Các KCN Bình Dương và định hướng phát triển trong tương lai

19.07.2016 2844 dothidiuhd

Những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 1995-2010 chính là nền tảng quan trọng để cho tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển các KCN trong giai đoạn 2011 - 2020. Việc phát huy những tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, về sự năng động, sáng tạo của rất nhiều các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong toàn KCN, sự chỉ đạo, quản lý điều hành của tỉnh cũng sẽ đưa các KCN Bình Dương tiếp tục phát triển rất nhanh và bền vững. Trong thời gian tới, Bình Dương cũng đã đề ra một số định hướng phát triển các KCN như sau:

- Phát triển tất cả các KCN theo hướng nhanh và bền vững; thu hút nhiều dự án đầu tư theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm, ứng dụng cả công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tuyển công nhân thường xuyên, tỷ lệ nội địa cao, ít thâm dụng lao động.

- Ưu tiên tới các ngành công nghiệp hỗ trợ có khả năng tham gia vào chuỗi sản xuất các sản phẩm toàn cầu; các ngành công nghiệp đầu ngành mũi nhọn: điện, điện tử, viễn thông, tin học, công nghiệp cơ khí… đặc biệt là ưu tiên hàng công nghiệp xuất khẩu và cả hàng xuất khẩu có tỷ lệ nội địa cao nữa; công nghiệp chế biến sản phẩm nông-lâm nghiệp... cho xuất khẩu.

- Củng cố việc hoạt động và nâng cao hiệu quả của các KCN; hoàn thiện, đảm bảo được hệ thống kết cấu hạ tầng tốt, kết nối với các hệ thống kết cấu hạ tầng trong các KCN với vùng Đông Nam bộ và các Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam một cách đồng bộ và có hiệu quả.

- Bố trí hợp lý và phân khu chức năng trong từng KCN, đầu tư thật tập trung và đồng bộ về các ngành sản xuất, dịch vụ, nhà ở trong và ngoài các KCN.

- Phấn đấu lấp đầy các KCN ở vùng phía Nam của tỉnh và phát triển các KCN ở các huyện, các thị phía Bắc: Bến Cát, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng và cả Phú Giáo một cách hợp lý nhất; điều chỉnh mở rộng diện tích 3 KCN tăng thêm khoảng tầm 2.087 ha; bổ sung quy hoạch và thành lập mới khoảng 11 KCN. Đến năm 2020, dự kiến toàn tỉnh sẽ có 35 KCN với tổng diện tích gần 13.764,8 ha.

- Từng bước chuyển đổi công năng KCN ở các thị xã phía Nam của tỉnh theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao nhất, công nghiệp phụ trợ, đô thị và dịch vụ.

- Phát triển KCN gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội và việc bảo vệ môi trường, đảm bảo việc làm Bình Dương ổn định, đồng thời đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trong 20 năm qua, mặc dù là phát triển trong bối cảnh quốc tế và trong nước có rất nhiều những thuận lợi và thách thức đan xen, nhất là 2 cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ ( giai đoạn 1997-1998; 2008-2009), nhưng các KCN tỉnh Bình Dương cũng vẫn vượt qua những khó khăn, tiếp tục xây dựng, ổn định và ngày càng phát triển hơn. Việc hình thành, hoạt động của rất nhiều các KCN đã góp phần đáng kể để làm thay đổi bộ mặt kinh tế của toàn tỉnh. Sự thành công của KCN Sóng Thần, KCN Việt Nam-Singapore cũng đã làm tiền đề để nối tiếp những thành công của các KCN sau này, đưa Bình Dương trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp của cả nước.

Xem thêm: Bình Dương - các KCN 20 năm trải chiếu hoa đón các nhà đầu tư​

4.8 (858 đánh giá)
Các KCN Bình Dương và định hướng phát triển trong tương lai Các KCN Bình Dương và định hướng phát triển trong tương lai

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 592

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50123

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 414