9 câu ứng viên không nên nói với NTD khi deal lương

25.02.2019 1450 hongthuy95

Lương và chế độ đãi ngộ là một trong những sự quan tâm lớn nhất của ứng viên trong các buổi phỏng vấn tìm việc. Khi được NTD hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?” hoặc gợi ý một con số cụ thể cho bạn; đâu là những câu ứng viên không nên nói nếu không muốn mất quyền lợi?

9 câu ứng viên không nên nói với ntd khi deal lương
Ứng viên không nên nói với NTD những câu gì khi deal lương?

“Tôi chấp nhận”

Ngay ở lần “ngã giá” đầu tiên và bạn chấp nhận mức lương mà NTD đưa ra vì nghĩ nó phù hợp. Bạn đã tự mình hủy đi cơ hội để được bắt đầu một cuộc thương lượng về tiền lương, trong khi đáng ra, đây chính là quyền lợi của bạn và rất có thể, bạn sẽ nhận được mức lương (hoặc chế độ) cao hơn như thế rất nhiều nếu biết cách đàm phán.

“Không”

Ngược lại với “Tôi chấp nhận”, tuy nhiên, nếu bạn nói “Không” với lời đề nghị mức lương cũng không phải là ý hay. Hãy linh hoạt đưa ra nhiều lời đề nghị thay thế thay vì từ chối thẳng thừng. Sẽ không một NTD nào muốn tiếp tục cuộc đàm phán khi ứng viên của mình tỏ thái độ không muốn tiếp tục.

 “Tôi mong muốn số tiền là …”

Theo các chuyên gia nhân sự, một chiến thuật đàm phán tốt phải để cho NTD đưa ra con số trước, ứng viên không nên đưa ra con số đầu tiên. Việc này sẽ giúp bạn xác định được vị trí của bạn trong mắt NTD, từ đó tính toán và đưa ra con số đàm phán tăng lương hợp lý hơn, tránh trường hợp đưa con số quá cao hoặc quá thấp gây thất bại hoặc mất quyền lợi.

9 câu ứng viên không nên nói với ntd khi deal lương
Ứng viên cần linh hoạt khi deal lương để không bị mất quyền lợi

“Đây là con số mà anh/chị có thể trả cho tôi sao?”

Dù bạn có tự tin về năng lực của mình đến đâu thì cũng đừng bao giờ nói những câu dạng này hay bất kỳ điều gì gây phản cảm đối với NTD trong một cuộc đàm phán về tiền lương. Điều đó sẽ chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong giao tiếp của bạn mà thôi.

“Tôi biết con số này có vẻ hơi cao, nhưng…”

Chính bạn thậm chí còn không tự tin về mức lương mà bạn đề nghị thì lấy gì làm căn cứ để thuyết phục NTD đồng ý deal lương cùng bạn.

“Tôi nghĩ mức lương mình có thể nhận được là…”

Một Giám đốc nhân sự khuyên bạn đừng bao giờ dùng những câu như “Tôi nghĩ…”, “Có lẽ rằng…” hay bất cứ từ ngữ nào biểu hiện sự không chắc chắn khi deal lương. Sự không tự tin trong đàm phán là yếu tố khiến buổi thương lượng thất bại.

9 câu ứng viên không nên nói với ntd khi deal lương
Tự tin nhưng không tự kiêu về năng lực của bản thân khi deal lương nếu không muốn thất bại

“Tôi cần mức lương … để …”

NTD sẽ không có nghĩa vụ nghe bạn giải thích về việc bạn sử dụng mức lương để dùng cho những việc gì. Do đó, đừng bao giờ lấy lý do cá nhân như chi trả tiền nhà, trả nợ, chăm con ốm… để biện hộ và xin mức lương cao hơn. Tiền lương được trả dựa trên năng lực của bạn, bạn làm tốt bao nhiêu sẽ được hưởng bấy nhiêu.

“Mức lương thấp nhất mà tôi có thể chấp nhận là…”

Nếu bạn dùng câu này để mở đầu cho một cuộc deal lương thì con số thấp nhất mà bạn đưa ra đó rất có thể sẽ là mức lương mà bạn sẽ nhận được.

“Tôi đáng giá hơn như thế”

Đúng là bạn cần khẳng định giá trị của bản thân khi deal lương để thuyết phục NTD. Tuy nhiên, việc tỏ ra quá kiêu căng và tự phụ là điểm trừ trong cuộc đàm phán. Dùng lời lẽ lịch sự và những thành tựu, dẫn chứng cụ thể để thuyết phục NTD là cách tốt nhất để bạn deal lương thành công và tạo được ấn tượng.

9 câu ứng viên không nên nói với ntd khi deal lương
Tuyệt đối không tỏ ra hằn học hay khó chịu vì cho rằng mức lương được trả chưa tương xứng

 

Deal lương là một trong những kỹ năng cơ bản mà bất kỳ ứng viên nào cũng cần trang bị để tham gia phỏng vấn hiệu quả. Lưu ý để tránh không phạm phải 9 câu nói trên trong các buổi thương lượng tiền lương giúp tăng khả năng deal lương thành công.

Ms. Công nhân

4.9 (459 đánh giá)
9 câu ứng viên không nên nói với NTD khi deal lương 9 câu ứng viên không nên nói với NTD khi deal lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản hồi?

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản h...

Không ít ứng viên than thở rằng đã nhiều ngày sau khi kết thúc buổi phỏng vấn xin việc nhưng phía công ty sao mãi chẳng thấy hồi âm. Liệu mình bị đánh...

02.03.2023 786

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

Ấn tượng trong buổi phỏng vấn là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng vào làm việc hay không. “Bỏ túi” 5 lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và “...

07.09.2022 9418

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Hồ sơ xin việc của bạn đã vượt qua cửa ải đầu tiên và được nhà tuyển dụng mời đi phỏng vấn? Vậy bạn có biết cần chuẩn bị gì và làm gì để buổi phỏng vấ...

24.08.2022 11921

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Bạn được hẹn phỏng vấn và chưa biết nên làm gì để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 9 bí quyết giúp chinh ph...

24.08.2022 15889