C/Q là gì? Những điều cần biết về C/Q

12.10.2017 1978 bientap

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ C/Q? Vậy bạn có biết C/Q là gì? Có những điều gì cần biết về thuật ngữ này? Nếu bạn chưa có nhiều thông tin, hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu điều này.

C/Q là gì
Ảnh nguồn Internet

► C/Q là gì?

C/Q – Certificate of Quality là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa được cấp cho sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về chất lượng của nước sản xuất hoặc theo tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm nào được cấp chứng nhận C/Q chứng tỏ đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng được công bố kèm theo sản phẩm.

Chứng nhận C/Q do cơ quan chức năng của nước sản xuất hàng hóa cấp cho sản phẩm của nước đó và không bắt buộc cần phải trong hồ sơ hải quan khi xuất khẩu hàng đi nước ngoài. Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam muốn nhập vào thị trường nước ngoài thì phải có chứng nhận C/Q trong hồ sơ đăng ký nhập khẩu để được phép lưu hành trên thị trường nước nhập hàng.

C/Q là gì


► Những điều cần biết về C/Q

♦ Hình thức chứng nhận chất lượng hàng hóa

Có 2 hình thức chứng nhận C/Q:

  • Chứng nhận C/Q bắt buộc: các tiêu chuẩn được áp dụng để chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách.
  • Chứng nhận C/Q tự nguyện: việc chứng nhận chất lượng cho hàng hóa, sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế hay nước sản xuất được thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Việc xin cấp giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa là điều cần thiết và rất có lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vì nó tạo niềm tin về chất lượng và độ an toàn cho khách hàng.

♦ Cơ quan cấp chứng nhận C/Q

Theo quy định hiện hành, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Thuộc bộ Khoa học công nghệ) là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ cấp chứng nhận C/Q – phụ trách việc đưa ra các tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng hàng hóa được lưu thông trên thị trường, thẩm định và cấp giấy chứng nhận, gia hạn các loại giấy phép… Bên cạnh đó, Phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam – VCCI cũng là cơ quan được phép thẩm định và cấp chứng nhận C/Q.

♦ Thời gian và lệ phí

  • Với những loại hàng hóa như: dụng cụ, bao bì thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia… thì thời gian được cấp chứng nhận C/Q là sau 3 – 5 ngày làm việc.
  • Còn với những loại hàng hóa như thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung… thì thời gian là khoảng 10 ngày làm việc.

Tùy thuộc vào loại hàng hóa, sản phẩm và số lượng mà lệ phí chứng nhận sẽ có sự khác nhau.

♦ Thủ tục xin chứng nhận C/Q

Doanh nghiệp muốn xin chứng nhận chất lượng hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm những chứng từ sau:

  • Bản sao có công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm kiểm định đo lường tiêu chuẩn.
  • 3 mẫu sản phẩm yêu cầu kiểm nghiệm.

Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ, doanh nghiệp đem nộp lên Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng hoặc phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam để chờ được chứng nhận.

Xem thêm: 3 nguyên tắc mua hàng hiệu quả nhân viên thu mua cần biết

Ms.Công nhân

4.0 (580 đánh giá)
C/Q là gì? Những điều cần biết về C/Q C/Q là gì? Những điều cần biết về C/Q

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 594

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 415

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36641