5 Quy định về ngày nghỉ phép hàng năm người lao động cần biết

27.09.2019 2029 vi.vothanh

Chế độ nghỉ phép là một trong những quyền lợi thiết thực của công nhân hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy định về số ngày nghỉ, thời gian cụ thể và điều kiện để được hưởng lương với ngày nghỉ phép. Tuyencongnhan.vn chia sẻ thêm 5 quy định về nghỉ phép hằng năm người lao động cần biết.

1. Thời gian thử việc có được nghỉ phép năm?

Mới đây có một độc giả chia sẻ trên mạng xã hội rằng: “Hiện tại mình đang làm việc tại công ty lắp ráp máy ở Việt Nam, mình bắt đầu vào làm giữa tháng 3 năm 2019, nhưng đến cuối tháng 6 năm 2019 mới đóng bảo hiểm xã hội. Vậy thì thời gian nghỉ phép năm được tính từ lúc mình bắt đầu làm việc hay khi có bảo hiểm xã hội?”. Câu hỏi này cũng là thắc mắc chung của nhiều lao động mới đi làm, bởi họ không biết số ngày nghỉ phép của năm được tính từ lúc mình bắt đầu làm việc hay chỉ khi ký kết hợp đồng chính thức mới được tính. 

Căn cứ vào khoản 2, điều 6 của của bộ luật Lao động có quy định về Thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm như sau: 

- Thời gian học nghề để làm việc cho người sử dụng lao động theo cam kết trong hợp đồng

- Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc chính thức cho người sử dụng lao động

Tại Khoản 2 Điều 114 Bộ luật lao động 2012 cũng có quy định: Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Như vậy, căn cứ theo những điều luật trên đây thì thời gian thử việc theo hợp đồng được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm. Nghĩa là nghỉ phép trong thời gian thử việc vẫn phải tính vào ngày phép năm.

2. Khi nào người lao động nghỉ việc được hưởng lương?

Nhiều người mới đi làm vẫn thường thắc mắc NLĐ được nghỉ việc riêng và hưởng nguyên lương khi nào? Nếu xin nghỉ việc mà không có bất kỳ chứng minh nào về công tác, ốm đau, thì có bị trừ tiền lương hay không?

Theo Bộ luật Lao động 2012, quy định tại Điều 116 về “Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương” thì người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong các trường hợp:

- Người lao động kết hôn (được phép nghỉ 3 ngày)

- Con cái của người lao động kết hôn (được phép nghỉ 1 ngày)

- Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết (được phép nghỉ 03 ngày)…

Vậy nên, nếu người lao động nghỉ việc mà muốn hưởng chế độ chi trả từ BHXH thì chỉ trong trường hợp có giấy xác nhận ốm đau của cơ sở y tế hoặc thuộc các điều kiện trên đây thì mới được doanh nghiệp hỗ trợ và cơ quan bảo hiểm chấp thuận. Hoặc nếu như người lao động muốn nghỉ quá số ngày quy định thì phải thỏa thuận với nơi làm việc để được giải quyết nghỉ không hưởng lương.

5 Quy định về ngày nghỉ phép hàng năm người lao động cần biết
5 Quy định về ngày nghỉ phép hàng năm có nêu rõ người nghỉ ốm muốn hưởng BHXH phải có giấy chứng nhận của cơ sở y tế

3. Ngày nghỉ phép hằng năm có được cộng dồn cho năm sau? 

Theo khoản 3, điều 111, bộ luật Lao động 2012 có quy định rằng người lao động có thể thỏa thuận với doanh nghiệp mà mình đang làm việc để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm 1 lần. Nếu như cả 2 bên không thỏa thuận được vấn đề này thì doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán những ngày mà người lao động có quyền nghỉ nhưng chưa nghỉ.

4. Quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

Nếu đã hết năm mà người lao động vẫn chưa sử dụng hết ngày nghỉ thì được doanh nghiệp thanh toán bằng tiền theo đúng số ngày phép quy định. Cụ thể là khi người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm do bị mất việc, thôi việc hay vì lý do khác thì thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ”. Vậy nên có thể thấy rằng nếu bạn tập trung vào công việc thì bạn cũng không hề thiệt thòi về chế độ nghỉ phép so với những người thường xuyên vắng mặt.

5 Quy định về ngày nghỉ phép hàng năm người lao động cần biết
Người lao động chưa sử dụng hết ngày nghỉ sẽ được thanh toán tiền theo đúng ngày phép quy định

5. Cách tính số ngày nghỉ phép đối với trường hợp đi làm chưa đủ năm 

Theo quy định hiện hành, người lao động trong điều kiện làm việc bình thường sẽ được nghỉ phép 12 ngày/năm. Nhưng đối với trường hợp người mới đi làm và thời gian lao động chưa đủ năm, mỗi tháng sẽ được nghỉ một ngày, số ngày nghỉ phép trong năm sẽ tương đương với số tháng làm việc. Cụ thể: làm 6 tháng thì có 6 ngày nghỉ phép, 5 tháng có 5 ngày nghỉ phép...

Chắc hẳn trong quá trình làm việc, sẽ có không ít lần người lao động phải nghỉ phép, tuy nhiên nếu không nắm rõ, bạn sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Trên đây là tất tần tật những thắc mắc liên quan đến 5 quy định về ngày nghỉ phép hằng năm cho người lao động để bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

Có thể bạn quan tâm: Quy định và cách tính chế độ tiền lương nghỉ phép năm người lao động cần biết

Ms.Công nhân

4.3 (333 đánh giá)
5 Quy định về ngày nghỉ phép hàng năm người lao động cần biết 5 Quy định về ngày nghỉ phép hàng năm người lao động cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 163