà cung cấp nguyên phụ liệu và đề nghị hợp tác lâu dài với giá bán ưu đãi nhất, từ đó, mức giá đưa ra với mối sỉ Trung Đông cũng hấp dẫn hơn. Kết quả, họ đồng ý đặt hàng với số lượng tăng lên đến 300%. Đặc biệt, thời hạn hoàn thành kéo dài trong 1-2 năm nên khá dễ thở trong việc chủ động sắp xếp nhân lực và thời gian sản xuất. Trước đây, với các đơn hàng gấp, tuy số lượng ít nhưng đơn giá cao, thời gian giao hàng lại ngắn nên nhà máy rất bị động. Đã có thời điểm công ty phải chấp nhận mua nguyên phụ liệu với giá cao, cho số lượng lớn công nhân tăng ca hay tuyển thêm lao động thời vụ nhưng tay nghề kém, thường xuyên làm hư hàng thành ra chi phí chi ra rất lớn, lợi nhuận thu về không nhiều. Do đó, ở hiện tại, tuy đơn hàng giá thấp nhưng có số lượng lớn, nhà máy lại có thể chủ động làm việc nên tiết kiệm được nhiều chi phí và biến nó thành lợi nhuận chung.”

Ngoài ra, công ty vẫn nỗ lực duy trì và tìm kiếm đối tác ở thị trường truyền thống, với thế mạnh là sản xuất, gia công đồng phục, đồng thời, mở rộng thêm các bộ phận thiết kế, làm hàng mẫu để giới thiệu cho khách và tìm thêm thị trường mới tiềm năng.

cách nhà máy xoay xở trong "cơn bão" khát đơn hàng

Cả DN và NLĐ đều chấp nhận làm nhiều hơn để ổn định thu nhập

Có việc để làm, có lương để nhận đã là may!

Cả lãnh đạo doanh nghiệp lẫn đa số công nhân lao động tại các nhà máy hiện tại đều cùng chung quan điểm rằng giờ tìm được đơn hàng để duy trì việc làm, giữ chân lao động, có thu nhập để ổn định cuộc sống mới là quan trọng. Bởi lẽ, rất nhiều công ty đã và đang cho hay sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự để thu hẹp quy mô sản xuất do đứt nguồn hàng. Hệ quả trước mắt là số lượng lớn người lao động, nhất là công nhân, mất việc làm, không có thu nhập, nảy sinh ý định rút BHXH 1 lần để chi tiêu.

“Công ty thừa người thiếu việc 2 tháng nay. Nếu trước đây tháng chỉ nghỉ 2 ngày còn 2 ngày dành cho tăng ca, làm thêm giờ mỗi ngày 1 tiếng nữa thì nay được nghỉ 8 ngày, việc ít và không có làm ngoài giờ nữa. Thu nhập từ 8-10 triệu/tháng giảm xuống còn 4-5 triệu, không đủ chi tiêu cho gia đình 3 người…” hay “Công ty tôi vừa thông báo chấm dứt hợp đồng với 400 công nhân do thiếu đơn hàng. Tôi may mắn được ở lại. Hiện tại, có việc để làm, có lương để nhận đã là may. Chứ như tôi, tuổi đã ngoài 30, lại là nữ nữa thì mất việc là rất khó xin chỗ mới…”

"Ai oán" tình cảnh xin việc hiện nay: Trẻ chê thiếu kinh nghiệm, trung niên chê già

Theo nhận định từ tổ chức lao động, tình hình khó khăn chung hiện nay vẫn đang tiếp diễn, tuy nhiên dự báo sẽ cải thiện phần nào từ quý 2 và dần phục hồi mức tỷ lệ đơn hàng tăng đạt khoảng 90% công suất đến cuối quý 3 tới. Hiện tại, doanh nghiệp cần hết sức chủ động và linh hoạt tìm cách trụ vững để duy trì sản xuất, giữ chân lao động rồi bùng nổ ngay lập tức khi có đơn hàng mới.

Ms. Công nhân

4.5 (645 đánh giá)
Cách nhà máy xoay xở trong “cơn bão” khát đơn hàng Cách nhà máy xoay xở trong “cơn bão” khát đơn hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 234

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 162

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 414

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 420