7 cách giúp công nhân giữ ấm trong mùa đông lạnh giá

30.12.2020 1127 hongthuy95

Vì điều kiện kinh tế khó khăn, lại eo hẹp trong chi tiêu và sắm sửa cho bản thân, nhiều công nhân - lao động thu nhập thấp đang cố gồng mình trước cái lạnh cắt da cắt thịt giữa mùa đông lạnh giá…

cách giữ ấm trong mùa đông lạnh giá
Nhiều người không chịu nỗi cái lạnh của mùa đông

Công nhân chịu lạnh vì kinh tế khó khăn

Biết rằng thời buổi này mặt hàng nào cũng có, giá bán nào cũng rao nhưng không phải bất kể ai cứ thích là mua, cần là sắm. Công nhân, lao động hay sinh viên xa nhà là những người không khấm khá về tiền bạc, lại chi li, eo hẹp trong chi tiêu vì muốn tiết kiệm. Họ vì tiếc tiền hoặc không đủ khả năng để mua một chiếc chăn dày, lò sưởi tốt, cái áo phao, đôi boot cao, bao tay dày dặn… chống rét. Nhiều người vẫn cố chịu lạnh trong khi nhiệt độ đang hạ thấp, người run cầm cập, hai hàm răng va chạm vào nhau, tay chân cứng đờ, hơi thở bốc khóc, toàn thân cóng vì rét. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất học tập và công việc. Chưa kể, nếu lạnh đến nỗi không ngủ được sẽ gây hại cho sức khỏe, cơ thể suy nhược và nhiều biến chứng, sự cố bất thường, đáng tiếc có thể xảy đến khiến bạn ân hận.

Cách giữ ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá

Nói vậy nhưng Ms. Công nhân thừa hiểu “cái khó” của “người khổ” trong hoàn cảnh này. Như một sự chia sẻ khó khăn, dưới đây là một số mẹo giữ ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá mà công nhân, người lao động hoặc bất kỳ ai cũng có thể áp dụng để bảo vệ sức khỏe của mình trong thời tiết khắc nghiệt, khi nhiệt độ xuống thấp đến rét buốt mà không thể trang bị những trang phục đắt tiền, xa xỉ chuẩn đồ đông như giới nhà giàu…

- Mặc nhiều lớp quần áo

Nếu không có cho mình những chiếc áo phao dày cộm hay quần giữ nhiệt, chăn ấm, nệm êm – hãy mặc nhiều lớp quần áo nhất có thể để giữ ấm. Ưu tiên trang phục chất liệu len, nỉ, dài tay, giữ nhiệt, thấm hút mồ hôi, chống gió, chống nước sẽ giúp giữ nhiệt tốt, tránh cơ thể bị sốc nhiệt khi tiếp xúc với thứ gì đó có nhiệt độ thấp, thay đổi thân nhiệt đột ngột.

cách giữ ấm trong mùa đông lạnh giá
Giữ ấm cơ thể để không bị hạ thân nhiệt

- Giữ ấm trung tâm cơ thể

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao trời lạnh phần thân vẫn ấm nhưng các ngón tay chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân lại lạnh đi, thậm chí lạnh cóng? Đó là do cơ chế tự vệ tự nhiên của cơ thể bạn. Nghĩa là, khi thân nhiệt bị hạ thấp xuống dưới 350C (nhiệt độ trung bình phần trung tâm là 370C), lúc này sẽ ngừng đưa máu đến các khu vực khác mà chỉ tập trung vào phần trung tâm, bảo vệ các cơ quan quan trọng. Vì vậy, muốn giữ ấm, hãy ưu tiên bảo vệ phần trung tâm cơ thể bạn, nhất là đầu, cổ, tai, mũi và lồng ngực. Trùm mũ len, choàng khăn quanh cổ, mang khẩu trang khi ra ngoài là điều cần làm.

- Mang bao tay len

Nếu được, hãy đảm bảo toàn bộ cơ thể được giữ ấm tốt, bao gồm cả phần thân trung tâm cho đến tay, chân sao cho tốt nhất là không có một khe hở nào để hơi lạnh và gió lọt vào. Bao tay len, giữ nhiệt tốt loại che 1 ngón và 4 ngón còn lại là lựa chọn ổn nhất. Nếu không, hãy nghĩ đến loại bao tay 5 ngón trùm kín hoặc loại cắt hở các đầu ngón tay (nếu bắt buộc) để dễ làm việc và vận động, cầm nắm trong khi phần nào cũng giúp giữ ấm cho bàn tay.

- Mang boot cao hoặc tất dày

Boot lót nỉ, boot cao cổ sẽ là item hoàn hảo giúp giữ ấm. Tuy nhiên, nếu không sắm được vì giá cao, hãy mang tất dày, len cùng giày thể thao, giày trùm kín chân – eo hẹp hơn thì ủng nhựa, ủng cao su cao cổ cũng có tác dụng cách nhiệt, giúp đôi chân ít bị lạnh nhất có thể. Lưu ý: nếu trời mưa hay có tuyết thì không mang giày vải vì sẽ bị ướt gây nhiễm lạnh nhé.

- Ăn đồ cay, uống nước nóng

Cách này dễ hiểu vì sao nó giúp giữ ấm bởi vị cay nóng rất hiệu quả trong việc làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm ấm. Thêm ớt hay tiêu vào các món ăn, ăn lẩu, canh, uống cà phê nóng, trà gừng… sẽ giúp bạn phần nào chống lại cái lạnh của thời tiết.

cách giữ ấm trong mùa đông lạnh giá
Một tách trà gừng mật ong giữa ngày đông giúp thân nhiệt luôn ấm

- Uống đủ nước

Sự thật là nước giúp giữ nhiệt cơ thể rất tốt. Vì thế, hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống đủ nước mỗi ngày, kể cả mùa hè lẫn mùa đông.

- Vận động làm nóng người

Các bài thể dục nhẹ nhàng vừa giúp cơ và khớp vận động, sức khỏe tốt, vóc dáng cân đối; vừa có tác dụng làm nóng người, tăng thân nhiệt. Đi bộ, nhảy dây, yoga, đạp xe… là một số gợi ý nên thử.

Giữ ấm cơ thể vào mùa đông thực sự không hề khó. Chỉ cần biết một số cách, mẹo hữu ích như trên là được. Do đó, dù là công nhân, lao động thu nhập thấp cũng hoàn toàn có thể bớt lo lắng cảnh lạnh cóng người, run bần bật vì rét tại phòng trọ hay lúc đi làm nếu áp dụng hiệu quả chia sẻ từ Tuyencongnhan.vn.

Ms. Công nhân

(Tổng hợp)

4.7 (847 đánh giá)
7 cách giúp công nhân giữ ấm trong mùa đông lạnh giá 7 cách giúp công nhân giữ ấm trong mùa đông lạnh giá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 153

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33493

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10179