5S là gì? Những điều cần biết về 5S trong nhà máy

17.11.2022 6685 bientap

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ 5S? Vậy bạn có biết 5S là gì? Có những điều gì cần biết về thuật ngữ này? Nếu bạn vẫn chưa có nhiều thông tin, hãy tìm hiểu cùng Vieclamnhamay.vn.

5S là gì

► 5S là gì?

5S là công cụ cải tiến năng suất ,chất lượng công việc có nguồn gốc từ Nhật Bản, với mục đích tạo ra và duy trì môi trường làm việc thuận tiện – nhanh chóng – chính xác – hiệu quả tại tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp. Để vận dụng công cụ 5S có hiệu quả, yêu cầu cần có sự tham gia của tất cả các thành viên có trong tổ chức đó. 

Quy tắc 5S là viết tắt của 5 từ tiếng Nhật: SEIRI (Sàng lọc); SEITON (Sắp xếp); SEISO; SEIKETSU (Săn sóc);SHITSUKE (Sẵn sàng). Quy tắc này được nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng, trong đó có Việt Nam.​

Xem thêm: ISO là gì? Bạn biết gì về tiêu chuẩn ISO 

► Những điều cần biết về 5S trong nhà máy

♦ Nguyên lý 5S

5 trụ cột chính xây dựng nên 5S bao gồm:

5S là gì

♦ Ý nghĩa của 5S trong nhà máy

Mục đích của công cụ 5S là tạo ra một môi trường làm việc khoa học – giảm/loại bỏ sự lãng phí trong các hoạt động nên thích hợp cho mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Vận dụng tốt 5S vào trong các hoạt động của doanh nghiệp, nhà máy có ý nghĩa lớn trong việc:

  • Đảm bảo sức khỏe của nhân viên

  • Dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc

  • Tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở

  • Nâng cao chất lượng cuộc sống

  • Nâng cao năng suất​

Người Nhật luôn chú trọng đề cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác của mỗi cá nhân trong công việc, tạo sự kết nối giữa công nhân và công việc, nâng cao chất lượng, cải tiến năng suất.

5s là gì

Bạn muốn xem thêm: Nghệ thuật quản lý nhân sự lãnh đạo doanh nghiệp cần biết 

♦ Các bước triển khai 5S

  • Bước 1: Chuẩn bị

Tiến hành đánh giá thực trạng 5S và lập kế hoạch triển khai 5S: Ban chỉ đạo 5S; có lộ trình, mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn; phân công trách nhiệm vệ sinh theo các khu vực…

  • Bước 2: Phát động chương trình 5S

Tổ chức phát động chương trình 5S để tất cả công nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp được biết và cam kết thực hiện để chương trình triển khai có hiệu quả.

  • Bước 3: Tiến hành tổng vệ sinh

Toàn thể công nhân viên của tổ chức, doanh nghiệp danh nửa ngày hoặc 1 ngày tiến hành tổng vệ sinh nơi làm việc theo sơ đồ được phân công.

  • Bước 4: Tiến hành sàng lọc ban đầu

Trong quá trình khiển khai tổng vệ sinh, nhân viên sẽ vừa tiến hành sàng lọc ban đầu để loại bỏ những đồ không hoặc chưa cần thiết tại khu vực làm việc. Những đồ chưa cần thiết sẽ được lưu trữ và cần có dấu hiệu nhận biết rõ ràng.

  • Bước 5: Duy trì sàng lọc – sắp xếp – sạch sẽ

Ban chỉ đạo 5S căn cứ vào tình hình triển khai thực tế thực hiện việc điều chỉnh các hướng dẫn về đảm bảo an toàn sản xuất, giảm sự lãng phí trong các hoạt động… cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt hơn.

  • Bước 6: Đánh giá nội bộ 5S

Kết thúc mỗi giai đoạn triển khai, Ban chỉ đạo 5S tiến hành đánh giá nội bộ để đưa ra các kế hoạch cải tiến cho giai đoạn sau và khen thưởng với những cá nhân, tập thể có thành tích tốt.

♦ Lợi ích của công cụ 5S

5S là gì
Các lợi ích của công cụ 5S

Xem thêm: ER là gì? Bản mô tả công việc nhân viên ER

Ms. Công nhân

4.2 (322 đánh giá)
5S là gì? Những điều cần biết về 5S trong nhà máy 5S là gì? Những điều cần biết về 5S trong nhà máy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 78

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 104

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 60

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 74