6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

03.02.2023 287 doantrangbc

Vốn được biết đến là một đất nước có nền văn hóa đặc sắc, văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản cũng mang những nét rất riêng không thể nhầm lẫn. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu 6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản mà chúng ta có thể học hỏi.

6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Nhật Bản luôn nằm trong  top đầu các quốc gia có vốn đầu tư vào Việt Nam. Các công ty Nhật Bản thành lập ngày càng nhiều và trải đều khắp các khu công nghiệp từ Bắc chí Nam, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trong nước, trong đó phải kể đến các tên tuổi lớn như: Acecook,  Asia Shouwa, Ajinomoto,.... Tìm hiểu về những đặc trưng riêng trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giúp ứng viên dễ dàng thích nghi và phát triển bản thân khi làm việc tại các công ty này. 

- Giao tiếp khéo léo và biết cách "giữ ấm" các mối quan hệ xung quanh

Người Nhật ít khi đi thẳng vào vấn đề. Họ thường nói giảm, nói tránh để tránh làm đối phương phật lòng. Trong giao tiếp, truyền thống cúi đầu trước người khác để thể hiện sự tôn kính. Điều này không làm mình bị thấp hèn đi, nhưng lại tạo cho đối phương cảm giác quan trọng hơn.

Các mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, sếp và nhân viên,  giữa các đồng nghiệp hay đối tác với nhau đều rất được xem trọng ở các công ty Nhật. Họ có luật bất thành văn về khiển trách như sau: Người khiển trách là người có vị thế, nhiều năm kinh nghiệm trong công ty, họ sẽ không phê bình tùy tiện, mà có thiện chí giúp đối phương sửa sai, và chỉ áp dụng phê bình với lỗi sai mang tính hệ thống. Đồng thời, người bị khiển trách không nên đối đầu với người khiển trách. 

- Trách nhiệm cao trong công việc 

Người Nhật rất yêu công việc, luôn coi công việc như cuộc sống của mình. Họ chăm chỉ làm việc cả đời, mong muốn được đóng góp cho xã hội. Chẳng hạn khi được giao một công việc nào đó họ sẽ nỗ lực hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất, không có suy nghĩ làm chỉ để đối phó. Đây là một đức tính mà bất kỳ ai làm việc ở công ty hay lãnh thổ quốc gia nào cũng nên xây dựng cho mình, nó không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển mà còn khiến bản thân hoàn thiện, có cơ hội thăng tiến tốt hơn.

6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

- Tuân thủ thời gian

Bản chất người Nhật rất nguyên tắc vì vậy họ luôn tuân thủ các quy định về thời gian, điều này không chỉ thể hiện qua việc đi làm đúng giờ mà còn ở các cuộc hẹn, hội họp trong công việc hay kể cả cuộc sống thường ngày. Khi bạn có hẹn phỏng vấn với công ty Nhật Bản, điều tối kỵ đầu tiên chính là đi trễ, dù có 1 CV hoàn hảo đến đâu nhưng nếu đến trễ bạn có thể bị loại ngay lập tức, chú ý luôn luôn đến sớm hơn 10 - 15 phút để chuẩn bị tinh thần cũng như trang phục thật chỉn chu trước mỗi buổi phỏng vấn.

20 lưu ý cho ứng viên khi đi phỏng vấn tại công ty Nhật 

- Văn hóa không đổ lỗi

Trong quan niệm của người Nhật, đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc bất kỳ ai không mang lại hiệu quả công việc tốt mà trái lại, có thể tạo nên tâm lý cẩu thả, lâu dần sẽ hình thành tính thiếu trách nhiệm trong mỗi cá nhân. Bởi vậy, thay vì làm sai rồi đổ lỗi, họ luôn hãy đặt tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu, thừa nhận hành vi và sửa chữa nó.

Luôn hành động vì tập thể, không áp đặt suy nghĩ cá nhân. Đây là cách làm việc rất khoa học, giúp giảm thiểu rủi ro khi tự quyết định.

- Công tác đào tạo và sử dụng người hợp lý

Con người chính là nguồn lực quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Đây chính là lý do vì sao các công ty Nhật luôn coi việc đào tạo và sử dụng tốt nhân lực. Không chỉ từ khâu tuyển dụng đầu vào mà còn trong suốt quá trình làm việc, nhân sự tại công ty Nhật còn được tạo điều kiện  tham gia vào các hình thức đào tạo đa dạng giúp cải thiện kỹ năng và trình độ. Ngoài ra, họ cũng thường có hiệp hội và xây dựng quỹ học bổng dành cho sinh viên những ngành nghề mà họ quan tâm. Tạo cơ hội cho nhân viên của mình qua việc sử dụng người luân chuyển và đề bạt từ dưới lên, cách  thức này cũng làm cho các tầng lớp, thế hệ hiểu nhau, giúp đỡ nhau và cho mọi người cơ hội gắn mình vào một lộ trình công danh rõ ràng trong doanh nghiệp.

- Công ty như một cộng đồng chung

Trong các doanh nghiệp Nhật Bản triết lí kinh doanh được hình thành trên cơ sở đề cao ý nghĩa cộng đồng và phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Trong một công ty các thành viên gắn kết với nhau trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm hơn là chịu ảnh hưởng bởi hệ thống quyền lực.

Sự nghiệp và lộ trình công danh của mỗi nhân viên gắn với các chặng đường thành công của doanh nghiệp. Tổ chức được xem là một con thuyền vận mệnh, một mái nhà chung, sự nỗ lực của từng thành viên sẽ đưa con thuyền đi xa hơn cũng đồng thời đảm bảo lợi ích cho từng cá nhân.

6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Những nét văn hóa độc đáo của công ty Nhật Bản là sự kết tinh giữa tính hiện đại và truyền thống văn hóa của đất nước mặt trời mọc, nhờ vậy đã tạo nên sự thành công trong kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó, chúng ta cũng rút ra được nhiều bài học quý giá để phát triển bản thân trong môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Nhật Bản.

5 Điều cần biết về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc 

Ms. Công nhân

4.9 (149 đánh giá)
6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản 6 yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 152

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33486

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10179