Bình Dương với việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp

22.11.2017 3915 dothidiuhd

Bình Dương đang là một trong những địa phương đứng đầu cả nước trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), đưa tỉnh Bình Dương từ tỉnh thuần nông sang tỉnh công nghiệp - dịch vụ, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.​

Bình Dương với việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp
Ảnh nguồn Internet

Tính đến thời điểm này, giải phá huy động thật nhiều nguồn lực xã hội, tiếp tục phát triển nền công nghiệp, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, vẫn đang được tỉnh coi là đòn bẩy và đang tập trung thực hiện, nhằm sớm đưa Bình Dương trở thành một thành phố trực thuộc T.Ư trước năm 2020.

Huy động nhiều nguồn lực

Mốc son đầu tiên trong việc phát triển các KCN của tỉnh Bình Dương được đánh dấu bằng việc nhanh chóng huy động các nguồn lực để phát triển các KCN Sóng Thần vào tháng 9 năm 1995. Đây cũng được xem là bước phát triển đột phá, bởi trước đó tỉnh Bình Dương là tỉnh thuần nông còn có rất nhiều khó khăn, chưa có được kinh nghiệm phát triển nền công nghiệp. Tuy nhiên, việc Bình Dương chọn cho mình một dải đất rộng lớn ở phía bắc quốc lộ 1A, nằm tiếp giáp giữa tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh để phát triển công nghiệp chính là một quyết định đúng đắn.

Bước đột phá tiếp theo chính là đến từ việc đầu tư phát triển KCN Việt Nam- Singapore ( KCNVSIP) trên cơ sở liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp-TNHH MTV (Becamex IDC) và Tập đoàn Serm Corp ( củaSingapore). KCN VSIP ra đời vào năm 1996 là một KCN xanh, sạch nằm trên tuyến giao thông huyết mạch ( trên Quốc lộ 13), có những cơ chế hoạt động rất linh hoạt, tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư làm ăn. Sau gần 20 năm, với cơ sở hạ tầng hiện đại đáp ứng được các yêu cầu của các nhà đầu tư lớn, hai KCN VSIP I và VSIP II tại tỉnh Bình Dương đến nay đã thu hút 430 các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn là gần 6 tỷ USD và 30 dự án của doanh nghiệp (DN) trong nước với số vốn đầu tư là gần 4.000 tỷ đồng, tạo ra nhiều việc làm Bình Dương hấp dẫn.

Bạn muốn xem thêm: Danh sách các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương

Ông Trần Văn Liễu - Trưởng ban Quản lý các KCN đã cho biết, qua 20 năm xây dựng và phát triển các KCN, tỉnh Bình Dương cũng đã hình thành hệ thống các KCN được dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển nền kinh tế - xã hội và một đội ngũ DN phát triển cơ sở hạ tầng KCN có năng lực về tài chính, có uy tín và có kinh nghiệm. Đây chính là tiền đề tốt để tỉnh Bình Dương có thể rộng cửa đón các nhà đầu tư đến làm ăn trong suốt thời gian tới, đặc biệt là sau khi mà Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam tham gia đã có hiệu lực. 

Ông Lý Hùng - Phó trưởng Ban quản lý KCN VSIP cũng cho biết, nguồn vốn FDI chủ yếu tập trung vào các ngành có được hàm lượng công nghệ cao như là linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, nghành dược phẩm… nên có khả năng là cạnh tranh lớn. Có được điều này chính là nhờ KCN có hạ tầng tốt, bảo đảm được môi trường đầu tư thuận lợi và sự phát triển bền vững nên mới mời gọi được các nhà đầu tư uy tín đến từ rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng khu công nghiệp

Sau rất nhiều thành công của KCN VSIP, Bình Dương cũng đã chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của toàn tỉnh, một mặt sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện thuần nông, mặt khác sẽ nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiến hành xóa đói giảm nghèo cho những người dân ở vùng nông thôn. Thực hiện chủ trương này, các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 cũng đã lần lượt ra đời đã tạo động lực mạnh mẽ để có thể phát triển kinh tế địa phương.

Bình Dương với việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp
Ảnh nguồn Internet

Sau 12 năm đi vào hoạt động, các KCN Mỹ Phước cũng đã thu hút được hơn 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là hơn 3 tỷ USD. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đều được tập trung vào đây như là: Dự án sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana với tổng vốn đầu tư là 360 triệu USD; dự án của Công ty Giấy Graft Vina với tổng vốn đầu tư là 180 triệu USD; Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đã đầu tư 104 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Tomoku Việt Nam đầu tư là gần 50 triệu USD…Các công ty tuyển công nhân nhiều, giúp tỉnh giải quyết được vấn đề việc làm một cách nhanh chóng.

Để có được sự phát triển thật vượt bậc, gặt hái được nhiều thành công như hôm nay, ngoài việc thực hiện thật nghiêm túc những chủ trương, đường lối của Đảng của các thế hệ lãnh đạo của tỉnh, việc phát triển thành công các KCN còn nhờ vào việc Bình Dương huy động được rất nhiều các nguồn lực phát triển từ trong và ngoài nước. Tính đến tháng 6-2015, tổng vốn đầu tư vào việc phát triển hạ tầng KCN là khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quá trình phát triển hạ tầng tại các KCN, Bình Dương đã không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước mà đã huy động từ nhiều nguồn lực khác. Trong các KCN đã được thành lập có 2 KCN có vốn đầu tư từ nước ngoài, các KCN còn lại là do các tổ chức, cá nhân và DN trong nước làm chủ đầu tư.

Nhìn chung, các KCN đã được đầu tư theo hướng phát huy nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, trong đó khu vực kinh tế có vốn Nhà nước vẫn là chủ yếu. Đây chính là một thành công lớn của Bình Dương trong việc huy động được các nguồn lực để phát triển KCN và thực hiện được chiến lược mời gọi đầu tư đến với tỉnh, qua đó cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của toàn địa phương.

Bình quân diện tích của các Khu công nghiệp đạt 300 ha/khu

Đó là con số được thống kê mới nhất từ Ban Quản lý các KCN Bình Dương. Theo đó, KCN lớn nhất chính là Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với tổng diện tích vào khoảng 997 ha và cũng đang chuẩn bị mở rộng thêm khoảng 1.000 ha. KCN Bình Đường chính là KCN nhỏ nhất với tổng diện tích chỉ khoảng 16,5 ha. Như vậy, so với năm 2005, quy mô về diện tích bình quân của các KCN của Bình Dương đã tăng 1,6 lần. Được biết, quy mô diện tích KCN năm 2005 của tỉnh là 182 ha/khu.

Xem thêm: Xin việc làm công nhân ở Bình Dương có khó không?​

Ms.Công nhân

4.6 (36 đánh giá)
Bình Dương với việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp Bình Dương với việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49549

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 388