Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá?

28.10.2019 1762 vi.vothanh

Những ngày qua, vụ 39 người chết trong container ở Anh đang khiến cả thế giới không khỏi bàng hoàng. Hành trình nhập cư trái phép đầy hiểm nguy này đã khiến nhiều người phải bỏ mạng nơi đất khách. Liệu rằng, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá?

Thảm kịch 39 người chết, hành trình nhập cư đầy bất trắc

Hôm 23 tháng 10 vừa qua, cả thế giới chấn động trước thông tin tìm thấy một xe container chứa 39 thi thể tại khu công nghiệp Waterglade Grays, hạt Essex, nước Anh. Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác định là do lạnh và ngạt thở. Họ đã thực hiện cuộc hành trình nhập cư trái phép kéo dài hơn 10 tiếng để đi từ eo biển Manche (Pháp) tới cảng Purfleet của Anh trên chiếc xe đông lạnh (âm 25 độ C) trong điều kiện không có dưỡng khí, nhằm tránh phát hiện của máy quét tầm nhiệt.

Theo thông tin từ tờ Daily Mail, chiếc xe chở 39 người được cho là xuất phát từ cảng Zeebrugge (Bỉ), điểm đến cuối cùng bị phát hiện là Purfleet (Anh). Hầu hết, các vụ buôn người, băng đảng tội phạm này thường dùng xe thùng đông lạnh để đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Anh vì máy quét tầm nhiệt không rà soát được sự có mặt của con người khi nhiệt độ trên xe xuống quá thấp. Chính vì lý do này mà có lẽ 39 người đã được phát hiện trong tình trạng khỏa thân, các vệt máu cào xước bám đầy trên thùng xe. Họ phải vật lộn hàng giờ đồng hồ kêu cứu, gào thét và rồi lịm dần đi khi thân nhiệt hạ xuống mức thấp nhất. 

Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá
Xe container chở thi thể nạn nhân nhập cư trái phép tại Waterglade ngày 23/10

Hiện cảnh sát Anh đang trong quá trình điều tra quốc tịch của các nạn nhân, tuy nhiên thông tin nhận dạng ban đầu họ đều là những người da vàng, tóc đen… Tại Hà Tĩnh, chính quyền địa phương cũng ghi nhận nhiều trường hợp con cái của một số gia đình báo tin rằng đang tìm đường sang Anh làm việc, tuy nhiên, họ lại mất liên lạc không lâu sau đó. Vì vậy, chúng ta không thể loại trừ khả năng cao trong số 39 nạn nhân có công dân Việt Nam.

Biết nguy hiểm - vì sao nhiều lao động trái phép vẫn bất chấp tất cả?

Nhiều người Việt hiện nay vẫn lựa chọn đổi đời bằng con đường sang nước ngoài lao động. Họ kiếm được rất nhiều tiền từ những chuyến nhập cư bất hợp pháp này. Tại nước ta, người lao động truyền tai nhau 2 hình thức nhập cư bất hợp pháp là đi theo dạng “Cỏ” và dạng “Vip”. Cụ thể, “Cỏ” là hình thức đi cực khổ, dễ bị lộ. Còn “Vip” là hình thức đi “sung sướng" hơn, có chỗ ăn, ngủ trên từng trạm dừng hoặc đi theo kiểu du lịch trá hình. Tất cả các dạng nhập cư trái phép đều sử dụng giấy tờ, hộ chiếu giả, di chuyển bằng xe tải, container phủ kín, đậy bạt…

Trước khi đi, mỗi người phải đóng một nửa tiền cho bọn “đầu rắn” làm lộ phí (khoảng 500 triệu, có khi lên đến 1 tỷ). Tuy nhiên, để đến được đất nước mong muốn, họ phải băng qua sa mạc, rừng rậm trong cơn đói, khát, rét đậm.

Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá
58 người Trung Quốc từng chết ngạt trong container nhập cư trái phép vào Anh năm 2000

Hành trình vượt biên đầy gian nan đó có thể kéo dài đến tận 1 năm và trải qua không biết bao nhiêu cuộc rà soát. Khi màn đêm buông xuống, những người nhập cư trái phép sẽ lén lút vào các bãi xe chở hàng sang Anh, rạch bạt chui vào nằm im giữa những đống hàng hóa hoặc cách tốt nhất là lên kế hoạch tổ chức chui vào thùng đông lạnh của container để tránh mọi rà soát. Nếu đi theo diện thông thường, họ phải hành động trong thấp thỏm, không có sự chỉ dẫn của bọn “đầu rắn”. Còn đi theo diện “Vip”, tài xế sẽ biết đến sự có mặt của họ ở trên xe. Khi đến nơi, các lái xe cho đỗ ở cây xăng hoặc trạm dừng chân để những kẻ “quá giang” xuống. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện, người nhập cư trái phép phải trở về nơi ban đầu.

Trong nhiều năm sống ở nước ngoài tại các vùng Trung Đông như Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ, Oman... người nhập cư trái phép thường làm những công việc bưng bê nhà hàng, phục vụ quán ăn, làm nail. Và gửi tiền về cho gia đình để họ đóng các khoản phí còn lại với bọn “đầu rắn”. Tuy nhiên, những công việc này không kiếm được nhiều tiền nên nhiều người tiếp tục vượt biên sang Anh, đi trồng cần sa dưới lòng đất - công việc được cho là dễ dàng kiếm được nhiều tiền để nhanh chóng hoàn vốn và đổi đời. Có người tích lũy được tiền tỷ sau vài năm, có người bị bắt, trục xuất về nước, nợ chồng nợ, nhưng cũng có người bỏ mạng lại nơi đất khách khi chưa đến được biên giới.

Có nên đánh đổi để đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá?

Vụ việc đau lòng những ngày qua đã khiến không ít lao động Việt trăn trở: Liệu rằng có nên đánh đổi tất cả để đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá? Con đường làm việc ở nước ngoài có thực sự đổi đời như những gì người Việt nghĩ?

Mới đây, khi đọc những dòng tin nhắn của cô gái được cho là một trong những nạn nhân xấu số trên chiếc container P.T.T.M (Hà Tĩnh) gửi về cho mẹ với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều, mẹ ơi… con đường đi nước ngoài không thành, con thương bố mẹ nhiều… Con chết vì không thở được…” đã khiến hàng triệu người Việt Nam không khỏi xót xa về hành trình nhiều lao động ôm mộng tìm kiếm con đường đổi đời.

Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá
Những lời nhắn gửi của P.T.T.M trước khi chết vì ngạt thở

Khoan trách những nạn nhân trong cái chết thê thảm lần này mà hãy đặt ra câu hỏi: “Vì sao người nhập cư liều lĩnh đến Anh bằng mọi giá”? Suy cho cùng, tất cả cũng chỉ vì đồng tiền. Họ mong muốn đổi đời, có được cuộc sống ổn định với số tiền lớn sau khi về nước. Tại các tỉnh Bắc Trung Bộ của nước ta như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An… việc đi “xuất khẩu lao động chui” là một điều rất đỗi bình thường với họ. Có những người sau nhiều năm làm việc đã mua được ô tô, xây nhà lầu 4-5 tầng, cuộc sống đổi đời và họ còn có ý định quay trở lại, dẫn theo người thân để làm việc…Cái may của người đi trước lại dẫn dắt những người đi sau ôm mộng đổi đời.

Tuy nhiên, trước khi đi, không ai biết rằng mình sẽ đối mặt với biết bao nhiêu hiểm nguy: đói khát, dịch bệnh... Làm việc như một tên nô lệ, bị bóc lột sức lao động nặng nề. Hoặc muốn nhanh chóng đổi đời thì làm những công việc phạm pháp như trồng cần sa, tiếp tay cho những kẻ buôn người…Thậm chí, nhiều phụ nữ lâm vào cảnh đường cùng đã phải làm gái mại dâm để gửi tiền về cho người thân trả khoản nợ đi “xuất khẩu lao động”. Vậy thì, trong số những người đã rời đi, bao nhiêu người may mắn sống sót trở về và giàu có như những gì chúng ta nhìn thấy?

Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá
Người nhập cư trái phép phải sống chui nhủi trong những khu nhà tạm bợ 

Người nhập cư trái phép - họ vừa đáng thương, vừa đáng trách. Những số phận lao động nghèo đã phải vật vưỡng hàng giờ đồng hồ để đấu tranh giành lại quyền sống mong manh. Nếu cho thêm một cơ hội, có lẽ họ sẽ lựa chọn con đường xuất khẩu lao động chính ngạch để không phải nhận lại cái kết đớn đau như thế.

Mặt khác, nhìn theo một hướng tích cực nữa là hiện nay, cơ hội tìm việc trong nước ngày càng mở rộng và đa dạng, mức thu nhập cũng ổn định hơn trước đây rất nhiều. Bằng chứng là tại Tuyencongnhan.vn, mỗi ngày có đến hàng trăm vị trí tuyển dụng dành cho lao động phổ thông, không có quá nhiều yêu cầu khắt khe. Mọi người có thể theo dõi và ứng tuyển để nhanh chóng chọn lựa cho mình một công việc thực sự ổn định, phù hợp với bản thân hơn, thay vì ước mơ thoát nghèo nhanh chóng bằng cách xuất khẩu lao động đầy rủi ro.

Bài viết hữu ích: Nên đi xuất khẩu lao động nước nào tốt nhất?​

Ms.Công nhân

4.0 (630 đánh giá)
Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá? Bàng hoàng 39 người chết trong container ở Anh, có nên đánh đổi đi xuất khẩu lao động bằng mọi giá?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 157

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 104

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33504

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10180