Bài học của vị CEO đưa lĩnh vực sản xuất máy tính của Samsung từ số 0 lên số 1 thế giới

08.05.2017 3703 bientap

Suốt 17 năm đằng đẵng theo đuổi chiến lược “Nhẫn nhịn để vượt qua người khổng lồ”, cuối cùng sản xuất máy tính của Samsung cũng vươn lên số 1 thế giới.

Đằng sau mỗi một thương hiệu thành công luôn là những bài học thực tế được đúc kết lại. Dưới đây là bài học của vị CEO đưa lĩnh vực sản xuất máy tính của Samsung từ số 0 lên số 1 thế giới – GS.TS Lee Beom Jae.

GS.TS Lee Beom Jae

Năm 1969, công ty linh kiện máy tính Samsung được thành lập. Thời điểm này, công ty không có công nghệ, không có kỹ sư giỏi, chỉ có mỗi nhà máy. Khi đó, công ty sản xuất linh kiện máy tính của Samsung đang đứng chót bảng trong hệ thống 50 công ty thành viên của tập đoàn.

Ông Lee được giao nhiệm vụ phát triển thị trường. Đây là một nhiệm vụ khá khó khăn vào thời điểm này vì hầu hết các thị trường lớn đều “lắc đầu” với những sản phẩm của hãng.

Năm 1980, sau rất nhiều nỗ lực nhưng đều thất bại, cuối cùng Lee Beom Jae quyết định dựa vào Nhật Bản vì công nghệ của quốc gia này đang ở vị trí số 1 thế giới. Đây được xem là một bước đi táo bạo vì bối cảnh lịch sử hai nước luôn ẩn chứa những bất đồng với nhau. Dù vậy, ông Lee vẫn quyết tâm thực hiện cho bèn được chiến lược phát triển công nghệ cao để làm nền tảng đưa lĩnh vực linh kiện máy tính của Samsung đi lên.

Ảnh nguồn Internet

Thế là ông đề xuất công ty sang Nhật mua lại một công ty cùng ngành để từ đó học hỏi về công nghệ, về kỹ sư. Rất may là ý kiến của ông được công ty chấp thuận. Một đội ngũ nhân sự người Hàn được cử sang Nhật làm việc – “tìm đến người khổng lồ, sống chung với họ.”

Ông chia sẻ: “Mới đầu, người Nhật không ưa người Hàn, ăn cơm chúng tôi không chung bàn, 200 nhân viên người Nhậ không ai nghe tôi nói. Mặc dù 9h mới làm việc nhưng từ 7h tôi đã tới công ty, làm tất cả công việc của một nhân viên lao công. Những nhân viên Nhật đã nhìn và quan sát tôi như vậy trong vòng 6 tháng."

Sau đó, họ hiểu rằng tôi đến đất nước của họ là để làm việc và đã chấp nhận tôi. Thế là chúng tôi đã đi chung một con đường.”

Bạn muốn tìm hiểu thêm: Samsung muốn 90% quản lý cấp cao là người Việt

Nhờ vậy, trong 3 năm, từ năm 1992 – 1995, ông Lee đã quản trị thành công công ty linh kiện máy tính của Samsung tại Nhật. Tiếp đến, ông đã đưa những sản phẩm của Samsung được sản xuất tại Nhật sang thị trường Mỹ và thành công khi mang về đơn hàng 2 triệu sản phẩm từ tập đoàn Compaq. Tập đoàn này cũng đã từng từ chối Samsung vì đó là sản phẩm của Hàn Quốc.

Như vậy, đến năm 2000, sau 17 kiên trì với chiễn lược “Nhẫn nhịn để vượt qua người khổng lồ” cuối cùng Công ty linh kiện máy tính Samsung đã trở thành công ty số 1 thế giới về lĩnh vực máy tính – một thành công mà ít người dám tin.

Ảnh nguồn Internet

“Trước đây, chúng tôi không thích người Nhật nhưng giờ đây chúng tôi đã là một gia đình. Muốn phát triển, chúng tôi đã đi cùng nhau, bỏ qua những điều cảm tính không cần thiết.” – ông Lee cho biết.

GS. TS. Lee Beom Jae là CEO duy nhất 3 năm liên tiếp nhận được giải thưởng “Đột phá trong chiến lược kinh doanh” của Tập đoàn Samsung. Hiện ông giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội Thương mại toàn cầu cùng công nghệ Hàn Quốc với hơn 300.000 doanh nghiệp thành viên.

Những câu chuyện thành công như thế này sẽ là những bài học thực tế quý giá mà các doanh nghiệp Việt có thể áp dụng trong việc quản lý, phát triển hiệu quả và không bao giờ lỗi thời.

Xem thêm: Bất chấp nhiều khó khăn, lợi nhuận Samsung đạt kỷ lục cao nhất 3 năm qua

Ms.Công nhân

4.3 (743 đánh giá)
Bài học của vị CEO đưa lĩnh vực sản xuất máy tính của Samsung từ số 0 lên số 1 thế giới Bài học của vị CEO đưa lĩnh vực sản xuất máy tính của Samsung từ số 0 lên số 1 thế giới

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 195

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 592

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50125

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 414